, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 06/04/2024, 18:27

Nuôi heo rừng trong vườn cây ăn trái đem lại hiệu quả kinh tế

PV
Sau khi tốt nghiệp, anh Nguyễn Tấn Đạt (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) về quê khởi nghiệp từ vườn cây ăn trái sẵn có của gia đình, kết hợp nuôi heo rừng theo mô hình bán hoang dã. Từ vài con ban đầu, đến nay, mỗi năm anh Đạt xuất ra thị trường trên 1.000 con heo rừng, đem về nguồn thu nhập ổn định.
Mô hình nuôi heo rừng trong vườn cây ăn trái.

Thay vì trồng mít, vú sữa và ổi chỉ để bán cho thương lái, anh Đạt tận dụng diện tích vườn cây rộng 3.000m2 này để chăn thả heo rừng dạng bán hoang dã, trái cây dư thừa tận dụng làm thức ăn cho heo.

Với cách làm này, mặc dù nuôi nhưng heo rừng có môi trường vận động rộng, thịt trở nên săn chắc.

Heo rừng được nuôi theo hình thức bán hoang dã.

Trong quá trình nuôi, anh Đạt chú trọng khâu tiêm ngừa dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại và lựa chọn chế độ chăm sóc phù hợp theo đặc tính hoang dã của loài heo rừng.

Anh không dùng thức ăn công nghiệp, thay vào đó bổ sung đạm bằng hỗn hợp hèm kết hợp bã đậu nành. Khi thả heo ngoài vườn, anh Đạt cho ăn thêm một số loại trái cây như xoài, vú sữa, dưa hấu, ổi... Cách nuôi này cũng tiết kiệm khá nhiều, mỗi con chỉ tốn khoảng 8 nghìn đồng tiền thức ăn một ngày. Bên cạnh đó, đàn heo ít bị bệnh.

Bổ sung đạm cho đàn heo bằng hỗn hợp hèm kết hợp bã đậu nành.

Mỗi năm heo rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa được từ 6 - 10 con. Từ 20 con heo rừng bố mẹ ban đầu, đến nay đàn heo của anh Đạt đã lên đến trên 200 con heo thương phẩm tại trại.

Trang trại của anh Đạt hiện có trên 200 con heo thương phẩm.

Heo hậu bị bán giống đạt khoảng 25 kg/con còn heo thương phẩm phụ thuộc nhu cầu khách hàng. Hiện giá heo thịt từ 130.000 đến 150.000 đồng/kg, giá heo giống cao gấp đôi heo thịt.

Cơ sở của anh Đạt hiện cung cấp cho thị trường miền Tây hơn 1.000 con heo/năm, mỗi con có thể cho lợi nhuận từ 500.000 - 800.000 đồng.

(Bài do Tạp chí điện tử Nông thôn Việt phối hợp với Truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện)

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất