Xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới - Nông Thôn Việt

Xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới

Thứ Tư, 27/12/2017, 10:33 [GMT+7]

Ngày 26.12, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Nửa đầu năm 2017, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) công bố số liệu khách quốc tế trên toàn thế giới, theo đó tổ chức này cũng công bố danh sách 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có mức tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới, căn cứ theo lượng khách quốc tế đến. Việt Nam được xếp là quốc gia đứng thứ 6 thế giới và đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về tốc độ tăng trưởng du lịch với mức tăng tại thời điểm xếp hạng 31,2%.

Năm 2017, Việt Nam đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 30% so với 2016; mức tăng 3 triệu khách trong 1 năm được coi là kỳ tích tăng trưởng của ngành Du lịch kể từ khi thành lập ngành.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Năm 2017, tổng thu của ngành Du lịch đạt 510.900 tỉ đồng, tương đương 23 tỉ USD, trong đó, khách quốc tế chiếm 58%, khách nội địa 42%; 90% trong số trên thu từ khách du lịch thuần túy.

Rất nhiều giải thưởng hàng đầu thế giới được trao cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch là TCDL cũng được nhận rất nhiều giải thưởng. Việc gia hạn miễn visa đơn phương cho một số thị trường, áp dụng visa điện tử cho hơn 40 thị trường… đã góp phần tạo nên thương hiệu du lịch Việt Nam.

Năm 2018, TCDL đặt mục tiêu đón trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 78 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 620.000 tỉ đồng.

Bộ VHTTDL đề nghị TCDL điều chỉnh lại và nên đặt mục tiêu năm 2018 tăng ít nhất 3 triệu lượt khách quốc tế so với năm 2017, đạt 16 triệu lượt khách quốc tế đến. Bộ trưởng yêu cầu ngành Du lịch tiếp tục triển khai việc chấn chỉnh cơ sở lưu trú như đã làm rất tốt trong năm 2016, 2017; nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú toàn quốc; tập trung công tác đào tạo, tập huấn để cải thiện môi trường kinh doanh du lịch và sự thân thiện với khách du lịch.

TCDL cũng đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý là chú trọng chấn chỉnh tình trạng hướng dẫn viên chui, hướng dẫn viên hoạt động không đúng quy định của pháp luật và chấn chỉnh công tác quản lý điểm đến, quản lý hướng dẫn viên.

Hoạt động xúc tiến du lịch đi vào chiều sâu, chú trọng hiệu quả. Luật Du lịch 2017 có nhiều thay đổi như: Tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, thay đổi trong các điều kiện hoạt động của hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành, thành lập và đi vào hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch... nên sẽ tiếp tục triển khai, phổ biến Luật Du lịch 2017, không để các địa phương, doanh nghiệp lúng túng khi Luật có hiệu lực.

Thùy Dung

 

;
.
.
.
.