, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 17/04/2021, 11:31

Trâu gác bếp, gà đồi… ra thế giới nhờ chợ online

Theo THU HÀ (PLO)

Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử, người nông dân không chỉ tiếp cận được khách hàng trong nước mà còn cả với khách nước ngoài.

 

Người tiêu dùng có thể mua đặc sản trên các sàn thương mại điện tử và được giao hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Ảnh: THU HÀ
Người tiêu dùng có thể mua đặc sản trên các sàn thương mại điện tử và được giao hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Ảnh: THU HÀ

Trước đây, việc giới thiệu các đặc sản vùng miền hoặc tìm đầu ra cho sản phẩm thường được thông qua kênh phân phối trực tiếp như triển lãm, hội chợ, chợ và kênh bán hàng siêu thị. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, những kênh bán hàng này bị ảnh hưởng khiến nông sản Việt bị ùn tắc đầu ra do quá trình giao thương không thuận lợi.

Để giải quyết bài toán này, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã kết hợp cùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki… tổ chức hàng loạt chương trình phân phối trực tiếp sản phẩm nông sản từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng thông qua hình thức mua bán hàng online.

Đưa hàng ngàn đặc sản ba miền lên chợ mạng

Ngày 9-4 vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức sự kiện “Ngày đặc sản Sơn La” để đưa các sản phẩm tiêu biểu như nông sản sấy, nước trái cây, sữa Mộc Châu, mật ong nhãn Sông Mã… lên sàn TMĐT Sendo. Tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3.500 sản phẩm đặc sản của Sơn La đến tay người tiêu dùng trên cả nước.

Lần đầu tiên tiếp cận với hình thức bán hàng trực tuyến thông qua TMĐT, anh Hoàng Mạnh Đoàn, Hợp tác xã nuôi ong mật Sông Mã, chia sẻ: “Trước đây, kênh phân phối của đơn vị chủ yếu là bán lẻ trực tiếp hoặc cung cấp cho đơn vị trung gian. Nay nhờ đưa hàng lên sàn, chúng tôi được tiếp cận với hình thức kinh doanh mới. Điều này không chỉ mở thêm lối đi mới cho sản phẩm mà còn có cơ hội quảng bá thương hiệu, chất lượng hàng hóa tới khắp cả nước, tiếp cận thêm nhiều nguồn khách hàng trong và ngoài nước”.

Cũng theo anh Đoàn, chỉ trong ba ngày diễn ra chương trình, gian hàng của anh đã bán được hơn 200 sản phẩm mật ong trên khắp cả nước.

Tương tự, chị Hoàng Thị Ngọc, Hợp tác xã Quyết Thanh Mộc Châu, cũng cho biết đã có gần 500 sản phẩm của đơn vị tới tay người tiêu dùng khi lần đầu tham gia bán hàng trên sàn TMĐT. “Trước đây chúng tôi chưa nghĩ tới việc bán hàng trên sàn vì không nắm bắt được các kỹ thuật cũng như kỹ năng bán hàng. Nay hàng hóa của chúng tôi không chỉ được truyền thông rộng rãi mà còn lan tỏa được tính đặc sản vùng miền, nâng cao giá trị hàng hóa. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều lớp huấn luyện, đào tạo kỹ năng bán hàng để bà con nông dân có thể tự quảng bá sản phẩm của mình”.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trà, cà phê, lạp xưởng, nước mắm, cá khô, chả giò… cũng cho hay sau khi đưa hàng lên sàn TMĐT, khách hàng biết đến nhiều hơn. Nếu so với kênh tiêu thụ truyền thống thì doanh thu bán trên sàn tăng lên gấp nhiều lần và việc truyền thông cũng đơn giản, đỡ vất vả hơn rất nhiều. Đặc biệt, thông qua sàn TMĐT giảm được nhiều tầng lớp trung gian nên hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Nông dân lướt điện thoại, bán hàng online

Không chỉ sàn TMĐT Sendo tổ chức bán nông sản mà gần đây hàng loạt đặc sản Việt cũng có cơ hội lên các sàn TMĐT khác. Chẳng hạn Hiệp hội TMĐT (VECOM) phối hợp cùng sàn TMĐT Lazada thực hiện dự án “Làng nghề đặc sản online”, đưa các sản phẩm đặc trưng từ quả dừa Bến Tre như kẹo dừa, dầu dừa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng lên sàn.

Theo đại diện Lazada, chương trình đã thu về những kết quả tích cực, chỉ trong 24 giờ đồng hồ đã có 1.877 sản phẩm từ dừa Bến Tre được bán ra cho người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy việc đưa nông sản, nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam, lên sàn TMĐT là một trong những giải pháp hữu hiệu để giúp nông sản dần thoát cảnh được mùa mất giá hoặc phải triền miên giải cứu. Về lâu dài, đây được coi là bước đi trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp ở nước ta.

Đại diện sàn TMĐT Sendo cho biết nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, công ty đã tổ chức các buổi tập huấn cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã… cách đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên sàn.

“Chúng tôi cũng cắt giảm tối đa các khâu trung gian để phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các đơn vị liên quan để truy xuất nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa sản phẩm” - vị đai diện chia sẻ.

Cũng là một sàn tiên phong trong việc mở lối đi mới cho nông sản Việt Nam, đại diện Viettel Post khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn nông dân trong việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT như cách viết nội dung, chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng… cho đến khi thành thạo quy trình bán hàng TMĐT. Bên cạnh đó, khi có bất cứ vướng mắc nào, người dân đều có thể liên hệ đến các Viettel Post tại địa phương để được giải đáp và hướng dẫn trực tiếp.

“Chúng tôi không kỳ vọng vào câu chuyện giải cứu vì đó chỉ là giải pháp tình thế. Thay vào đó, sàn TMĐT sẽ là cầu nối để kết nối tiêu thụ cho bà con ngay cả trong mùa dịch hay không dịch” - đại diện Viettel Post khẳng định.

Trước câu hỏi làm sao để đảm bảo bài toán chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Viettel Post khẳng định các mặt hàng nông sản bán trên sàn TMĐT có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói... Từ đó giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm.

Theo THU HÀ (PLO)

Bình luận

Xem nhiều

Cho đến nay, kiến thức về y học trong các tác phẩm nổi tiếng của danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông vẫn được biên soạn, xuất bản và trở thành nguồn tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và thực hành chữa bệnh bằng thuốc Nam trong cả nước.



Từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông An Giang, Trạm Khuyến nông TP. Long Xuyên đã hỗ trợ xây dựng mô hình “Nuôi cá mè hôi trong ao đất” cho ông Ngô Bá Tùng (xã Mỹ Hòa Hưng). Mô hình bước đầu đã giúp nông dân thay đổi tư duy, tập quán canh tác, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
Nổi bật






Ngày nay, bánh căn đã hiện diện ở nhiều nơi tại Sài Gòn và hầu hết các quán đều ghi rõ dấu chỉ địa phương như bánh căn Nha Trang hoặc bánh căn Phan Rang, Phan Thiết… Khách người xứ nào cứ tìm đến đúng quán ấy mà thưởng thức hương vị quê xưa.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất