, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 09/11/2017, 09:19

Trải nghiệm nông thôn tiện nghi ở làng homestay Banghuris, Malaysia

UYÊN LINH

Chuyến tham quan thực tế làng Banghuris thuộc huyện Sepang, bang Selangnor, Malaysia nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phát triển Nông thôn và Xóa đói Giảm nghèo (AMRDPE) 2017.

Logo chương trình Homestay của Malaysia
Logo Chương trình Homestay của Malaysia

Cách thủ đô Kuala Lumpur 80km về phía Nam, mất khoảng 2 giờ ô tô để đến Banghuris. Đây là một trong số những mô hình làng du lịch homestay vùng nông thôn điển hình thuộc Chương trình Homestay (nhà nghỉ nằm trong nhà của người dân địa phương) của chính phủ Malaysia.

Ấn tượng với homestay Hồi giáo

Tên làng Banghuris bắt nguồn từ tên của 3 ngôi làng được hỗ trợ chương trình homestay. Đó là Kampung Bukit Bangkong, Hulu Chuchoh và Ulu Teris. Chương trình homestay ở Banghuris đã bắt đầu từ hơn 15 năm trước đây, tập trung vào ngành du lịch nông nghiệp.

Khu vực dành để du khách trải nghiệm nông nghiệp, được gọi là Agro Center.
Khu vực dành để du khách trải nghiệm nông nghiệp, được gọi là Agro Center. Ảnh: Uyên Linh

Làng Banghuris được bao bọc bởi những khu vườn cọ dầu, cao su và cây ăn quả, bên trong ngôi làng được quy hoạch hài hòa với vườn tược và kiến trúc nhà dân, giao thông thuận tiện. Khách du lịch đến đây sẽ trải nghiệm không gian sống và các hoạt động trong các nông trại nông thôn hoặc khu trải nghiệm văn hóa chung của ngôi làng, cũng là khu vực chính để tiếp các đoàn khách quốc tế đến với Banghuris.

Ca nhạc truyền thống chào đón đoàn quốc tế ghé thăm mô hình hometay làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh
Ca nhạc truyền thống chào đón đoàn quốc tế ghé thăm mô hình hometay làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh

Thế mạnh của Banghuris nói riêng và Malaysia nói chung là sự đa đạng văn hóa. Đó là nét hòa hợp và pha trộn độc đáo của văn hóa 3 nhóm người chính: Malaysia, người Hoa, người Ấn và đặc biệt là văn hóa tôn giáo của đạo Hồi – quốc giáo của đất nước này.

Nhà nông thôn ở làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh
Nhà nông thôn ở làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh

Bước vào bên trong những kiến trúc nhà lạ mắt nhưng vẫn hài hòa với cảnh quan thiên nhiên là một thế giới hoàn toàn khác khiến du khách trầm trồ ngạc nhiên. Đó là không gian riêng tư của mỗi gia đình mang phong cách bài trí đậm đặc văn hóa đạo Hồi: kín đáo, bí ẩn và cực kỳ đẹp đẽ.

Bên trong khu homestay của một gia đình Hồi giáo ở làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh
Bên trong khu homestay của một gia đình Hồi giáo ở làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh

Vẻ đẹp của những hoa văn trang trí trên những tấm thảm Ba Tư huyền thoại hiện diện khắp căn nhà từ bộ ghế ngồi phòng khách, đến rèm cửa, tấm trải bàn ăn và đặc biệt là thảm lót sàn nhà. Khách du lịch nếu đăng ký dịch vụ homestay ở làng, sẽ trải nghiệm những không gian này với phòng cho khách nằm ngay trong ngôi nhà, thưởng thức ẩm thực và ca múa truyền thống địa phương cùng chủ nhà.

Nông nghiệp trên cánh đồng và những doanh nghiệp địa phương

Bước ra ngoài những ngôi nhà homestay, du khách bắt đầu hành trình trải nghiệm nông nghiệp xung quanh khu vực ngôi làng. Bao quanh khu chung có nhà cộng đồng làng là diện tích nông trang dành riêng cho du khách trải nghiệm với các loại cây trồng bản địa như cà phê Rubusta, cọ dừa, cao su.

Giới thiệu về cây cà phê Rubusta cho du khách. Ảnh: Uyên Linh
Giới thiệu về cây cà phê Rubusta cho du khách. Ảnh: Uyên Linh

Khu vực này không phải là nơi canh tác trực tiếp của người dân mà chỉ dành để du khách trải nghiệm, được gọi là Agro Center. Các nhà mô phỏng cách thu hoạch, xử lý thô các nông sản như: nhà xử lý cà phê, cao su, thu hoạch cao su cũng được xây dựng. Du khách có thể tự tay thu hoạch mủ cao su, hái dừa và dùng thử các loại trái cây địa phương theo mùa.

Du khách tự tay thu hoạch mủ cao su tại Agro Center thuộc làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh
Du khách tự tay thu hoạch mủ cao su tại Agro Center thuộc làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh

Điểm thú vị trong hành trình nằm ở chuyến tham quan khu chế biến hoặc trưng bày của những doanh nghiệp địa phương, nơi sản xuất ra các sản phẩm được làm từ chính các nguyên liệu được canh tác ở làng Banghuris.

Trong khu chế biến sản phẩm mì vàng của một doanh nghiệp địa phương làng Banguris. Ảnh: Uyên Linh
Trong khu chế biến sản phẩm mì vàng của một doanh nghiệp địa phương làng Banguris. Ảnh: Uyên Linh

Đây được gọi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), do người dân trong làng làm chủ, sản xuất các thực phẩm truyền thống địa phương như: mì vàng làm từ gạo (chế biến món mì hoành thánh truyền thống của người Hoa ở Malaysia), đậu nành (chế biến món đậu nành ướp phổ biến trong bữa ăn của người bản địa), các loại rau củ hạt sấy…

Du khách trải nghiệm ở nhà mô phỏng xử lý cà phê trong khu Agro Center của làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh
Du khách trải nghiệm ở nhà mô phỏng xử lý cà phê trong khu Agro Center của làng Banghuris. Ảnh: Uyên Linh

Chỉ cách sân bay KLIA nửa giờ ô tô, nếu không đăng ký dịch vụ thông qua các đại lý du lịch, du khách có thể đi taxi đến ngay Trung tâm dịch vụ homestay của làng, Banghuris homestay center. Với khoảng 80 Ringgit (~ 430.000 đồng), du khách trải nghiệm được 1 ngày với các sinh hoạt cùng gia chủ trong homestay kèm với tour du lịch nông nghiệp quanh làng.

Chương trình nhà nghỉ homestay được Bộ Du lịch Malaysia lần đầu triển khai vào năm 1995 tại Temeroh, Pahang nhằm quảng bá văn hóa kampung (tên gọi các ngôi làng truyền thống của Malaysia) và tăng cường sự tham gia của người dân nông thôn trong ngành du lịch và văn hóa dựa vào cộng đồng. Kể từ đó, các làng ở tiểu bang khác đã dần hình thành khái niệm lưu giữ khách du lịch trong các ngôi nhà homestay trong làng mình.

Du khách thưởng thức ẩm thực cùng gia đình địa phương. Ảnh nằm trong chiến dịch quảng bá Chương trình Homestay của Malaysia.
Du khách thưởng thức ẩm thực cùng gia đình địa phương. Ảnh nằm trong chiến dịch quảng bá Chương trình Homestay của Malaysia.

Ngày nay, ở mỗi bang của Malaysia đều có làng hoạt động dưới mô hình này. Các gia đình muốn trở thành homestay sẽ đăng ký, sau đó tự quản lý dịch vụ của mình, dưới sự hỗ trợ của địa phương và giám sát của chính quyền bang. Chính sách phát triển Chương trình homestay của Malaysia nhấn mạnh đến việc sử dụng nguồn lực có sẵn của ngôi làng, bảo tồn văn hóa, truyền thống và nghệ thuật của ngôi làng truyền thống. Với mỗi bang và địa phương, các hoạt động trải nghiệm cho du khách cũng khác nhau, phụ thuộc vào đặc thù của ngôi làng.

 Ảnh nằm trong chiến dịch quảng bá Chương trình Homestay của Malaysia.
Ảnh nằm trong chiến dịch quảng bá Chương trình Homestay của Malaysia.

Tính đến cuối năm 2016, đã có tổng cộng 3.800 nhà nghỉ homestay tham gia chương trình, cung cấp 5.354 phòng. Trong 8 tháng đầu năm 2016, thu nhập cao nhất của chương trình homestay thuộc về bang Pahang (bang lớn thứ 3 ở Malaysia, diện tích 35.840 km²) với doanh thu 7.3 triệu ringgit (~40 tỷ đồng), thu hút 87.580 khách du lịch.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Nhóm Hi-future là tổ chức được sáng lập nhằm giúp các trẻ phổ tự kỉ hòa nhập cộng đồng, giúp những đứa trẻ không biết mình là ai, không phân biệt được bản thân và thế giới xung quanh… bước vào hành trình “tìm lại ước mơ” cho chính mình.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất