, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 09/11/2021, 10:29

Thời trang bền vững: Hợp thời nhưng khó bán

LAM ĐIỀN
(SGGP)
Trong bối cảnh thế giới căng mình chống biến đổi khí hậu, ngành thời trang buộc phải bắt nhịp xu thế bằng cách hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Theo tờ Wall Street Journal, các sản phẩm này đang gặp khó vì giá cả nguyên liệu tăng cao.
Hình ảnh giày dán nhãn chỉ số carbon cung cấp cho người dùng sự minh bạch về khí thải

Nếu thế giới thời trang muốn có ít tác động hơn đến hành tinh, giải pháp tốt nhất sẽ là sản xuất ít hơn, thế nhưng các thương hiệu nổi tiếng vẫn muốn doanh số bán hàng tiếp tục tăng như bình thường. Giám đốc điều hành Hennes & Mauritz Helena Helmersson nói với nhóm hành động khí hậu Race to Zero vào tháng trước rằng, cần phải có một cách tiếp cận khác về cách thiết kế, sản xuất và sử dụng thời trang.

Ông chủ của Zalando, nhà bán lẻ quần áo trực tuyến lớn nhất châu Âu, trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times cho rằng, thời trang nhanh - nơi quần áo được sản xuất và bán với giá rẻ và số lượng lớn sẽ biến mất trong thời gian tới. Tuy nhiên, bản thân Zalando đang có kế hoạch tăng gấp 3 doanh số vào năm 2025, H&M lại muốn tăng doanh thu từ 10%-15%/năm trong dài hạn.

Thời trang đang gây lãng phí lớn: khoảng 100 tỷ bộ quần áo được sản xuất mỗi năm, trong đó hơn 50 tỷ bị đốt hoặc gửi đến bãi rác trong vòng 12 tháng sau khi được mua, theo một báo cáo của UBS. Để khắc phục điều này, các thương hiệu muốn trở nên “tròn trịa” hơn bằng cách thay đổi chuỗi cung ứng thời trang. Các thương hiệu đang cố gắng cắt giảm số lượng nguyên liệu sản xuất các loại vải có nguồn gốc từ dầu mỏ như polyester (PET). Khai thác các nguyên liệu nguồn này cần phải chậm lại từ mức tăng trưởng hàng năm là 3% hiện nay, xuống còn 1% để đạt mục tiêu bền vững. Nhưng giá giao ngay của PET tái chế đã tăng gần gấp đôi trong năm nay ở châu Âu, khiến chi phí trở nên tốn kém hơn khi chuyển sang vật liệu bền vững.

Một trong những cách nhanh nhất để cắt giảm sản lượng carbon của ngành công nghiệp thời trang là khuyến khích người mua sắm mặc quần áo hiện có của họ nhiều hơn. Theo Quỹ Ellen MacArthur, việc sử dụng gấp đôi hàng may mặc sẽ làm giảm 44% lượng khí thải của ngành. Các hãng cũng khuyến khích người mua sắm giảm nhu cầu, chẳng hạn như chiến dịch “Mua tốt hơn, mặc lâu hơn” của Levi’s, ra mắt vào tháng 4 năm nay; hoặc “Mua ít hơn, yêu cầu nhiều hơn” của Patagonia. Theo nhận định từ nhiều chuyên gia trên thế giới, thời trang nhanh sẽ suy giảm đến 24% trong vòng 5 năm tới.

Những doanh nghiệp ngành thời trang buộc phải chuyển mình mạnh mẽ để có thể tồn tại lâu dài. Nhiều thương hiệu thời trang từ quần áo như H&M, Zara đến giày dép như Allbird, Adidas… lần lượt dán nhãn chỉ số tiêu thụ carbon lên sản phẩm. Allbirds, một hãng thời trang giày dép thân thiện môi trường đến từ Mỹ, thông báo trở thành thương hiệu thời trang đầu tiên dán nhãn chỉ số khí thải carbon (carbon footprint) trên mọi sản phẩm - chỉ số đại diện cho lượng carbon dioxide (carbon) sản sinh trong quá trình sản xuất.

Theo Forbes, 7,6kg carbon là mức trung bình cho mỗi sản phẩm giày dép Allbirds, trong khi lượng khí thải carbon của một túi nhựa khoảng 1,6kg, quần jeans tầm 29,6kg và xe đạp khoảng 240kg. Allbirds cùng các chuyên gia khí thải carbon phát triển công cụ đo cường độ carbon, chú trọng từ chất liệu, sự phát triển, sản xuất, cho đến khâu đóng gói và vận chuyển. Sáng kiến này được đưa ra nhằm tiếp nối Quỹ Carbon được hãng giới thiệu vào năm ngoái.

Theo đó, Allbirds sẽ ủng hộ tài chính cho đơn vị này. Đổi lại, quỹ sẽ hỗ trợ công ty duy trì 100% mức phát thải carbon trung tính. Ngoài ra, quỹ sẽ tài trợ cho các dự án giảm phát thải trong không khí, gió và năng lượng.

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Mẹ bảo: “Thềm nhà mình có bụi hoa nhài trắng, không khí cứ thoang thoảng hương nhài, dễ chịu hẳn”. Ba cười: “Thế mà khi tôi đem cành nhài về trồng, mình còn ngăn lại, bảo trồng làm gì”! Mẹ nhìn ba, cười thẹn...
1

Mẹ tôi có phần không được may mắn như nhiều người. Từ khi mới lọt lòng, đôi mắt mẹ đã bị mờ nhòe chứ không sáng rõ. Người làng vẫn quen gọi mẹ tôi là “Ả Năng nháy”, là bởi vì đôi mắt không thấy rõ nên gặp ai mẹ cũng phải hiếng mắt lên hấp háy nhìn...

Ngày nóng, ngồi trong phòng trọ oi bức tôi chợt thấy nhớ và thương sao chiếc quạt mo ngày thơ dại. Chiếc quạt mộc mạc, dân dã ấy đã đưa anh em tôi vào giấc ngủ thật ngon trong ngày hè oi ả suốt những năm tháng tuổi thơ.

Bố tôi chỉ là người nông dân lam lũ. Sớm trưa cặm cụi với ruộng lúa vườn rau, một đời bố chân chất, thuần hậu. Tảo tần gồng gánh ước mơ của những đứa con, bao vất vả nhọc nhằn cứ in dần lên khuôn mặt đầy những nếp nhăn, và thấp thoáng trong cả nụ cười của bố...

Sau mấy đợt nắng hạ gắt gỏng, cánh đồng đồng loạt ngả sang màu vàng, lúc đó mẹ chuẩn bị liềm cho mùa gặt. Và những đứa con sinh ra từ đồng ruộng luôn mang theo hình ảnh một mùa gặt vất vả, tiếng rạ rơm xào xạc trong những ngày mùa hạ cháy bỏng, góp nhặt ký ức, làm hành trang vững chãi mà bước vào đời...
Nổi bật

Long An là tỉnh duy nhất của miền Tây Nam bộ không có dòng Cửu Long chảy qua. Tuy nhiên, Long An có 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây gắn liền với đời sống, văn hóa và lịch sử của người dân Long An.

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V/2022 tổ chức tại An Giang đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như tinh thần, khát vọng vươn lên của nông dân Việt Nam thời hội nhập.
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6


Có dịp quay trở lại xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), nơi có nghề làm nón nổi tiếng hàng trăm năm, với nhiều cung bậc khác nhau, ai đó có thể buồn vì làng nghề không còn ở giai đoạn thịnh vượng.
3


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất