, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 23/08/2022, 09:54

Shark Tank: Startup gọi thoại tiết kiệm cho telesale thời chuyển mạng giữ số, ra về tay trắng

NGỌC PHẠM
Startup này từng cung cấp nền tảng cho 10.000 y bác sĩ hỗ trợ sức khỏe của 500.000 bệnh nhân tại Việt Nam trong đại dịch COVID-19.

Xuất hiện cuối cùng trên Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 12 là Giang Thiên Phú - nhà sáng lập và điều hành của Callio. Đi cùng anh là Võ Ngọc Hân - nhà đồng sáng lập và CGO (Chief Growth Officer - Giám đốc tăng trưởng) của công ty.

Callio là startup tổng đài thông minh kết hợp CRM, giúp gián tiếp tăng năng suất lao động lên gấp đôi và doanh thu cũng có thể lên gấp đôi. Trước khi áp dụng Callio, trung bình một nhân viên gọi không quá 100 cuộc gọi một ngày. Sau khi áp dụng Callio, con số đó đã vượt trên 200 cuộc gọi một ngày. 

Callio đã áp dụng thực tế ở một vài doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, tài chính và bán lẻ. Ra mắt từ tháng 7/2020, Callio chỉ mất 6 tháng để có 100 khách hàng đầu tiên. Hiện tại, Callio đã và đang phục vụ 650 khách hàng doanh nghiệp với số lượng gần 7.000 người dùng thường xuyên.

Năm 2021, Callio đạt doanh thu 8,5 tỉ đồng. Tháng 5/2022, doanh thu vượt mốc 1,6 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là 400 triệu. Đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn vào trung tuần tháng 6/2022, doanh thu của Callio đã vượt trên 1,6 tỉ đồng.

Ngọc Hân tự tin cho biết, Callio có thể đạt doanh thu 23 tỉ đồng vào năm 2022, lợi nhuận trung bình khoảng 25 - 35%, tương đương 6 - 7 tỉ đồng.

Hai nhà đồng sáng lập của Callio.

Nói về tiềm năng thị trường, Thiên Phú cho biết, lĩnh vực bất động sản và bảo hiểm có ít nhất 1 triệu lao động tự do. Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động. Anh tự tin với tốc độ phát triển như vậy, nếu như được sự hỗ trợ của các shark thì trong vòng 5 năm tới, Callio hoàn toàn có thể có 50.000 doanh nghiệp sử dụng và 500.000 tài khoản sử dụng trên hệ thống, doanh thu sẽ đạt khoảng 100 tỉ/tháng, lãi khoảng 35 - 40 tỉ/tháng. 

Với tiềm năng như vậy, anh kêu gọi các shark đầu tư 600.000 USD cho 10,7% cổ phần, tương đương định giá công ty trước khi đầu tư là 5 triệu USD.

Giới thiệu với các shark về dịch vụ của mình, Thiên Phú cho biết, số điện thoại khách hàng phải do người dùng tự đưa lên hệ thống. Callio đã ký NDA (Non-disclosure agreement: Thỏa thuận bảo mật thông tin) với khách là công ty sẽ không lấy số điện thoại của khách. Nhân viên của Callio cũng không thể làm được việc đó, vì toàn bộ dữ liệu của khách hàng đã được mã hóa.

“Đây là một ưu điểm của phần mềm vì nhân viên của khách hàng cũng không nhìn thấy số điện thoại, chỉ biết là hôm nay tôi gọi cho anh A anh B có số đuôi là 8 là 9 thôi”, Thiên Phú nói.

Nhà sáng lập của Callio tiếp tục cho biết, phần mềm của mình là công cụ chống spam bởi không cho phép người dùng gọi tới số điện thoại đã đăng ký không nhận quảng cáo.

Các phần mềm trên thị trường hiện nay có quá nhiều tính năng, công cụ quản lý phức tạp để dành cho người dùng cuối là “ông sếp”. Trong khi đó, Callio hướng đến người dùng là nhân viên nên ưu điểm là UI/UX (giao diện/trải nghiệm người dùng) được tối ưu rất tốt cho người dùng hàng ngày.

Thiên Phú tiết lộ, năm 2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở TP.HCM, Callio đã cung cấp nền tảng cho 10.000 y bác sĩ khắp cả nước gọi điện hỗ trợ sức khỏe và thăm khám sức khỏe hàng ngày của 500.000 bệnh nhân tại Việt Nam. Các bác sĩ không phải những người thành thạo sử dụng các phần mềm như CRM, thế nhưng Callio rất dễ sử dụng cho nên các bác sĩ dùng được hết.

Các phần mềm tổng đài trên thị trường hiện tại đa phần sử dụng open source (nguồn mở) hoặc mua giải pháp nước ngoài về và không làm chủ được công nghệ.

Dàn "cá mập" tại Shark Tank mùa 5 tập 12.

Shark Bình đặt vấn đề rằng, nhiều hãng viễn thông cũng đang lập ra các công ty con, các trung tâm để đưa sản phẩm dịch vụ như thế này ra toàn quốc qua mạng lưới bán hàng rộng khắp. Vậy điều gì là rào cản gia nhập của Callio?

Ngọc Hân trả lời: Điểm khác biệt của Callio là tập trung vào người dùng là chủ yếu, khác với doanh nghiệp khác là tập trung vào các tập đoàn lớn. Callio hiện đang tập trung theo từng ngành hàng để thấu hiểu rõ lĩnh vực đó họ sử dụng telesale như thế nào.

Nói về ưu điểm của dịch vụ dành cho nhân viên bảo hiểm, Ngọc Hân cho biết thông thường một nhân viên phải sử dụng tối thiểu 2 điện thoại vì cần dùng 3 SIM. Khi gọi cho khách hàng ở nhà mạng nào, nhân viên phải sử dụng SIM của nhà mạng đó với cước phí cuộc gọi là 550 đồng/phút. Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng có thể chuyển mạng giữ số nên nhân viên sẽ không thể tìm ra được khách đang dùng SIM của nhà mạng nào. Nếu gọi ngoại mạng, cước phí sẽ là 1.100 đồng/phút. Hệ thống của Callio có thể tự động tìm được nhà mạng của khách để chọn đúng số phù hợp, tiết kiệm cước điện thoại.

Callio hiện tại có bán dịch vụ theo các gói. Nếu người dùng đã có hệ thống, chỉ cần nghe, gọi thì mức phí là 50.000 đồng/người/tháng. Nếu muốn gọi liên tục cho một danh sách nhiều khách hàng mà không mất công bấm số, đợi 10 giây đổ chuông thì hệ thống sẽ quay số tự động, nhân viên telesale chỉ cần nói chuyện với khách, gói này có giá 200.000 đồng/người/tháng. Nếu tích hợp với mạng xã hội như Zalo OA, fanpage Facebook để chat với khách hàng từ một nền tảng giao diện của Callio thì phí là 300.000 đồng/tháng.

Shark Liên là người đầu tiên quyết định. Bà từ chối ra deal vì đã đầu tư vào một tổng đài gần giống Callio.

Shark Hưng đánh giá ứng dụng của Callio hay ho nhất là việc chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên dưới góc độ đầu tư thì độ bền vững, khả năng sống sót lâu dài của startup là có quá nhiều thứ có thể thay thế và môi trường kinh doanh cũng có thể thay đổi. 

Ông cho rằng, kể cả startup có đạt mục tiêu 2022 thì mới chỉ có 6 tỉ lợi nhuận. Vì thế định giá doanh nghiệp 5 triệu USD là con số quá xa so với hiệu quả hiện nay của startup. Dựa vào hiệu quả hiện tại của Callio, shark Hưng đề nghị đầu tư 600.000 USD cho 30% với giá trị doanh nghiệp là khoảng 1,3 triệu USD.

Thiên Phú cho biết, phần mềm SaaS (phần mềm dạng dịch vụ) lãi rất cao. Phần subscription (thuê bao) trả hàng háng của Callio lãi đến 95%.

“Lãi rất cao. Vì vậy tôi mới nói là thời gian thu hồi vốn phải nhanh”, shark Hưng nói.

Về phía shark Hùng Anh, ông công nhận giao diện của Callio thân thiện so với những hệ thống CRM khác. Tuy nhiên, startup đang định giá doanh nghiệp cao nên ông từ chối đầu tư. 

Tiếp đó, Shark Erik cũng từ chối đầu tư.

Shark Bình tiết lộ, ông có góp vốn vào một quỹ đầu tư và quỹ đó đã đầu tư cho Callio. Để đảm bảo tính khách quan, ông quyết định không đầu tư.

Đàm phán với Shark Hưng, Ngọc Hân chia sẻ, giá trị đầu tư và định giá công ty của anh dựa trên định giá một công ty SaaS và dùng doanh thu cuối cùng để dự báo doanh thu năm. Thông thường công thức là từ 5 - 7 lần một công ty bình thường.

Ngoài ra, Callio đã gọi gốn 2 vòng. Vòng đầu tiên là đầu tư thiên thần của 3 cá nhân. Vòng pre-seed là của một quỹ đầu tư. Do đó, startup phải đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư đó. 

Startup cũng cho biết, vòng gọi vốn gần đây nhất, định giá doanh nghiệp của Callio là khoảng 3,5 triệu USD vào cuối năm 2021.

Nghe đến đây, shark Hưng đưa ra con số cuối cùng là 600.000 USD cho 23,07% nhưng startup từ chối.

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất