, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 30/03/2024, 14:36

Những thực phẩm chống oxi hóa, giúp tim mạch khỏe mạnh

AN MINH
Những thực phẩm này giúp trái tim bạn khỏe mạnh.

Khi chúng ta già đi, việc duy trì sức khỏe tim mạch và tiêu hóa tối ưu ngày càng trở nên quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Một thành phần dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các khía cạnh này là chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho các chức năng của cơ thể. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Yến mạch

Giàu chất xơ hòa tan, yến mạch giúp giảm mức cholesterol LDL, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mối lo ngại nghiêm trọng đối với dân số già. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong yến mạch tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa, giúp điều hòa nhu động ruột và giảm bớt táo bón, những vấn đề thường gặp khi con người già đi.

Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời và được biết là hữu ích trong việc giảm mức cholesterol. Lượng chất xơ hòa tan cao trong yến mạch có thể giúp hấp thụ cholesterol từ đường tiêu hóa và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch theo thời gian”. Ngoài ra, yến mạch còn là một trong những loại carbs phức hợp tốt nhất nên ăn để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Quả hạch

Chứa nhiều chất béo, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho tim, các loại hạt luôn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong các loại hạt hỗ trợ giảm mức cholesterol LDL và tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể . Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong các loại hạt hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa bằng cách hỗ trợ tiêu hóa hợp lý và ngăn ngừa táo bón.

Các loại hạt là nguồn cung cấp cả chất xơ không hòa tan và chất béo lành mạnh. Hàm lượng chất béo và chất xơ có lợi trong các loại hạt có tác dụng làm giảm mức cholesterol có hại đồng thời tăng cường những chất có lợi, từ đó giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn động mạch và tăng cường sức khỏe tim mạch. Điều quan trọng là chỉ nên ăn một hoặc hai nắm hạt vì chúng chứa rất nhiều calo.

Đậu lăng

Đậu lăng là nguồn dinh dưỡng dồi dào và là lựa chọn hàng đầu để duy trì sức khỏe tim mạch và tiêu hóa, đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi. Giàu chất xơ, đậu lăng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp kiểm soát mức cholesterol, một mối lo ngại quan trọng khi tuổi già. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ phong phú của chúng hỗ trợ điều hòa tiêu hóa, thúc đẩy sự đều đặn và giảm bớt những khó chịu về tiêu hóa thường gặp trong những năm sau này.

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu lăng cũng có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, sự kết hợp giữa protein và chất xơ trong đậu lăng có thể hỗ trợ lượng đường trong máu ổn định, giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ ăn ngon.

Có nhiều lợi ích của chất xơ hòa tan trong các loại đậu như đậu lăng. Chất xơ hòa tan này tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa, liên kết với cholesterol và axit mật. Kết quả là cơ thể bài tiết nhiều cholesterol hơn, dẫn đến giảm mức cholesterol LDL.

Lúa mạch

Lúa mạch nổi bật là một loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi ích đáng kể cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa, đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi. Giàu cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, lúa mạch hỗ trợ duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ của lúa mạch giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ hơn nữa sức khỏe tổng thể.

Lúa mạch giúp giảm mức cholesterol LDL bằng cách can thiệp vào quá trình hấp thụ cholesterol. Hàm lượng chất xơ phong phú của nó cũng mang lại cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát cân nặng, góp phần gián tiếp cải thiện mức cholesterol và sức khỏe tim mạch.

Trái bơ

Giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim, bơ có thể góp phần làm giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Hàm lượng vitamin cao trong bơ, đặc biệt là vitamin K và folate, không chỉ hỗ trợ chức năng nhận thức mà còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bơ là một trong những chất béo lành mạnh nhất trên hành tinh. Nó chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn cũng như chất xơ. Nó cũng là nguồn cung cấp vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, kali, magiê, và chất chống oxy hóa.  Chất béo lành mạnh  trong quả bơ rất tốt cho việc hỗ trợ sức khỏe não bộ cũng như mức lipid trong máu thích hợp, điều cần thiết cho sức khỏe tim mạch.

Chất xơ dồi dào trong bơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đường tiêu hóa, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe tổng thể. Hơn nữa, lượng chất dinh dưỡng dồi dào và chất chống oxy hóa có trong bơ tỏ ra có lợi trong việc tối ưu hóa các chức năng cơ thể và chống viêm.

Rau chân vịt

Rau bina, loại lá xanh rực rỡ được nhiều người yêu thích, không chỉ là món ăn thú vị mà còn là vũ khí bí mật để duy trì sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Giàu chất xơ, rau bina mang lại lợi ích sức khỏe gấp đôi. Hàm lượng chất xơ hòa tan của nó hỗ trợ quản lý mức cholesterol , một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tim mạch khi chúng ta già đi. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan trong rau bina giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, chống lại các vấn đề tiêu hóa phổ biến thường phát sinh sau này.

Thực phẩm xanh này chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác bao gồm vitamin A, C, K, axit folic, sắt và canxi. Lượng chất chống oxy hóa cao rất tốt cho việc chống lại chứng viêm khắp cơ thể, bao gồm cả não và tim của bạn. Lượng chất xơ cao thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng lành mạnh, điều này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe toàn cơ thể. Cuối cùng, các chất dinh dưỡng quan trọng trong rau bina có liên quan trực tiếp đến  việc cải thiện nhận thức  và sức khỏe tim mạch."

Hạt Chia

Hạt Chia, siêu thực phẩm nhỏ nhưng có tác dụng lớn, là sự lựa chọn đặc biệt để nuôi dưỡng sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Được bổ sung hỗn hợp chất xơ hòa tan và không hòa tan, chúng mang đến một cách tiếp cận kép cho sức khỏe. Chất xơ hòa tan giúp kiểm soát mức cholesterol, trong khi chất xơ không hòa tan hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt những khó chịu về tiêu hóa thông thường mà người lớn tuổi thường gặp phải.

Hạt Chia nở ra và tạo thành một loại chất gelatin trong đường tiêu hóa. Điều này rất tốt để làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài.

Chúng cũng là những loại hạt giàu protein, chất xơ, canxi, sắt và axit béo omega-3. Một đánh giá năm 2021 cho thấy hạt chia giúp tăng lipoprotein mật độ cao (HDL), còn được gọi là cholesterol tốt và giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol xấu.

Hạt chia là một trong những nguồn thực vật giàu axit béo omega-3 nhất, có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bình luận

Xem nhiều



Người dân đón nhận chuyện tách nhập làng xã rốp rẻng bằng một tờ giấy A4, văn hóa lịch sử chịu phận “xếp tàn y lại để dành hơi” nhưng không thèm “đập cổ kính ra tìm lấy bóng”.


Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Phim về đề tài ẩm thực thường không có những pha hành động kịch tính hay những “cú vặn” khiến người xem bật ngửa; nhưng vẫn khiến người xem cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp từ các nền ẩm thực trên thế giới.


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất