, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 04/03/2022, 12:43

Tạo thuận lợi cho người đi xe đạp công cộng

TRẦN VĂN TƯỜNG
(sggp.org.vn)
TPHCM vừa thí điểm đưa vào sử dụng xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm. Sau khi đã trải nghiệm xe đạp công cộng, với tôi, sử dụng loại hình phương tiện này không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu đi lại mà còn cảm thấy thú vị khi vừa thân thiện, lợi ích cho sức khỏe và dễ dàng tham quan các tuyến đường nhỏ, hẻm sâu, xe buýt không thể lưu thông đến nơi.

Xe đạp có mẫu mã khá đẹp, màu sắc bắt mắt phù hợp với những thành phố phát triển trên thế giới hướng tới sống xanh. Tôi nghĩ, nếu kết nối thuận lợi và an toàn hơn nữa thì xe đạp công cộng sẽ góp phần đáng kể thu hút hành khách sử dụng xe buýt kết hợp đi bộ trong cự ly gần, không chỉ phục vụ khách du lịch mà còn với cán bộ, công chức, người lao động đi làm hàng ngày. 

Tạo thuận lợi cho người đi xe đạp công cộng ảnh 1
Người dân TPHCM thử nghiệm xe đạp công cộng. Ảnh: TTBC

Cơ quan chức năng thành phố từng xây dựng đề án phát triển xe đạp công cộng nhưng dường như ít người hưởng ứng, còn có ý kiến cho rằng khó khả thi. Điển hình trước đây, Sở GTVT TPHCM cũng đã bố trí sẵn xe đạp dành cho cán bộ, công chức, người lao động sử dụng khi có nhu cầu. Song, nhiều đơn vị khác vẫn chưa có tín hiệu đón nhận hay hưởng ứng. Một cán bộ ngành GTVT cho biết: “Nên di chuyển bằng xe đạp trong cự ly từ 2 - 4km, nhưng lo nhất là mất an toàn khi đi chung đường với xe máy, ô tô”. Có thể đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tổ chức, cá nhân chưa mặn mà với xe đạp.

Nhiều thành phố trên thế giới nhờ phát triển mô hình xe đạp công cộng kết hợp đi bộ, xe buýt, metro đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông như Paris (Pháp), Luân Đôn (Anh), Madrid (Tây Ban Nha) Áo, Bỉ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Hà Lan… Đó là một hệ thống xe đạp công cộng an toàn, văn minh và hiện đại. Bangkok (Thái Lan) cũng đã tổ chức mô hình xe đạp công cộng kết hợp với đi bộ trong bán kính gần để thay thế xe máy được đông đảo người dân ủng hộ, hưởng ứng. Chính quyền lập các trạm xe đạp phục vụ những người không đi xe cá nhân, phân làn riêng để họ lưu thông thuận lợi và an toàn, đến nay đã có khoảng 365km đường dành cho xe đạp được liên kết với hệ thống giao thông công cộng.

Hành khách vào trung tâm nếu có nhu cầu thì sử dụng dịch vụ xe đạp tới những nơi cần đến, xong việc có thể trả xe đạp ở bất kỳ trạm nào, không cần nhân viên phục vụ nhờ hệ thống tự động. Người dân sử dụng xe đạp công cộng chỉ cần mua thẻ, đăng ký thông tin cá nhân để dễ kiểm soát.

TPHCM là đô thị đang phát triển, ở khu vực trung tâm hiện có hàng trăm ngàn ngõ ngách cùng với hẻm sâu mà phương tiện công cộng, xe buýt không thể vào được để kết nối giao thông và phủ rộng khắp mọi nơi. Mặt khác, việc mở rộng nâng cấp ngõ hẻm cho phương tiện công cộng và xe buýt lưu thông là điều khó thành hiện thực bởi sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nhiều người dân. Chi phí rất tốn kém do phải đền bù trong khi giá đất mỗi mét vuông ở khu vực trung tâm lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể phải giải tỏa khối lượng lớn nhà cao tầng, trụ sở làm việc, vật kiến trúc và hàng loạt các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông, cấp thoát nước.

Hy vọng rằng khi hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, vận tải hành khách với khối lượng lớn, mô hình xe đạp công cộng sẽ càng phát huy tác dụng, được nhân rộng để kết nối xe buýt và đa dạng hóa nhu cầu đi lại; vừa tiện lợi, giá rẻ vừa chủ động thời gian để người dân bỏ xe cá nhân chuyển qua sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tất nhiên lúc đó, phải có vỉa hè phục vụ cho người đi bộ, xe đạp công cộng và xe buýt vẫn là phương tiện kết nối giữa các tuyến metro. Bên cạnh giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng trái phép lòng lề đường, thành phố cần cải tạo nâng cấp các tuyến đường đủ rộng và bằng phẳng, trồng cây xanh tạo bóng mát, xây nhà vệ sinh công cộng, bố trí xe chuyên dụng tẩy rửa và hút bụi để đường phố luôn sạch sẽ.

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Mẹ bảo: “Thềm nhà mình có bụi hoa nhài trắng, không khí cứ thoang thoảng hương nhài, dễ chịu hẳn”. Ba cười: “Thế mà khi tôi đem cành nhài về trồng, mình còn ngăn lại, bảo trồng làm gì”! Mẹ nhìn ba, cười thẹn...
1

Mẹ tôi có phần không được may mắn như nhiều người. Từ khi mới lọt lòng, đôi mắt mẹ đã bị mờ nhòe chứ không sáng rõ. Người làng vẫn quen gọi mẹ tôi là “Ả Năng nháy”, là bởi vì đôi mắt không thấy rõ nên gặp ai mẹ cũng phải hiếng mắt lên hấp háy nhìn...

Ngày nóng, ngồi trong phòng trọ oi bức tôi chợt thấy nhớ và thương sao chiếc quạt mo ngày thơ dại. Chiếc quạt mộc mạc, dân dã ấy đã đưa anh em tôi vào giấc ngủ thật ngon trong ngày hè oi ả suốt những năm tháng tuổi thơ.

Bố tôi chỉ là người nông dân lam lũ. Sớm trưa cặm cụi với ruộng lúa vườn rau, một đời bố chân chất, thuần hậu. Tảo tần gồng gánh ước mơ của những đứa con, bao vất vả nhọc nhằn cứ in dần lên khuôn mặt đầy những nếp nhăn, và thấp thoáng trong cả nụ cười của bố...

Sau mấy đợt nắng hạ gắt gỏng, cánh đồng đồng loạt ngả sang màu vàng, lúc đó mẹ chuẩn bị liềm cho mùa gặt. Và những đứa con sinh ra từ đồng ruộng luôn mang theo hình ảnh một mùa gặt vất vả, tiếng rạ rơm xào xạc trong những ngày mùa hạ cháy bỏng, góp nhặt ký ức, làm hành trang vững chãi mà bước vào đời...
Nổi bật

Long An là tỉnh duy nhất của miền Tây Nam bộ không có dòng Cửu Long chảy qua. Tuy nhiên, Long An có 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây gắn liền với đời sống, văn hóa và lịch sử của người dân Long An.

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V/2022 tổ chức tại An Giang đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như tinh thần, khát vọng vươn lên của nông dân Việt Nam thời hội nhập.
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6


Có dịp quay trở lại xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), nơi có nghề làm nón nổi tiếng hàng trăm năm, với nhiều cung bậc khác nhau, ai đó có thể buồn vì làng nghề không còn ở giai đoạn thịnh vượng.
3


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất