Hơn 10.000 tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt - Nông Thôn Việt

Hơn 10.000 tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt

Thứ Ba, 22/01/2019, 16:57 [GMT+7]

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt (một trong hai tuyến đường sắt leo núi độc đáo trên thế giới) sẽ được khôi phục bởi một dự án tầm cỡ quốc gia với số vốn lên tới hơn 10.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra thông báo, kết luận chính thức của lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi làm việc nghe báo cáo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt. Nội dung thông báo khẳng định tỉnh Lâm Đồng ủng hộ doanh nghiệp đề xuất dự án khôi phục tuyến đường sắt này để phục vụ phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường sắt
Đường sắt răng cưa và toa tàu

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị nhà đầu tư (Công ty CP Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng) tiếp thu ý kiến góp ý của Cục Đường sắt Việt Nam, Ban PPP - Bộ GT-VT và các sở, ngành, địa phương thuộc hai tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt, báo cáo Bộ GT-VT trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT kết hợp BT) nhằm bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng của tuyến, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của hai tỉnh.

Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây.

Các trụ cầu bị bỏ hoang
Các trụ cầu bị bỏ hoang

Dự án có quy mô quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.

Được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908, đến năm 1932, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được khai thông toàn tuyến với chiều dài 84 km, trong đó có tới 16 km đường răng cưa để tàu có thể vượt độ cao 1.500m trên mực nước biển với độ dốc thường xuyên 12%. Tuyến đường sắt này có 5 hầm xuyên núi với tổng chiều dài cả ngàn mét và nhiều cầu xe lửa.

Đến tận bây giờ, trên thế giới cũng chỉ có 2 tuyến đường sắt răng cưa lừng danh được xây dựng, bao gồm tuyến vượt dãy núi Alpes (Thụy Sĩ) và đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (Việt Nam).

Năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động.

Hầm tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt hiện tại
Hầm tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt hiện tại

 

Trong khi tuyến đường sắt ở Thụy Sĩ hiện đang đưa du khách vượt dãy Alpes với giá vé lên tới 60 USD/người cho đoạn đường không tới 25 km, thì tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt gần như bị bỏ hoang.

Nguyên nhân, sau năm 1975, ngành đường sắt dần dần cho tháo dỡ các thanh ray và tà vẹt để sử dụng vào việc sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam, mặc cho các chuyên viên kỹ thuật hỏa xa ra sức can ngăn bởi chúng được chế tạo đặc biệt (có lỗ đặt ốc vít để gắn các thanh thép răng cưa), nếu tháo đi thì sau này sẽ không thể tìm đâu ra để lắp lại.

Sau đó đến lượt các cây cầu cũng bị tháo dỡ để lấy sắt, chỉ còn những mố cầu trơ trụi. Các đầu tàu hơi nước cổ, chuyên dụng dùng để leo đèo trên đường sắt răng cưa ở Đà Lạt cũng đã bị một doanh nghiệp của Thụy Sĩ thu gom với giá sắt vụn!

Theo ttxvn, tuoitre.vn, tienphong.vn

;
.
.
.