, //, :: GTM+7

Nông dân phấn khởi chuẩn bị cho mùa mía mới

PHẠM MAI
Năm 2023, năng suất và giá mía đều tăng cao đã mang lại lợi nhuận tốt cho nông dân. Những ngày này, bà con đang phấn khởi chuẩn bị cho mùa mía mới.

Tại Khánh Hòa, mía là một trong những cây trồng được chú trọng đầu tư phát triển trong nhiều năm qua. Sau những năm giá mía đường ở mức thấp, không mang lại thu nhập tốt cho người dân, mùa mía 2023 - 2024 đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ. Năng suất cao cộng với giá mía đi lên đã giúp người nông dân có một mùa mía ngọt với lợi nhuận vượt trội so với những năm trước.

Bác nông dân Phan Kiến Nghĩa (Trạm mía Ninh Xuân, Khánh Hòa) hiện đang cánh tác 70ha mía, phấn khởi cho biết: So với năm trước, mía năm nay tăng khoảng 10% năng suất, 10% giá thu mua nên nông dân trồng mía có lãi tốt, trung bình từ 20 - 25 triệu đồng/ha. Niên vụ 2021 - 2022 chỉ đạt gần 10,2 triệu đồng/ha.

Những cánh đồng mía ở Khánh Hòa.

Tiếp nối thành công, thời gian này, sau khi đã thu hoạch xong vụ mía nguyên liệu, những người trồng mía ở Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay ngay vào chăm sóc mía lưu gốc, tiến hành trồng lại, trồng mới diện tích mía nhằm ổn định vùng mía nguyên liệu, hứng khởi chuẩn bị cho một vụ mùa thành công tiếp theo.

Để có một vụ mía bội thu, người nông dân không chỉ đơn thuần là người trồng, chăm sóc mà còn là những nhà quản lý, những nhà khoa học trên chính những cánh đồng mía của mình. Trong đó, việc lựa chọn phân bón đóng một vai trò quan trọng để giúp cây mía phát triển tốt, lóng dài, to mập, năng suất tốt và cho trữ lượng đường cao.

Đáp ứng nhu cầu này, trong những năm gần đây, người nông dân Khánh Hòa đã tìm đến một thương hiệu uy tín, mang đến giải pháp toàn diện là các dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Bác nông dân Phan Kiến Nghĩa đánh giá ưu điểm của NPK Phú Mỹ là có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa cả trung vi lượng nên rất phù hợp với cây mía, giúp cây hấp thu tối đa, vừa phát triển tốt vừa tiết kiệm phân bón. Chính vì vậy mỗi năm bác sử dụng khoảng 80 tấn phân bón các loại thì trong đó hơn phân nửa là NPK Phú Mỹ, chủ yếu là loại NPK 16-16-8+13S+TE.

Ban lãnh đạo PVFCCo kiểm tra lô hàng NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía đầu tiên ra thị trường.

Thấu hiểu sự mong mỏi của người nông dân trồng mía qua các lần công tác tại thị trường, ghi chép lại những ý kiến chân thành mộc mạc của bà con, đội ngũ vận hành sản xuất của PVFCCo đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Sản phẩm chính thức được “ra lò” vào những ngày đầu tháng 3 tại Nhà máy NPK Phú Mỹ.

Đây không phải là sản phẩm mới mẻ trên thị trường NPK nhưng đã được tinh chỉnh sao cho phù hợp, chăm sóc cho cây mía toàn diện và hiệu quả.

Trong ngày 6/3 vừa qua, những tấn hàng NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE đã đến tay người nông dân trồng mía Khánh Hòa để kịp thời chăm bón cho mùa vụ mới.

Những lô sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía được chuyển đến bà con trồng mía tại Khánh Hòa.

Sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía có kích thước hạt nhỏ nên dễ tan, giúp cây hấp thụ nhanh chóng; có hàm lượng N cao, P và K cân đối, TE vừa đủ kích thích đâm chồi mạnh, cây giữ mau xanh bền, phục hồi nhanh sau thu hoạch, rất thích hợp khi bà con đang bón chuẩn bị vào vụ mùa mới.

Khi kết hợp với NPK 16-16-8+13S+TE trong thời kỳ cây mía phát triển thì cây đẻ nhánh khỏe, nở bụi, vươn dóng/lóng tốt hơn... Đặc biệt, sản phẩm còn góp phần duy trì cân bằng dinh dưỡng trong đất, giúp cây mía chống chọi thời tiết khắc nghiệt, chống chịu hạn, chịu gió một cách hiệu quả.

Trong thời gian tới, từ kinh nghiệm rút ra khi sản xuất dòng phân bón NPK chuyên dùng cho cây mía, PVFCCo sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm phân bón cho các cây trồng như cây đậu, cây ăn trái, cây lúa, cà phê, cao su... Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng các chương trình mô hình trình diễn trên các loại cây trồng này, giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả. Tất cả nhằm hướng đến những vụ mùa bội thu cho bà con nông dân cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước nhà.

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Người dân đón nhận chuyện tách nhập làng xã rốp rẻng bằng một tờ giấy A4, văn hóa lịch sử chịu phận “xếp tàn y lại để dành hơi” nhưng không thèm “đập cổ kính ra tìm lấy bóng”.


Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Phim về đề tài ẩm thực thường không có những pha hành động kịch tính hay những “cú vặn” khiến người xem bật ngửa; nhưng vẫn khiến người xem cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp từ các nền ẩm thực trên thế giới.


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất