, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 27/11/2023, 20:00

Thị trường ô tô Việt rộng nhưng hiện tại ngột ngạt

HUY BÙI
Cách nay khoảng 5 năm, thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng đáng kể bất chấp sự chững lại của các thị trường xe hàng đầu trong khối Asean, nhiều chuyên gia Việt Nam cũng như các nhà sản xuất đánh giá đây là một thị trường mới nổi có nhiều tiềm năng, nhưng giờ thì sao?

Những năm tháng huy hoàng

Thời kỳ tăng trưởng mạnh của thị trường ô tô Việt Nam khởi đầu vào nửa cuối năm 2018 với doanh số bán ra toàn ngành đột phá, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam VAMA thì sản lượng tiêu thụ ô tô riêng của hiệp hội này đạt khoảng 288.000 xe, đó là chưa bao gồm những nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ngoài VAMA, và con số ước tính cộng gộp rơi vào khoảng 350.000 xe, đây được xem là hiện tượng bứt phá khá xa so với năm 2017.

Theo đà tiến, thị trường ô tô trải qua các năm rực rỡ 2019 đạt ngưỡng gần 400.000 xe; năm 2020 nhỉnh hơn một chút; năm 2021 đạt 410.000 xe. Riêng trong năm 2022 do tác động bởi đại dịch Covid-19 gây gián đoạn các hoạt động sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, nền kinh tế rơi vào trầm lắng, khiến những người mơ mộng nhất cũng không thể tin nổi thị trường chạm đích với khoảng 500.000 xe được tiêu thụ vào năm 2022, một con số quá ấn tượng làm ngạc nhiên cả những chuyên gia dự báo.

Để có được thành tích ấn tượng về doanh số qua các năm kể trên, phải kể đến nhiều nhân tố góp sức từ các ban ngành của chính phủ với những chủ trương khuyến khích lắp ráp và tiêu thụ ô tô, trên thị trường xuất hiện những phân khúc xe mới đúng với tâm lý của người tiêu dùng như phân hạng MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, các thế hệ xe mới được cập nhật để phân phối nhanh tới thị trường so với trước đó. Sự gia nhập thị trường của hãng ô tô Việt với những chính sách bán hàng quá hấp dẫn. Nền kinh tế ổn định và các khoản dư cho tiêu dùng của những khách hàng tiềm năng còn dồi dào. Mặc dù ở thời điểm này thị trường phát triển mạnh mẽ như thế, khi mà giá xe ô tô nói chung vẫn được giữ ở mức cao và ít có khuyến mại hấp dẫn, thì người tiêu dùng vẫn không hề nhát tay để xuống tiền mua xe.

Về tầm nhìn của các chuyên gia trong ngành lúc này không còn nghi ngờ gì nữa, ngay cả thời kỳ khó khăn cực độ của mùa đại dịch Covid-19 mà thị trường còn cán đích ấn tượng, thì không có gì phải nghi ngờ về triển vọng xán lạn của ngành ô tô Việt Nam trong tương lai gần. Đấy cũng là lý do mà một số thương hiệu ô tô “lạ” đã lên kế hoạch đặt nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

Bỗng trở nên ngột ngạt

Bước vào năm 2023, thị trường ô tô bỗng trở nên kém nhộn nhịp, khi doanh số của toàn ngành theo báo cáo của VAMA trong quý I chỉ ở ngưỡng 46.000 xe, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng đó là do khách hàng đã tập trung mua xe ở thời điểm cuối năm 2022 nên dẫn đến sự suy giảm doanh số ở quý I đầu năm 2023 là chuyện bình thường. Tuy nhiên những tháng tiếp theo kéo dài cho đến tháng 9 thì tình hình hầu như không cải thiện nhiều, các tháng của quý I, II, và III thì doanh số của VAMA chưa khi nào đạt qua 20.000 xe/tháng và có sự trồi sụt, mặc dù số liệu này có thể hơn 20.000 xe/tháng nếu cộng cả những doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ngoài VAMA. Tuy nhiên, biên độ trồi sụt lại chủ yếu phụ thuộc vào những gói khuyến mại và giảm giá khủng của các hãng xe để cứu doanh số, chứ nó không đến tự nhiên bởi hành mua sắm tiêu dùng thông thường.

Cho tới thời điểm này có thể thấy rằng, thị trường ô tô Việt Nam đang trở nên ngột ngạt hơn bao giờ hết so với tiềm năng mà những người lạc quan đã kỳ vọng. Sự ngột ngạt đến từ những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, như chúng ta đã biết Việt Nam vẫn là nền kinh tế sáng sủa nhất trên thế giới trước tác động cực lớn của Covid-19 và chiến tranh Nga - Ukraine, tuy nhiên những tích cực đó không thể che lấp được sự khó khăn của những khu vực kinh tế tư nhân trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất nhỏ, cũng như ngành bất động sản, đây cũng là nơi có nguồn khách hàng quan trọng nhất chi tiêu mua xe ô tô.

Ở phía các nhà sản xuất và phân phối ô tô có thể thấy là danh mục các hạng xe được ồ ạt đưa ra thị trường quá nhiều trong năm 2023, dẫn đến tình trạng dư thừa và thậm chí các loại xe của cùng một đơn vị kinh doanh nhiều thương hiệu còn dậm chân lên nhau về giá. Bên cạnh đó thị trường còn đón nhận vài thương hiệu mới đến tham gia khiến cho nó còn ngột ngạt hơn nữa. Tất nhiên là những thương hiệu có quy mô nhỏ và những thương hiệu mới gia nhập thị trường phải chịu đựng sự ngột ngạt nhất ở thời điểm này. Những tên tuổi trong phân khúc xe phổ thông như: Kia,Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi, Hyundai, Mazda, cũng chỉ có đại diện một vài mẫu xe ăn khách gánh vác doanh số cho cả dải sản phẩm của mình.

Bao giờ khởi sắc trở lại?

Với những diễn biến hiện nay trên thế giới như cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, cuộc xung đột vừa xảy ra tại Trung Đông, dù là tác động gián tiếp đến kinh tế Việt Nam nhưng cũng gây những ảnh hưởng to lớn. Ít nhất cho tới kết thúc 2024 thì thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán vẫn rất khó khăn để tạo lại những kỳ tích đã đạt được trong suốt 5 năm liên tiếp từ 2018 - 2022. Có thể thấy rằng ngay cả nhà sản xuất ô tô Vinfast cũng phải lên kế hoạch thần tốc để đẩy mạnh phân phối ô tô ở các thị trường nước ngoài nhằm tạo ra doanh số, trong khi lượng tiêu thụ trong nước đang có dấu hiệu giảm sút mạnh.

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1




Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất