, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 25/03/2022, 07:03

Nước trà xanh đóng chai ở Nhật Bản

THẢO LƯ
Nước trà xanh đóng chai được yêu thích tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sản phẩm được một nhà sản xuất đồ uống của Nhật Bản phát triển vào năm 1990. Nhật Bản hiện có khoảng 60 loại nước trà đóng chai hoặc lon: trà xanh, trà rang, hồng trà… Thị trường trà khổng lồ này mang lại 4 tỉ USD mỗi năm.

Cha đẻ của nước trà xanh đóng chai

Ông Yashiro Mitsuo, Giám đốc Công ty Ito En, có gần 40 năm cống hiến cho ngành trà. Ito En là nhà sản xuất trà được thành lập năm 1966 tại Nhật Bản. Nước trà xanh đóng chai là sản phẩm thành công nhất của công ty. Phiên bản đầu tiên của công ty là chai nhựa 1,5 lít, ra mắt năm 1990.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1970, người Nhật đang chuộng ăn uống kiểu phương Tây, thị trường cà phê, nước ngọt trong nước tăng trưởng. Lo ngại cho sự phát triển của công ty, Ito En thành lập một đội nghiên cứu phát triển thị trường trà xanh mới để đáp ứng thói quen tiêu dùng mới của khách hàng. Yashiro Mitsuo lúc đó là thành viên chủ chốt của đội ngũ phát triển này. Ông nói: “Trà xanh, loại đồ uống truyền thống của Nhật Bản nhanh chóng sụt giảm doanh số. Có một nỗi lo lớn về tương lai của trà xanh ở thời điểm đó”. Vậy phải làm thế nào đây? Ý tưởng của đội lúc đó là làm sao trà xanh có thể dễ dàng uống được mọi lúc mọi nơi.

Theo luật, trà xanh muốn đóng lon thì lon phải được tiệt trùng để tiêu diệt mọi vi khuẩn bên trong. Hầu hết các nhà sản xuất đồ uống đều sử dụng phương pháp tiệt trùng retort, các lon sẽ được làm nóng bằng áp suất cao. Nhưng trà xanh rất dễ bị hỏng, tiệt trùng ở nhiệt độ cao như vậy có làm thay đổi mùi vị của trà không? Đội ngũ phát triển tiến hành thử nghiệm ngay lập tức. Họ đổ nước trà mới pha vào một hộp đựng kín khí bằng thủy tinh rồi cho vào nồi áp suất. Họ bật lửa, đun trà dưới nhiệt độ cao. “Màu xanh của trà đã chuyển sang hơi đỏ, hương trà lại giống như mùi khoai lang luộc. Cả màu sắc và mùi hương đều sai…” - ông Yashiro Mitsuo nhớ lại.

Đi tìm nguyên nhân, nhóm của Yashiro Mitsuo phát hiện ra khi bị đun nóng, catechin, một thành phần của trà xanh, bị oxy hóa khiến màu sắc, mùi vị của trà thay đổi. Muốn ngăn chặn điều đó, phải loại bỏ hết oxy ra khỏi lon. Nhiều phương án đã được đưa ra nhưng mấu chốt của vấn đề vẫn không thể giải quyết. Cho đến một ngày Yashiro Mitsuo nghe được thông tin về phương pháp sản xuất thức uống có gas. Để bão hòa khí carbonic, người ta bơm đầy khí carbonic vào lon rồi đóng nắp. Ý tưởng về việc bơm khí nitơ - loại khí không gây hại cho con người và không bị hòa tan trong nước - vào lon trà xanh để đẩy hết oxy ra rồi đóng nắp lại ngay xuất hiện. Họ bắt đầu thử nghiệm: rót trà đã pha vào lon, thêm khí nito, đóng nắp lon và tiệt trùng. Kết quả là nước trà vẫn giữ được mùi và màu nguyên thủy.

Sản phẩm nước trà xanh đóng lon của Ito En hoàn thành và được bán ra thị trường lần đầu vào tháng 2 năm 1985.

Ông Yashiro Mitsuo, cha đẻ của sản phẩm nước trà xanh đóng chai của công ty Ito En.

“Chúng tôi không thể chỉ hài lòng với việc sản xuất nước trà xanh đóng chai. Tôi muốn sản phẩm mà chúng tôi tạo ra chứa đựng mọi điều tuyệt vời của Nhật Bản”.- Yashiro Mitsuo

Bộ lọc cặn “vĩ đại”

Những lon nước trà xanh được trưng bày ở cửa hàng bán cơm hộp và cửa hàng tiện lợi. Doanh số bán tăng dần nhưng không lâu sau đó, ngành đồ uống lại tìm thấy một sản phẩm mới, đó là chai làm bằng nhựa PET với nắp có thể tái sử dụng. Loại chai này nhẹ hơn lon thiếc, không vỡ và sau khi mở nắp chai, nếu không uống hết bạn vẫn có thể vặn nắp chai lại để dành lần sau uống tiếp thay vì phải uống hết một lần sau khi mở như lon thiếc. “Đó là một cuộc cách mạng trong ngành đồ uống”, Yashiro Mitsuo nói.

Ito En cũng muốn sử dụng chai nhựa PET ngay lập tức. Nhưng khi nước trà xanh được cho vào chai, một vấn đề lớn lại xuất hiện. Đó là cặn. Cặn trà dạng hạt trôi lơ lửng và đóng lại dưới đáy chai. Yashiro Mitsuo nhớ lại: “Với chai PET bạn có thể nhìn thấy mọi thứ bên trong, thấy những cặn trà trôi lơ lửng. Chúng không gây hại cho người sử dụng nhưng nhìn không đẹp mắt. Điều này để lại ấn tượng xấu. Chúng tôi không nghĩ rằng sản phẩm này sẽ bán được”.

Nông trường trà xanh của công ty Ito En.

Pha trà loãng có thể làm giảm cặn nhưng cũng làm giảm mùi vị của trà. Tách hạt vụn bằng máy li tâm cũng cho kết quả kém. Đội ngũ nghiên cứu đã phát hiện ra chất catechin và cafein trong trà bám vào các hạt nhỏ li ti trong nước tạo ra cặn và theo thời gian, cặn đó chìm xuống đáy chai. Vậy là họ thử làm những bộ lọc bằng giấy, vải và các vật liệu công nghiệp đặc biệt để lọc cặn trước khi cho vào chai PET. Nhưng cặn mịn vẫn cứ xuất hiện… Một số người ở công ty đã bắt đầu cho rằng không thể sản xuất trà xanh đóng chai. Đội ngũ phát triển vô cùng chán nản và những ngày khó khăn tiếp tục trôi qua.

“Lúc đó chúng tôi đều còn khá trẻ và chúng tôi có một mơ ước là mọi người sẽ nhận ra giá trị của trà như một loại đồ uống tiện dụng. Chúng tôi nghĩ sẽ tìm ra cách nào đó. Chỉ là làm thế nào để lọc được cặn”, Yashiro Mitsuo nói.

Một ý tưởng mới là tập trung vào độ mịn của bộ lọc. Yashiro Mitsuo quyết định thử nghiệm một bộ lọc hoàn toàn mới, với khoảng cách giữa các sợi chỉ là một phần nghìn milimet. Ông nhanh chóng pha trà và rót qua bộ lọc mới. Một giờ sau, không nhìn thấy cặn. Hai giờ sau, phần đáy chai vẫn trong veo. Nhưng ông phải để chai trà qua đêm để thực sự chắc chắn. Yashiro Mitsuo kết thúc ngày làm việc trong lo lắng. Sáng hôm sau, ông vội vàng trở lại văn phòng. Ông hồi hộp đến gần chai nước trà và chăm chú nhìn. Đáy chai trong veo. “Bộ lọc đó cực kỳ mịn, cặn không còn nữa. Vào lúc đó tôi thầm reo, ôi, cuối cùng thì chúng tôi cũng đã làm được”! - Yashiro Mitsuo kể.

Năm 1990, nước trà xanh đóng chai 1,5 lít cuối cùng đã hoàn thành. Việc bán hàng nhanh chóng được triển khai trên khắp Nhật Bản. Sau đó, họ ra mắt phiên bản chai 500ml. Nước trà xanh đóng chai từ đó trở thành hình ảnh quen thuộc trong gia đình và văn phòng. Các nhà sản xuất khác cũng bắt tay vào sản xuất và tạo thành một thị trường khổng lồ ở Nhật Bản. Chai có thiết kế giống như chai ở Nhật Bản hiện đã có mặt ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thức uống không đường lành mạnh này hiện được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cha đẻ của chai nước trà xanh Nhật Bản đầu tiên cho biết, xu hướng mới nhất là các loại chai làm từ vật liệu thân thiện với môi trường. Hiện nay, công ty sử dụng loại chai chỉ 30% nhựa so với mẫu chai trước đây và thử thách tiếp theo là chai có thể tái chế 100%.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm




Nhóm Hi-future là tổ chức được sáng lập nhằm giúp các trẻ phổ tự kỉ hòa nhập cộng đồng, giúp những đứa trẻ không biết mình là ai, không phân biệt được bản thân và thế giới xung quanh… bước vào hành trình “tìm lại ước mơ” cho chính mình.


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất