, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 22/02/2021, 16:32

Nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo LAM ĐIỀN (SGGP)

Tại Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) năm 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng, tác động của BĐKH ngày càng rõ ràng, đặc biệt là đối với các quốc gia quần đảo như Indonesia.

 

Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở Jakarta trong năm 2020. Ảnh: Jakarta Globe.
Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở Jakarta trong năm 2020. Ảnh: Jakarta Globe.

Người dân Indonesia, trong đó trực tiếp là ngư dân đang chịu một tác động cụ thể của BĐKH là tình trạng nước biển dâng. Indonesia đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ xây dựng được 20.000 làng khí hậu, những ngôi làng có thiết kế nhằm chống các tác động tiêu cực của BĐKH. Hiện Indonesia đang ra sức biến điều này thành hiện thực với hàng loạt dự án xây tường ven biển chắn sóng, chống ngập; phát triển năng lượng tái tạo…

Mới đây, công ty dầu khí quốc doanh PT Pertamina và các doanh nghiệp nhà nước khác thuộc Tập đoàn pin Indonesia đã tập trung mọi nguồn lực phát triển hệ sinh thái xe điện (EV). Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Chủ tịch, Tổng Giám đốc Pertamina, bà Nicke Widyawati, cho biết, Pertamina sẽ đảm bảo các giai đoạn trong quá trình phát triển hệ sinh thái pin EV hoạt động trơn tru. Trong năm nay, Pertamina và hai doanh nghiệp nhà nước khác sẽ bắt tay thành lập liên doanh.

Theo bà Widyawati, Pertamina đã hợp tác với hai công ty toàn cầu và đang hướng tới hợp tác sâu hơn với các công ty khác trong lĩnh vực này. Một lĩnh vực tiềm năng khác cho ngành công nghiệp pin ở Indonesia là hệ thống lưu trữ năng lượng phục vụ các nhà máy điện Mặt trời. Trong kế hoạch phát triển hệ sinh thái và ngành công nghiệp pin EV, ba doanh nghiệp nhà nước của Indonesia sẽ thực hiện 7 giai đoạn chính gồm khai thác mỏ, tinh chế, nhà máy tiền chất, nhà máy sản xuất cực âm pin, pin, bộ nguồn pin và tái chế.

Indonesia đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris về BĐKH toàn cầu vào năm 2016 và đặt mục tiêu 23% loại hình giao thông vận tải của nước này sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2025. Để tuân thủ các mục tiêu của hiệp định, xe buýt chạy xăng sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Điều này tạo ra thị trường cho ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh.

Những lo ngại về các vấn đề xe điện cũ hiện đã được giải quyết. Yannes Pasaribu, giảng viên thiết kế công nghiệp và là thành viên của nhóm nghiên cứu xe điện tại Viện Công nghệ Bandung, đã giải thích khái niệm này một cách chi tiết hơn: “Những hạn chế trước đây của xe điện như phạm vi di chuyển nhỏ và thời gian sạc lâu không còn là vấn đề nữa. Xe điện có nhiều ưu điểm hơn so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Xe điện có thể được sạc tại nhà thay vì ở trạm xăng, đồng thời mang đến một chuyến đi êm ái và thoải mái hơn. Ngoài ra, pin lithium có tuổi thọ từ 20-30 năm, so với tuổi thọ của ô tô là 10-15 năm. Do đó, pin có thể được tái sử dụng để dự trữ năng lượng tại nhà sau khi ô tô không còn hoạt động.

Giám đốc điều hành Công ty Bakrie Autopart chuyên sản xuất xe buýt điện ở Indonesia, Dino Ryandi, cho rằng, trở ngại duy nhất hiện nay là xe điện quá đắt, nhưng ông dự đoán hầu hết phương tiện giao thông đường bộ sẽ sử dụng điện trong vòng 10-15 năm tới: “Cuối cùng, chúng ta - với tư cách là những công dân toàn cầu - phải chọn hoặc là lái con đường ít rủi ro, hoặc lao thẳng vào một tương lai tồi tệ”.

Theo LAM ĐIỀN (SGGP)

Bình luận

Xem nhiều


Một thân lập nghiệp nơi xứ người từ hai bàn tay trắng, anh Nguyễn Trịnh - nông dân thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) đâu ngờ rằng lại gắn bó với mảnh đất này suốt gần 28 năm. Ở nơi anh chọn làm quê hương thứ hai này, từ những giọt mồ hôi anh Trịnh cho giống chuối Laba đơm hoa kết trái.

Công trình nâng cấp, cải tạo hồ Búng Xáng ở phía sau Trường Ðại học Cần Thơ, nối dài từ rạch Ngỗng đến hẻm 51, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, tạo diện mạo mới cho đô thị Cần Thơ. Ðịa danh Búng Xáng vì vậy được nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, nhiều người, kể cả văn bản hành chính, vẫn viết là Bún Xáng thay vì Búng Xáng. Bài viết sau đây sẽ lý giải rõ hơn về nguồn gốc địa danh này.

Sau gần 10 năm phát triển khá sôi động, vài năm lại đây, do hạn chế về đầu ra và khả năng đổi mới, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất còn nhiều yếu kém nên các làng nghề và làng có nghề trên địa bàn Nghệ An phát triển khá trầm lắng.

Là một trong các quốc gia sở hữu nền văn minh lâu đời nhất thế giới, Ấn Độ có không ít thành phố cổ kính và tráng lệ. Trong số đó, Amritsar chiếm một vị trí đặc biệt. Thành phố lớn thứ hai bang Punjab này cũng là “trái tim tâm linh” của đạo Sikh và là nơi lưu giữ ký ức lịch sử Ấn Độ.
Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật



Những thị trấn ven biển luôn có sức hút đặc biệt từ cảnh vật đến cuộc sống bình dị, tươi đẹp. Đời sống người miền biển ở khắp nơi trên thế giới luôn có nhiều hơn những điều thú vị để khám phá.



Hát bả trạo là hình thức diễn xướng dân gian mang tính nghi lễ, thường được biểu diễn trong lễ hội Cầu ngư ở các tỉnh ven biển miền Trung. Xứ Quảng được coi là vùng lưu giữ khá nguyên bản loại hình nghệ thuật này.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất