, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 17/07/2023, 09:08

Thông tin mới vụ thảm họa kinh hoàng trong hầm đường bộ ở Hàn Quốc

MINH AN
(Yonhap, Korea Times)
Hầm đường bộ Osong dài 685 mét ở Hàn Quốc bị nước lũ ập đến nhấn chìm chỉ trong 3 phút, trong khi thống kê mới cho thấy có tổng cộng 49 người chết và mất tích trong mưa lũ lớn trên phạm vi toàn quốc.
Một thi thể được đưa ra khỏi hầm đường bộ ngập nước hôm 16/7.

Nhà chức trách Hàn Quốc ngày 17/7 thông báo lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm 4 thi thể trong hầm đường bộ ngập nước. Tổng số người chết và mất tích trong đợt mưa lớn lần này là 49, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Hầm đường bộ Osong dài 685 mét là nơi ghi nhận số người chết lớn nhất (13 người) do ảnh hưởng của mưa lũ trên phạm vi toàn quốc ở Hàn Quốc. Số người chết đuối trong hầm đường bộ được dự báo sẽ còn tăng.

Hầm đường bộ Osong bị nước lũ dâng lên từ một con sông gần đó nhấn chìm do mưa lớn. Khoảng 15 xe ô tô, bao gồm xe bus, bị mắc kẹt trong nước.

Theo tờ Korea Times, hầm đường bộ bị nước lũ nhấn chìm chỉ trong 3 phút. Trước khi có thêm 4 thi thể được tìm thấy, cảnh sát Hàn Quốc ước tính vẫn còn khoảng 11 người mất tích.

Trong số 9 thi thể được tìm thấy trong ngày 16/7, 7 thi thể là hành khách ngồi trong xe buýt.

Gia đình và người thân của các nạn nhân gọi đây là "thảm họa do con người gây ra", cho rằng nhà chức trách đã thiếu sự chuẩn bị đối phó với mưa lũ lớn, dù cơ quan khí tượng đã liên tục đưa ra cảnh báo.

"Khi tôi tới hiện trường sau một giờ kể từ khi sự cố xảy ra, tôi thấy máy xúc đang đắp đê bằng cát", Jang Chan-gyo, một cư dân 68 tuổi sống ở khu vực, nói với hãng thông tấn Yonhap.

"Chúng tôi nhận được cảnh báo về mưa lớn từ một tuần trước, nhưng không hiểu sao nhà chức trách lại không gia cố đê điều từ trước để ngăn thảm kịch", ông Jang nói.

7 thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe buýt bị mắc kẹt ở hầm đường bộ Osong.

Hầm đường bộ Osong chỉ cách sông Miho khoảng 600 mét. Không rõ vì sao nhà chức trách địa phương không chặn phương tiện di chuyển qua hầm đường bộ ở thời điểm nước lũ từ sông Miho tràn qua.

Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, nhà chức trách tỉnh Bắc Chungcheong nói quy trình phản ứng khẩn cấp không yêu cầu đóng cửa hầm đường bộ trong trường hợp như vậy.

"Không cần thiết phải đóng hầm đường bộ khi có cảnh báo mưa lũ. Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên các số liệu thực tế. Tình hình vẫn ổn định cho đến khi nước lũ tràn qua hệ thống đê điều và sau đó là nước đổ về hầm đường bộ một cách quá nhanh, không kịp ngăn chặn các xe ô tô di chuyển", Kang Jong-geun, một quan chức địa phương nói.

Các quan chức Hàn Quốc cũng đổ lỗi cho nhau. Nguyên nhân là do đường hầm thuộc khu vực quản lý của tỉnh Bắc Chungcheong, nhưng công trình kè sông Miho do Cơ quan Xây dựng Thành phố Hành chính Quốc gia quản lý. Đây là hạng mục nằm trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng ở thành phố Sejong lân cận.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Bây giờ đi đâu cũng rầm rộ xây dựng Nông thôn mới, nhưng chẳng nghe trong báo cáo nào khoe “xã tôi thôn tôi có phong trào đọc sách”.
Được quan tâm





Tiến sĩ Trần Đức Tường, giảng viên khoa Khoa học Tự nhiên - Trường ĐH Đồng Tháp, bắt đầu nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ từ năm 2015. Đến nay, sản phẩm đã sẵn sàng thương mại hóa.

Tiến sĩ Trần Đức Tường, giảng viên khoa Khoa học Tự nhiên - Trường ĐH Đồng Tháp, bắt đầu nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ từ năm 2015. Đến nay, sản phẩm đã sẵn sàng thương mại hóa. Đây là loại nấm có giá trị kinh tế cao, giá bán khoảng 2,4 triệu đồng/kg
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất