Thứ Hai, 01/08/2022, 20:55

Tiếp tục là hình ảnh mới từ kính James Webb, phát hiện siêu tân tinh đầu tiên

Kính thiên văn James Webb đã phát hiện siêu tân tinh đầu tiên của nó trong bức ảnh mới đáng chú ý.

Theo BGR, James Webb có thể đã chụp được hình ảnh về siêu tân tinh đầu tiên của nó. Nhóm nghiên cứu đằng sau kính viễn vọng không gian này đã chia sẻ một số hình ảnh và một báo cáo ngắn gọn về hiện tượng “thoáng qua” xảy ra vào đầu tháng này.

Nhóm tin rằng James Webb có thể đã phát hiện ra siêu tân tinh đầu tiên do độ sáng của vật thể. Vật thể này sáng hơn nhiều so với phần còn lại của thiên hà. Và khi Webb tiếp tục quan sát thiên hà 5 ngày sau đó, ánh sáng của vật thể đã mờ dần. Nhóm nghiên cứu cho biết điều này phù hợp với những biểu hiện thường thấy của siêu tân tinh.

Tuy nhiên hiện tại chưa thể hoàn toàn khẳng định sự kiện này có phải là một siêu tân tinh hay không. Nhóm nghiên cứu của James Webb cho biết họ sẽ cần thêm thời gian để nghiên cứu vật thể. Tuy nhiên dựa vào những gì quan sát được, tỷ lệ dự đoán đúng của nhóm là khá cao.

Loạt hình ảnh mới của James Webb không gây sửng sốt như những bức ảnh chụp đầu tiên được công bố. Tuy nhiên, nó vẫn khá đáng chú ý. Hình ảnh được chia thành 4 phần khác nhau, trong đó có cả ảnh chụp từ James Webb và Hubble. Hình ảnh thứ tư trong bộ sưu tập cho thấy sự khác biệt giữa tất cả chúng. Khi quan sát kỹ, chúng ta gần như có thể thấy siêu tân tinh mà James Webb chụp được.

Hình ảnh được cho là của siêu tân tinh do James Webb và Hubble chụp được.

Tuy nhiên, James Webb không được xây dựng để quan sát những loại sự kiện này. Thay vào đó, nó nghiên cứu các hành tinh xa xôi và phát hiện nước cũng như các dấu hiệu khác của sự sống. Nhưng việc có thể chụp được hình ảnh của một siêu tân tinh là một điều thú vị. Kính viễn vọng không gian mới nhất tiếp tục vượt ngoài những mong đợi dù bị hư hỏng nhẹ.

Thiên hà mà James Webb phát hiện ra siêu tân tinh ở cách chúng ta từ 3 - 4 tỉ năm ánh sáng. Khi một ngôi sao chết, siêu tân tinh sẽ xuất hiện, toàn bộ sự kiện diễn ra trong một phần của giây. Tuy nhiên, quả cầu lửa có thể lớn dần và sáng rực lên.

Giả thuyết hiện tại là James Webb đã phát hiện ra siêu tân tinh này chỉ vài giây sau khi độ sáng của nó đạt cực đại, và sự mờ đi sau vài ngày sau đó có thể là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nó thực sự là một siêu tân tinh.