, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 10/05/2023, 15:00

Sự trỗi dậy của làn sóng Châu Á

ANH TÚ
Chiến thắng kỷ lục của bộ phim “Everything Everywhere All at Once” tại lễ trao giải Oscar 2023 được xem là sự tất yếu trong quá trình trỗi dậy của làn sóng điện ảnh châu Á. Hollywood, châu Âu và Netflix ngày càng quan tâm đến những câu chuyện của các nhà làm phim châu Á. Đây được xem là một sự thay đổi đáng hoan nghênh trong nhận thức, do quan điểm truyền thống chiếm ưu thế áp đảo cho rằng các nhà làm phim chủ yếu là người da trắng, trung lưu và nam giới.
Everything Everywhere All At Once - cuộc phiêu lưu giữa các chiều không gian.

Hiện nay “Everything Everywhere All at Once” (EEAAO) có tổng cộng 338 đề cử và đoạt 352 giải thưởng điện ảnh quốc tế, trong đó có bảy giải Oscar. Một con số thật sự rất ấn tượng.

Điều gì đã giúp một bộ phim kể về câu chuyện một bà chủ tiệm giặt ủi gốc Á trở thành người giải cứu vũ trụ lại đạt được thành tích kỷ lục như vậy?

Vượt trên đề tài đa vũ trụ - vốn có thể thách thức sự kiên nhẫn của người xem, EEAAO ghi điểm với câu chuyện giàu tính nhân văn, chạm đến cảm xúc người xem. Kịch bản xoay quanh các mâu thuẫn trong gia đình nhập cư gốc Á, sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa vợ chồng, mẹ con. Nhiều tình tiết mang tính ẩn dụ, truyền tải bài học giá trị. Một số phân đoạn khơi gợi về ý nghĩa của sự tồn tại, khát khao sống một cách trọn vẹn. Lời thoại được chú trọng, vừa mang tính giải trí vừa đủ sức nặng một câu chuyện về tình thâm và đời người.

Dàn diễn viên gốc Á để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ với người xem trên màn ảnh, đặc biệt là Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy là những nhân tố then chốt làm nên thành công của phim.

Tuy nhận được rất nhiều lời khen ngợi, và bản thân luôn được Hollywood ưu ái hơn những người đồng hương, ngôi sao Dương Tử Quỳnh vẫn có chút “bất an” trước lễ trao giải Oscar 2023. Trong bài phỏng vấn với New York Times, bà đã thừa nhận rằng việc nhận vai diễn Evelyn trong EEAAO cũng là một “rủi ro” vì tính hài hước của nhân vật: “Tôi nhìn tất cả các đồng nghiệp của mình - Cate Blanchett, Olivia Colman, Helen Mirren - và thấy ghen tỵ với những cơ hội, vai diễn đa dạng mà họ có được để thể hiện tài năng hết lần này đến lần khác. Vì thế, khi nhận vai diễn Evelyn, khi có được cơ hội như thế này, tôi đã dồn hết trái tim và tâm hồn của mình vào vai diễn, bởi không biết khi nào mới có cơ hội tiếp theo. Tôi nghĩ đó là nỗi sợ hãi lớn nhất của mình: “Cầu mong rằng đây không phải là cơ hội duy nhất của mình”.

Cảnh trong phim "Drive My Car".

Trào lưu làm phim về văn hóa Á Đông đã manh nha tại Hollywood nhiều năm qua. Một thập kỷ trở lại đây, phong trào này nở rộ sau khi các tác phẩm như “KungFu Panda”, “ Crazy Rich Asians” liên tục gây tiếng vang và thành công tại phòng vé.

Trong một nghiên cứu gần đây, đại học Southern California chỉ ra: “Người gốc Á hiện chiếm khoảng 7% dân số Mỹ, khoảng 22 triệu, và sẽ tăng nhanh trong tương lai. Họ tiêu khoảng 1 nghìn tỷ USD mỗi năm, ngang ngửa GDP của các quốc gia như Hà Lan, Mexico... Các hãng phim sẽ sớm thực hiện thêm nhiều dự án với chủ đề, diễn viên gốc Á để tấn công thị trường giàu tiềm năng này”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng dự án tuyển dụng diễn viên, đạo diễn châu Á thường có kinh phí thấp hơn so với nghệ sĩ Hollywood. Các dự án với ngân sách nhỏ nhưng tiềm năng lớn vì hướng tới cộng đồng đông đảo người Mỹ gốc Á.

Cảnh trong phim “Parasite”.

Các dự án đề tài văn hóa Á Đông hoàn toàn có khả năng chinh phục nhiều đối tượng khán giả. “Parasite” thu hơn 53 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, nơi nổi tiếng không chuộng các bộ phim tiếng nước ngoài. “Raya và Rồng Thần Cuối Cùng” đứng đầu phòng vé Mỹ trong tuần đầu ra mắt với 27,1 triệu USD. “To All the Boys: Always and Forever” của Lanar Condor gây sốt khi phát trực tuyến trên Netflix.

Kịch bản phim đến từ các quốc gia châu Á cũng “được lòng” giới chuyên môn. “Quái kiệt” Hàn Quốc Bong Joon Ho khiến Hollywood ngỡ ngàng khi “càn quét” Oscar 2020 với “Parasite”, bộ phim chỉ có ngân sách khoảng 10 triệu USD, ngang hàng phim độc lập kinh phí thấp tại Mỹ. “Parasite” là phim nước ngoài đầu tiên (phim không nói tiếng Anh) đoạt giải Oscar “Phim hay nhất”.

Cảnh trong phim “Nomadland”.

Năm 2021, “Nomadland” của đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao liên tục thắng các giải điện ảnh uy tín như Venice, Quả Cầu Vàng và giúp Chloe Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên giành tượng Oscar cho hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất”. “Minari” - bộ phim kết hợp giữa các nhà sản xuất Hollywood và ekip đạo diễn, diễn viên Hàn - đoạt giải “Phim tiếng nước ngoài xuất sắc” tại Quả Cầu Vàng, và giúp nữ diễn viên Youn Yuh-jung giành giải Oscar “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

Không bao giờ bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền, Hollywood đã nhanh chóng bổ sung đội ngũ tài năng của mình, đưa Zhao nắm quyền chỉ đạo phim siêu anh hùng của Vũ trụ Điện ảnh Marvel “Eternals”, ra mắt tháng 11/2021 và đây là lần đầu tiên một phụ nữ châu Á ngồi ở vị trí đạo diễn một phim thể loại này. Trong khi đó, bộ phim siêu anh hùng đầu tiên có người châu Á đóng chính, “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings” đã lọt vào danh sách 10 phim có doanh thu toàn cầu cao nhất năm 2021.

Những thành công ở châu Á tiếp tục diễn ra trên mạch liên hoan quốc tế, với việc Ryusuke Hamaguchi của Nhật Bản thắng ba giải tại Cannes, bao gồm “Cành Cọ Vàng” và “Kịch bản hay nhất” cho bộ phim “Drive My Car”, và giải Oscar 2022 dành cho “Phim nước ngoài hay nhất”. Trước đó, anh đã có hai giải Gấu Bạc - LHP Berlin cho “Wheel of Fortune and Fantasy”.

Và không thể không nhắc tới cơn sốt “Squid Game” khi series này trình chiếu trên Netflix. “Squid Game” trở thành chương trình thành công nhất từ trước đến nay của Netflix. tích lũy 1,65 tỷ giờ xem quốc tế trong 28 ngày đầu tiên công chiếu. Hàng nghìn người tại châu Âu xếp hàng dài và chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ liền để được trải nghiệm các trò chơi tại các cửa hàng pop-up “Squid Game”.

Thành công của “Squid Game” đã khiến Netflix quyết định tăng gấp 3 lần mức trung bình mà họ đã đầu tư vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hàng năm, năm 2022 con số được Netflix công bố là 462 triệu USD. Netflix cũng cho biết, từ 2016 đến 2021 họ đã đầu tư 647 triệu USD vào các lĩnh vực kinh doanh giải trí của Hàn Quốc và thu về khoảng 4,7 tỷ USD.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất