, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 24/11/2022, 20:00

TikTok: Vui cũng nên chừng mực!

HOÀNG OANH - QUANG KHÔI
Dù mới xuất hiện từ năm 2017, Tiktok đã trở thành “món ăn” không thể thiếu đối với người Việt Nam. Nhờ dễ có view và dễ kiếm tiền, Tiktok trở thành mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vượt qua tất cả các “đàn anh” Facebook, YouTube, Instagram…

Nổi tiếng dễ dàng nhờ TikTok 

Theo số liệu từ SCMP (tháng 7/2022), số người tham gia TikTok tại Việt Nam là 49,6 triệu người!. Đã có những lời cảnh báo của giới chuyên môn về việc sao chép dữ liệu cá nhân cho mục đích không minh bạch trên TikTok nhưng giới trẻ Việt vẫn bỏ ngoài tai. Hiện có 2 đối tượng sử dụng TikTok là nhóm người coi các clip và những “nhà” sáng tạo clip video với thời lượng tối đa là 3 phút (quy định này được TikTok ban hành vào năm 2021), trước đó chỉ là dưới 1 phút.

Trước khi TikTok phổ biến, những ai đã từng xem clip nhiều trên Facebook sẽ thấy rằng những clip dưới 3 phút sẽ thu hút người xem nhiều hơn. Nhiều người coi clip trên Facebook, YouTube… nói rằng, coi những clip ngắn trên mạng xã hội là cách giải trí đơn giản và vui. Phần lớn nội dung trên TikTok đều là những nội dung “mì ăn liền” với thời lượng ngắn và đa phần là hướng đến giới trẻ. Các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng tạo ra một đoạn video ngắn chỉ với một chiếc smartphone.

Một yếu tố khác đã làm TikTok ngày càng tăng nhanh số lượng thành viên chính là đánh đúng khao khát được nhiều người biết đến, nhất là các bạn trẻ. Thuật toán AI của TikTok có thể giúp một clip video có hàng chục ngàn, trăm ngàn, thậm chí hàng triệu view chỉ sau một đêm. Những con số ảo đã kích thích các bạn trẻ lao vào sản xuất nội dung nhằm tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Một kênh TikTok mới vừa tạo có thể nổi tiếng chỉ với vài clip là câu chuyện có thật, khác với Facebook, YouTube…

Mặt tối của Tiktok

Dù TikTok chưa có hình thức trả tiền theo lượt view như YouTube nhưng thông qua việc đánh giá sản phẩm (review), bán hàng trên TikTok, nhiều TikToker giờ đã có thu nhập khá cao. Hà Nhi, một bạn trẻ chuyên sản xuất nội dung cho biết, nếu mỗi tháng sản xuất từ 6 - 10 clip giới thiệu sản phẩm trên TikTok, sẽ kiếm thêm khoảng 10 - 15 triệu đồng.

Theo lời Nhi, không quá khó để làm ra nội dung đăng trên TikTok, có khi chỉ cần 1 chiếc smartphone. Với các TikToker “chịu khó” đầu tư thì chỉ cần bỏ ra 5 - 6 triệu đồng là làm clip ngon lành. Còn sản xuất chuyên nghiệp hơn, thì cần có 1 đạo diễn, vài TikToker, 1 biên tập nội dung, 1 quay phim, 1 dựng phim và 1 nhân viên phát hành nội dung.

TikTok toàn cầu đã có dự án TikTok Creator Marketplace (TTCM) kết nối hơn 800.000 người sáng tạo nội dung đủ tiêu chuẩn trên toàn thế giới để sáng tạo nội dung có giá trị. Theo kết quả nghiên cứu với Hotspex, 71% cộng đồng TikTok cho rằng, tính chân thực của các nhà sáng tạo sẽ giúp họ mua hàng của thương hiệu được đề cập.

Hiện các lĩnh vực chính trên TikTok có thể chỉ ra: nội dung hài hước, mua bán hàng hóa, âm nhạc, giáo dục, quảng cáo sản phẩm… Với nhiều người, coi TikTok là hình thức giải trí sau giờ học hoặc làm việc căng thẳng. Nhưng không ít người nhận thấy hầu hết nội dung trên TikTok rất “xàm”, không đáng tin và gây mất thời gian. Rất nhiều nội dung trên TikTok không có tính xác thực, tạo suy nghĩ, thói quen lệch lạc cho con trẻ. Không ít trường hợp trẻ em đã học theo nội dung trên YouTube, nay là TikTok đã để lại những hậu quả đáng tiếc. 

Thuật toán AI của TikTok được đánh giá là một trong những thuật toán phân phối nội dung mạnh mẽ nhất. Nó sẽ theo dõi hành vi, thói quen coi để phân phối nội dung video chính xác đến từng người, khiến chúng ta liên tục… lướt không biết chán. Chính vì vậy, làm thế nào để làm chủ công nghệ, giúp trẻ em không “nghiện” Tiktok và các mạng xã hội nói chung, vẫn là một bài toán khó trong thời đại này.

TikTok Việt Nam, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Yeah1 và Công ty Cổ phần Giải pháp KYC đã livestream các sản phẩm OCOP và đặc sản Hà Nội để góp phần quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP, đồng thời giới thiệu văn hóa các vùng miền đến với cộng đồng. Trước đó, TikTok đã cùng với Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội (HNSRPC) tập huấn cho 100 chủ sản phẩm OCOP mở gian hàng trên TikTok Shop để bán sản phẩm OCOP, chia sẻ công thức nấu món đặc sản địa phương, nguồn gốc và quá trình sản xuất...

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Một số thương nhân cho biết giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn cho đến cuối tháng 12/2022 do dự trữ giảm và nhu cầu từ Trung Quốc và các nước châu Âu tăng.
Được quan tâm



Việc được lập hồ sơ di sản gửi UNESCO cho thấy thêm một tín hiệu vui cho bảo tồn chèo. Tuy nhiên, để phát triển loại hình nghệ thuật này, vẫn còn nhiều vấn đề khiến người làm nghề trăn trở.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất