, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 05/06/2017, 16:23

'Quốc tế hóa' lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp, với 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn và 70% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Hằng năm, lĩnh vực này đóng góp khoảng 22% GDP và luôn được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu nâng gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) từ 60.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng, chỉ đạo các Tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho vay; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn nhằm giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh. Lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội và quyết tâm của Chính phủ, cho thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là NNCNC ở nước ta thời gian tới sẽ rất lớn.

Đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững – an toàn – chất lượng, một số tổ chức tín dụng đã và đang tập trung đẩy mạnh xây dựng và triển khai các giải pháp tài chính tài trợ lĩnh vực nông nghiệp theo mô hình tài trợ chuỗi giá trị khép kín các khâu từ đầu vào đến sản xuất – thu mua – chế biến – phân phối, đồng thời ưu đãi tài trợ các dự án NNCNC. Một trong số đó có thể kể đến Sacombank.

Nông dân thu hoạch nông sản được trồng trong mô hình nhà kính hiện đại.
Nông dân thu hoạch nông sản được trồng trong mô hình nhà kính hiện đại

Tháng 6/2014, Sacombank đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh nông nghiệp với Rabobank, một trong những ngân hàng hàng đầu về tài trợ nông nghiệp tại Hà Lan và trên thế giới. Sự kiện này đã mở ra một bước đi mới cho tín dụng nông nghiệp của Sacombank với các dự án thí điểm có ý nghĩa quan trọng trong tài trợ NNCNC, tiếp cận cách thức tài trợ nông nghiệp hiệu quả từ các nước có nền nông nghiệp phát triển. Năm 2015, Sacombank cũng được nhận ủy thác từ Rabobank Foundation để cho vay đầu tư nhà kính hiện đại theo tiêu chuẩn Hà Lan cho 6 khách hàng (bao gồm 5 cá nhân và 1 doanh nghiệp do Rabobank đề xuất) trồng cà chua, ớt chuông và rau sạch tại Lâm Đồng. Tổng nguồn vốn tín chấp khoảng 3 tỷ đồng với thời hạn vay 5 năm, ân hạn gốc 1 năm, lãi suất 10%/năm. Các khách hàng trong dự án đã nêu, bên cạnh vốn vay còn nhận được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật miễn phí từ Fresh Studio, một tổ chức tư vấn nông nghiệp uy tín đến từ Hà Lan.

Ngày 30/5/2017 vừa qua, Hoàng Hậu Hà Lan Máxima, Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hiệp quốc về Tài chính toàn diện cùng phái đoàn và Fresh Studio đã có chuyến thăm và làm việc với với 6 khách hàng thuộc dự án hợp tác cho vay giữa Sacombank và Rabobank tại Đà Lạt. Theo ghi nhận từ khách hàng, năng suất trồng trọt khi áp dụng nhà kính hiện đại đã tăng lên từ 2-3 lần so với nhà kính truyền thống, giúp hạn chế sâu bệnh, đồng thời chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện đáng kể. Do đó, nguồn thu nhập của nông dân cũng tăng lên, đời sống được tốt hơn, các khách hàng hoàn trả gốc, lãi cho Ngân hàng đúng hạn. Đây là cơ sở để Chính phủ và các Tổ chức, Doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục sự đồng hành và ủng hộ phi lợi nhuận từ Fresh Studio trong việc phát triển các dự án NNCNC tại Việt Nam.

Đại diện Sacombank, Ông Lâm Văn Kiệt – Giám đốc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếp đón Hoàng Hậu Hà Lan Máxima  đến thăm và làm việc với các khách hàng thuộc dự án hợp tác cho vay đầu tư nhà kính hiện đại giữa Sacombank và Rabobank.
Đại diện Sacombank, Ông Lâm Văn Kiệt – Giám đốc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếp đón Hoàng Hậu Hà Lan Máxima đến thăm và làm việc với các khách hàng thuộc dự án hợp tác cho vay đầu tư nhà kính hiện đại giữa Sacombank và Rabobank.

Lãnh đạo Sacombank cho biết: “Với những tín hiệu tích cực từ dự án thí điểm cho các khách hàng tại Lâm Đồng, Sacombank hiện đang trong quá trình đàm phán cùng Rabobank Foundation và Fresh Studio để mở rộng mô hình tài trợ đầu tư nhà kính hiện đại tại Việt Nam”.

Bên cạnh dự án thí điểm cho vay đầu tư nhà kính, Sacombank cũng hợp tác cùng Rabobank triển khai một số dự án mới, trong đó nổi bật là khoản cấp tín dụng gần 6 tỷ đồng cho Hợp tác xã cà phê Lâm Viên tại Lâm Đồng, 1 Hợp tác xã kiểu mới được xây dựng và hoạt động theo tư vấn của Rabobank Development, trên cơ sở bảo lãnh 70% của Rabobank Foundation. Sự thành công của dự án này trong năm 2016 cùng kinh nghiệm học được từ Rabobank đã giúp Sacombank có thể mạnh dạn hơn trong tài trợ các Hợp tác xã tại Việt Nam, hỗ trợ họ quản lý, điều hành kinh doanh theo mô hình Hợp tác xã hiện đại - tiên tiến, gia tăng giá trị sản phẩm và dễ dàng tiếp cận được vốn vay. 

Phước Yên

Bình luận

Xem nhiều





Được quan tâm

TUẤN ANH - 18/10/2021
Sau nhiều tháng đóng cửa do Chỉ thị 16, nhiều quán bar, pub, beer club ở phố đi bộ Bùi Viện, Q1, TP.HCM đã mở cửa trở lại, nhưng dưới một hình thức khác. Đó là trở thành những cửa hàng bán rau, củ, quả, thịt, cá, nhu yếu phẩm. Đây là cách mà các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện để tạm thời có thu nhập khi loại hình kinh doanh thức uống có cồn, tụ tập đông người chưa được phép mở cửa trở lại.
1

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật

Năm 2021, Ban Tổ chức Chương trình Bình chọn và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" nhận được 146 hồ sơ đề cử từ 63 Hội Nông dân tỉnh, thành phố.


Thổ cẩm là loại vải có lịch sử lâu đời. Từ khi con người thuộc các nền văn minh biết dệt vải và phát triển may mặc, thổ cẩm cũng bắt đầu hành trình đa màu, đa sắc của mình…

“Số hóa” với người nông dân không cần phải là những khái niệm rộng lớn, trừu tượng mà đơn giản là làm sao để người nông dân biết sử dụng điện thoại smartphone, máy tính có kết nối internet… để quảng bá, chào bán “mớ rau, con cá” hay bất cứ nông sản nào làm ra.


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất