Thời tiết nắng nóng cực đoan đã làm mực nước sông Rhine, một trong những kênh chính nối trung tâm công nghiệp của Đức với các cảng Biển Bắc và đưa hàng hóa xuất khẩu tỏa đi khắp thế giới, hạ thấp nghiêm trọng, cản trở hoạt động vận tải trên toàn bộ con sông này. Và dự báo thời tiết khô kèm nắng hạn sẽ còn kéo dài nhiều tuần tiếp theo. Các tàu chở hàng hiện chỉ có thể chở trọng tải 1/4 khoang hàng, một số công ty của Đức để ngỏ khả năng cắt giảm sản xuất.
Mực nước sông Rhine giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến sản lượng điện trong tháng tới của hai nhà máy điện than lớn của Đức. Các nhà máy năng lượng lớn đều nằm dọc theo sông Rhine để tiện vận chuyển. Chưa kể, tuyến đường thủy này là kênh vận chuyển chính than và xăng cung cấp cho thị trường nội địa khi hạn hán và khủng hoảng năng lượng đang đeo bám châu Âu. Đây có thể xem là một đòn giáng khác lên ngành công nghiệp ở Đức.
Theo Captital Economics, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa ở Đức quan trọng hơn nhiều nước Tây Âu khác, nên nếu tình trạng này kéo dài có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa năng lượng của Đức. Nhà kinh tế trưởng Châu Âu của Capital Economics Andrew Kenningham cho hay sở dĩ Đức chọn đường thủy vì các lựa chọn khác thường đắt và mất nhiều thời gian hơn. Chi phí cao sẽ đẩy giá hàng hóa tăng, gây khó khăn cho nền kinh tế nói chung. Dĩ nhiên sẽ có các cách chuyển đổi trong ngắn hạn, nhưng nếu tình trạng của sông Rhine kéo dài đến tháng 12 thì cùng với lạm phát vốn đã cao sẽ kéo sản xuất công nghiệp giảm.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải Đức, ông Tim Alexandrin, cho biết: “Nút thắt cổ chai hàng hải tại Kaub có mực nước rất thấp, hiện chỉ có các tàu cỡ nhỏ hay trọng tải thấp có thể đi lại được. Nhà chức trách đang thực hiện các bước để chuyển nhiều lưu lượng hàng hóa hơn vào mạng lưới đường sắt và nếu cần sẽ xếp ưu tiên cho việc này”.
Trong quá khứ, nước Đức đã từng chứng kiến mực nước sông Rhine giảm kỷ lục 25-27cm hồi tháng 10/2018, khiến GDP của Đức giảm 0,2% vào năm này, theo Deutsche Bank Research.
Christian Lorenz, phát ngôn viên của công ty hậu cần Đức HGK, cho hay: “Tình hình hiện nay khá gay cấn nhưng chưa đến mức như năm 2018, khi đó các trạm xăng dừng hoạt động đột ngột do không còn nhiên liệu vì các tàu bè chở xăng phân phối không thể chạy được. Do thiếu nước, các tàu chở muối trên sông Rhine từ Heilbronn đến Cologne thường ngày chở 2.200 tấn hàng hóa nay chỉ có thể vận chuyển khoảng 600 tấn”.
HGK và các công ty vận tải biển khác đang chuẩn bị cho một “bình thường mới” ở sông Rhine, khi mực nước sông thấp không còn là điều xa lạ nữa, bằng cách đóng các tàu mới phù hợp mực nước sông hiện tại. Biến đổi khí hậu toàn cầu buộc ngành công nghiệp vận tải phải điều chỉnh.
Sông Rhine là con sông dài thứ hai ở Trung và Tây Âu (hơn 1.230km), bắt nguồn từ Thụy Sĩ, chảy qua Áo, Đức, Pháp và Hà Lan, là tuyến đường thủy quan trọng vận chuyển hàng chục triệu tấn hàng hóa các loại mỗi năm giữa các quốc gia châu Âu.