, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 15/09/2022, 09:22

Nỗ lực kéo khán giả trẻ đến sân khấu kịch

HOÀNG OANH
Ngày nay, phương thức bán vé tại các sân khấu kịch đã dần thay đổi để phù hợp với số đông khán giả, nhất là khán giả trẻ.
Ngày xửa ngày xưa số 33 đại thắng với 29 suất diễn “cháy vé” trên online.

Hai năm trở lại đây, khán giả bắt đầu quen với việc canh giờ “săn” vé trên các nền tảng bán vé qua mạng để chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý thay vì phải đến tận rạp mua như trước.  

NSƯT Mỹ Uyên cho biết khán giả có thể chuyển tiền trước để giữ chỗ và chỉ cần đến sân khấu lấy vé trước giờ diễn. “Khán giả ở tỉnh muốn lên TP.HCM xem kịch dịp cuối tuần, chỉ cần lên mạng xem sơ đồ chỗ ngồi, chọn ghế ưng ý và chuyển tiền giữ chỗ môt cách nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, công sức”, NSƯT Mỹ Uyên cho biết.

Nhận thấy sự tiện lợi của việc bán vé online, sân khấu kịch Idecaf đã áp dụng khi mở bán vở diễn Ngày xửa ngày xưa số 33. 80% vé của 29 suất diễn đã được bán ra thông qua ticketbox. Theo chia sẻ của ông Trầm Thanh Thảo, phụ trách bán vé của sân khấu, việc bán vé qua mạng không chỉ thuận tiện cho cả hai bên mà còn hạn chế được vé chợ đen.

Không chỉ bán vé qua các kênh online, các ông bà bầu còn tận dụng các nghệ sĩ nổi tiếng để livestream, đăng bài quảng bá vở diễn và bán vé qua fanpage. Các sân khấu chính kịch lâu đời như Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, Sân khấu kịch Hồng Vân, Sân khấu Thế giới trẻ cũng tích cực khai thác yếu tố người nổi tiếng để quảng bá trên mạng xã hội. Khi mời các diễn viên trẻ và các diễn viên nổi tiếng trên TikTok, Facebook hay YouTube, các sân khấu đặt mục tiêu không chỉ mang lại những nội dung mới mẻ mà còn là cách thu hút khán giả trẻ.

“Chúng tôi rất cần khán giả trẻ và đang làm mọi cách để kéo họ đến với sân khấu. Khán giả trẻ hiện nay lười ra rạp, vì ở nhà chỉ cần dùng máy tính bảng, điện thoại thông minh là có thể xem mọi thứ. Nếu cần một phương thức giải trí, họ sẽ ưu tiên chọn phim thay vì kịch, nên chúng tôi nghĩ phải cần làm điều gì đó khác biệt mới tạo được sự hiếu kỳ của các khán giả trẻ”, nghệ sĩ Mỹ Uyên chia sẻ.

NSƯT Mỹ Uyên đánh giá việc bán vé online là cách tiếp cận phù hợp với khán giả trẻ.

Các sân khấu hiện hay hầu như phải tự đi tìm khán giả trẻ, sân khấu nào có lợi thế về đội ngũ diễn viên trẻ mà sự xuất hiện của họ đa dạng trên nhiều nền tảng giải trí thì fan (người hâm mộ) sẽ tự khắc tìm đến xem. Chẳng hạn như sân khấu Thế giới trẻ luôn có sự góp mặt của Khả Như, Puka, Diệu Nhi, Minh Dự, Hải Triều, Ngọc Phước, BB Trần, Thuận Nguyễn…  - những gương mặt trẻ phủ sóng không chỉ trên các chương trình gameshow, phim truyền hình, điện ảnh, web drama… mà cả ở sân khấu kịch cũng có lượng khán giả trung thành.

Nhiều sân khấu hiện nay cũng nỗ lực đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn để tìm kiếm khán giả mới. Như Sân khấu nhỏ 5B ngoài việc xây dựng kịch bản thu hút, bắt “trend”, đưa các diễn viên trẻ “hot” đảm nhận các vai “đinh”, còn dành mức giá ưu đãi cho học sinh, sinh viên. NSƯT Mỹ Uyên nói thêm: “Các bạn phải đến rạp để xem trực tiếp mới thấy được sự sáng tạo của chúng tôi thế nào. Sân khấu ngày nay luôn biết làm mới mình để phục vụ thị hiếu của khán giả. Nội dung các vở diễn đều mang hơi thở cuộc sống và xu hướng hiện nay, các đề tài ‘giật gân’ đưa vào nội dung một cách nhẹ nhàng và dí dỏm, phù hợp ‘khẩu vị’ giải trí của khán giả trẻ”.

Các diễn viên của sân khấu Thế giới trẻ.

Theo ước tính, việc mua vé trực tiếp chỉ còn chiếm khoảng 30% nhưng vẫn được một số sân khấu duy trì vì một số khán giả đã có thói quen đi ngang nhìn pano, poster quảng bá vở diễn mới quyết định mua vé.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Những ngày này, nông dân các địa phương đang tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết. Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nông dân trồng hoa đang kỳ vọng vào vụ hoa Tết thắng lợi.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất