, //, :: GTM+7

Nước sạch và sự phát triển của trẻ em Việt Nam

KIM NHÃ

Theo văn phòng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, nước sạch, nhà vệ sinh cơ bản và thực hành vệ sinh tốt là điều cần thiết cho sự sống còn và phát triển của trẻ em ở Việt Nam.

Hình minh họa
Hình minh họa

Dù trong nhiều năm qua, nước ta đã dần trở thành một nước phát triển nhanh về mọi mặt trong đó có việc cải thiện nguồn cung cấp nước sạch trên cả nước, đặc biệt là các khu vực đông dân cư với các nhóm dân tộc thiểu số và các cộng đồng xa xôi; việc thiếu tiếp cận với nước sạch và thực hành vệ sinh chưa tốt vẫn là những thách thức lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ em ở nông thôn Việt Nam.

Việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch, cùng với các ý thức thực hành vệ sinh kém làm tăng tỷ lệ tiêu chảy, viêm phổi và nhiễm ký sinh trùng.

Hiện tượng phóng uế cùng với việc sử dụng nhà vệ sinh dưới mức tiêu chuẩn vẫn còn tồn tại ở các cộng đồng nông thôn, gây ô nhiễm nguồn nước. Mức độ rửa tay với xà phòng và nước sạch ở những thời điểm quan trọng còn thấp và điều này thường thấy trong cộng đồng các hộ nghèo và các nhóm dân tộc thiểu số.

Để giải quyết thực trạng này, UNICEF Việt Nam đã hợp tác với Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững về nước sạch và vệ sinh ở cấp quốc gia. Cụ thể, UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động quốc gia nhằm xóa bỏ thói quen phóng uế bừa bãi, hỗ trợ các mục tiêu vệ sinh trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quốc gia và tăng cường thực hiện “Chương trình Quốc gia về Nước sạch và an toàn”.

Sáng kiến này sẽ tập trung vào các trường mầm non và các cơ sở y tế để tiếp cận các trẻ em dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất khi không được tiếp cận với vệ sinh trong cộng đồng nhằm phổ biến nhận thức “Nói không với phóng uế bừa bãi”. Tất cả các sáng kiến và mô hình thành công sẽ được nghiên cứu mở rộng quy mô.

Ngoài ra, UNICEF Việt Nam còn thực hiện dự án “Nước sạch và vệ sinh trong trường học” ở tỉnh An Giang. Dự kiến dự án này sẽ được mở rộng tới tỉnh Điện Biên - nơi ước tính có khoảng 70% dân số không có công trình vệ sinh - để tiếp cận 35.000 trẻ em tại 60 trường học vào năm 2020.

 

 

 

Với mong muốn nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên nước, Tạp chí Nông thôn Việt online mở diễn đàn Nước & cuộc sống. Diễn đàn sẽ thu hút và đăng tải những ý kiến đề xuất, những giải pháp cụ thể, cũng như chia sẻ, giới thiệu những mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo ở các địa phương, đặc biệt là các vùng dân cư thiếu nước sạch… 

Rất mong nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc.

Ý kiến xin gửi tới Tòa soạn Tạp chí Nông thôn Việt: Lầu 10 số 12 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM.

Hoặc email: toasoan@nongthonviet.com.vn, những bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút.

Bình luận

Xem nhiều

Dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua gây đứt gãy chuỗi sản xuất, thu mua, chế biến và xuất khẩu cà-phê ở nhiều địa phương, nhất là vùng Tây Nguyên. Hiện nay, giá cà-phê đang có chiều hướng tăng nhưng do ảnh hưởng của dịch, thiếu nhân công thu hoạch, chi phí sản xuất tăng... khiến cả người trồng và doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào niên vụ mới.




Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật

Ai bảo rằng chỉ người già mới hay sống bằng hoài niệm? Không đâu! Thương nhớ về những tháng ngày đã từng trải qua, dù nghèo khó hay đủ đầy sung túc, dường như là “thói” chung của hầu hết mọi người…

Giá trị xuất khẩu rau quả của nước ta năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD, trong đó trái cây chiếm đến 80% kim ngạch xuất khẩu. Nhiều năm qua, diện tích trồng cây ăn trái tăng mạnh nhưng lại đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh cũng như tại chính nước nhập khẩu; khi các nước này đang tăng cường diện tích vùng trồng cây ăn trái và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào khâu trồng trọt.


Nem chợ Huyện là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, vừa dai vừa giòn, lại có đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, thơm, béo… nên hợp khẩu vị với người ở nhiều miền của đất nước.

Không ồn ào, sầm uất như nhiều khu du lịch biển khác vào mỗi mùa hè, Minh Châu có sức quyến rũ rất riêng…

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất