, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 01/08/2022, 09:54

Tại sao Thế hệ Gen Z bị ám ảnh bởi xu hướng Y2K?

Quang Tân
Sinh từ năm 1997 đến đầu những năm 2010, Gen Z lớn lên với điện thoại di động trong tay và nhanh chóng thích ứng với công nghệ và xu hướng mới.

Thế hệ thích chụp ảnh tự sướng, thanh thiếu niên TikTok, đã quen với việc sử dụng giải trí, mạng xã hội, thời trang,... chỉ bằng một nút nhấn. Với cảm giác tức thời đó, những người trẻ tuổi ăn mừng và loại bỏ các xu hướng với tốc độ cực nhanh, đẩy nhanh tính chu kỳ của thời trang. Giờ đây, xu hướng Y2K lại một lần nữa trở thành phong cách nhờ Gen Z, cũng như Millennials đã giúp mở ra những hoài niệm của thập niên 90 thống trị thời trang trong những năm gần đây.

Cả hai thế hệ đều bắt kịp xu hướng hoài cổ tương ứng của họ, cho thấy thời trang lấy cảm hứng từ cổ điển và kỷ niệm quá khứ của nó đã phát triển thành nguồn gốc của chủ nghĩa thoát ly và thoải mái như thế nào. Đối với thế hệ Millennials, những người lớn lên sau vụ 11/9 và trưởng thành trong cuộc Đại suy thoái năm 2008, nhìn lại thời niên thiếu của họ trong những năm 90 và những dấu hiệu thẩm mỹ của thời đó mang lại cảm giác quen thuộc khi thế giới thay đổi không chắc chắn xung quanh họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ Thiên niên kỷ - Millennials đặc biệt không thích rủi ro, và đối với thời trang, điều đó có nghĩa là họ muốn quay trở lại một xu hướng đã thử và đúng hơn là tạo ra xu hướng của riêng mình.

Trong hơn nửa thập kỷ, phong cách thập niên 90 đã thống trị các sàn diễn. Bộ sưu tập Thu / Đông 2013 của Hedi Slimane dành cho Saint Laurent nghiêng về sự sôi động của văn hóa thanh niên thập niên 90. Vào năm 2018, Marc Jacobs đã phát hành lại bộ sưu tập Perry Ellis Grunge của mình, và năm tiếp theo, Versace đã mang lại những chiếc váy bondage của mình. Giờ đây, ngoại hình được lấy cảm hứng từ những năm cuối thập niên 90 của Sandy Liang đã chính thức khiến cô được gắn nhãn cool-kid. Thập kỷ mang lại phong cách grunge và chủ nghĩa tối giản được phản ánh trong phong cách đường phố của những người có ảnh hưởng thuộc thế hệ Millennial. Trên phương tiện truyền thông xã hội, những năm 90 cũng đang tồn tại. Một kho lưu trữ trên Instagram về phong cách và những người nổi tiếng trong những năm 1990, tài khoản @ 90sanxiety chia sẻ những hình ảnh Jennifer Lopez 25 tuổi đi tập thể dục với 2,3 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, ngay cả khi @ 90sanxiety phát triển, một tài khoản khác cũng đang phát triển. Sau đó, @ 2000sanxiety đã có hơn 360.000 người theo dõi trên Instagram.

Mặc dù Millennials có thể không muốn đánh phấn mắt mờ pastel và tạo lại các bức ảnh kỷ yếu thời trung học, nhưng họ có thể cực kỳ yêu thích chiếc kẹp bướm đúng phong cách Gen Z. Áo khoác nỉ và kính râm màu đang chiếm ưu thế trên TikTok. Dua Lipa — được thừa nhận là sinh quá sớm một năm về mặt kỹ thuật để trở thành thành viên của Thế hệ Z nhưng dù sao cũng là một biểu tượng của Thế hệ Z — những kiểu tóc mái được tẩy trắng gợi nhớ đến những điểm nổi bật của Christina Aguilera. Ngay cả những khía cạnh của phong cách trẻ em đầu những năm 2000 đã trở lại. Các chàng trai e-boy (và cả các cô gái e-girl) đang ưa chuộng xu hướng móng tay sơn màu, áo len đan bánh waffle và áo crop top với sự tự tin đến mức Celine đã đặt tên cho bộ sưu tập gần đây là “The Dancing Kid” để vinh danh họ.

Tuy nhiên, Gen Z theo đuổi phong cách đầu những năm 2000 không chỉ là trường hợp nhìn về quá khứ để tìm cảm hứng thẩm mỹ. Đối với những người lớn lên ở rìa thời kỳ tiền iPhone, thời đại truyền thông xã hội, đầu những năm 2000 đại diện cho một thời kỳ vô minh của sự thiếu hiểu biết vui vẻ, đáng nhớ. Khi Kim Kardashian West được đăng tải hình ảnh cũ của cô trên @ 90sanxiety, thật dễ dàng để ngạc nhiên trước những hình ảnh rất hoài cổ mà vẫn style này.

Trong khi bộ nhớ của chúng ta thúc đẩy tình yêu đối với thời trang thập niên 90 của thế hệ Millennials, thì đối với Gen Z, đó là sự hấp dẫn của thị hiếu thẩm mỹ. Thập niên 90 đại diện cho một viễn tưởng thời thượng xa vời được mô tả trong các bức ảnh phim và polaroid dành cho thế hệ trẻ, trong khi những năm 2000 là một thực tế xa vời nhưng có thể nhận biết được.

Mỗi thế hệ đều phải đối mặt với những cuộc đấu tranh mới, nhưng sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại thông minh, trò chơi điện tử theo dõi cơ thể bạn và công nghệ khác đã thay đổi đáng kể trải nghiệm thời thơ ấu với tốc độ đáng sợ chưa từng có. Trong thời kỳ thay đổi này, các nhà thiết kế như Marine Serre, Balenciaga và Gucci đã sử dụng thời trang để thể hiện đồng thời nỗi nhớ về quá khứ và gợi mở tương lai. Gen Z kết hợp các tác phẩm đầu những năm 2000 vào trang phục đương đại của họ cũng là một nỗ lực tương tự. Khao khát đầu những năm 2000 ít nói về thực tế chính trị của thời đại, và nhiều hơn về thời kỳ được trình bày trong các chương trình mang tên Cuộc sống đơn giản theo đúng nghĩa đen.

Ngày nay, Gen Z được biết đến với việc đánh giá cao tính bền vững và thay đổi xã hội, nhưng đối với những người không có ngân sách lớn, nhu cầu được nhận thức là tiêu dùng cả về mặt đạo đức và nhanh chóng đã dẫn đến thị trường bán lại và đồ cũ trực tuyến đang phát triển. Ví dụ 90% người dùng của Depop dưới 26 tuổi và khoảng một phần ba số người từ 16 đến 24 tuổi ở Vương quốc Anh sử dụng ứng dụng này. "Y2K" đã trở thành một hashtag phổ biến trên Depop, chỉ thị trường cho xu hướng đầu những năm 2000.

Thời trang hoài cổ không phải là một hiện tượng mới, nhưng niềm đam mê ngày càng tăng của Gen Z với đầu những năm 2000 không chỉ là trường hợp mọi thứ cũ trở lại mới. Trong tình yêu của chúng ta đối với dây xích đeo bụng, vải đũi, và vòng cổ là niềm khao khát tiềm ẩn về một thời điểm mà mối đe dọa lớn nhất của thời đại cuối cùng không còn là gì cả. Nỗi ám ảnh về thời trang Y2K không khác gì nỗi ám ảnh của Millennial với thập niên 90, hay thậm chí là tình yêu gợi cảm của Tom Ford trong thập niên 70.

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm





Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất