, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 29/09/2021, 10:56

Trung Quốc sẽ tăng mạnh nhập khẩu thịt bò Mỹ?

HƯƠNG LAN
(nongnghiep.vn)
Tăng trưởng thịt bò Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm nay có thể là sự khởi đầu của một xu hướng mới và dài hạn, Rabobank dự đoán.
Rabobank dự đoán doanh số xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Trung Quốc sẽ tiếp tục bùng nổ. Ảnh minh họa: Reuters.

"Doanh số bán thịt bò của Mỹ sang Trung Quốc tăng hơn 1.000% về khối lượng và giá trị với 622,5 triệu USD trong nửa đầu năm nay. Và thị trường không có dấu hiệu chậm lại", Don Close, Phó Chủ tịch cấp cao của RaboResearch và Protein động vật, cho biết.

“Đó là một câu chuyện đáng kinh ngạc”, Close nói với FarmWeek. “Nếu nhìn vào đà tăng giá thịt bò trên toàn cầu, tất cả đều chỉ ra rằng nhu cầu thịt bò ở Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường như thế nào”.

Làm thế nào mà việc tiêu thụ thịt bò lại trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới? Close tin rằng một số yếu tố đã đồng thời xảy ra, kết hợp với nhau thúc đẩy sự thay đổi.

“Điều gì đang thúc đẩy sự thay đổi, trước hết là bệnh dịch tả lợn Châu Phi ASF. Nó đã đẩy giá lợn hơi và thịt lợn lên mức cao làm thu hẹp sự chênh lệch giá giữa thịt bò và thịt lợn ở Trung Quốc; đồng thời kích thích doanh số bán (thịt bò) nhiều hơn”, ông phân tích. “Và sau đó với đại dịch Covid-19, mọi người đã học cách bắt đầu nấu ăn (thịt bò) tại nhà. Đó cũng chính là lúc mức tiêu thụ thực sự tăng mạnh. Theo truyền thống, tiêu thụ thịt bò ở Trung Quốc thường không diễn ra tại nhà".

Tiếp cận thị trường được cải thiện theo Hiệp định Kinh tế và Thương mại Giai đoạn Một cũng giúp Hoa Kỳ trở thành người chơi lớn hơn tại thị trường thịt bò của Trung Quốc. Và, báo cáo của Rabobank dự đoán bùng nổ doanh số bán thịt bò mạnh mẽ sang Trung Quốc sẽ còn tiếp tục.

"Với hoàn cảnh thay đổi thói quen ăn uống, thay đổi sở thích khẩu vị ở Trung Quốc, và nước này không có khả năng tăng đáng kể sản lượng bò và thịt bò của mình, Trung Quốc sẽ là quốc gia nhập khẩu chính về mặt hàng thịt bò trong một thời gian khá dài", Close khẳng định.

Nhìn chung, xuất khẩu thịt bò của Mỹ tăng 18% trong nửa đầu năm nay, so với cùng thời điểm năm ngoái, đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 4,64 tỷ USD.

Doanh số bán thịt bò của Mỹ sang hai thị trường hàng đầu, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng tăng trong khi doanh số bán sang Mexico, một thị trường đến quan trọng cho các mặt hàng thịt tròn (round) và các mặt hàng thịt cắt dưới tiêu chuẩn khác, tăng 15% về khối lượng trong nửa đầu năm, Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ báo cáo.

Xuất khẩu tương đương với khoảng 351 USD/con lợn giết mổ vào tháng 6 và có thể giúp thúc đẩy cơ hội giá gia súc tốt hơn.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, có những thất vọng rất lớn tại thị trường nội địa. Tất cả đều liên quan đến việc tạo ra lợi thế (xuất khẩu)”, Close nói.

“Nguồn cung gia súc sẵn có trên thị trường đã kiềm chế năng lực giết mổ và lợi thế chuyển sang có lợi cho nhà đóng gói. Nếu xem xét số liệu về gia súc trên báo cáo thức ăn và hàng tồn kho vào tháng 7, sẽ thấy cuối cùng Hoa Kỳ cũng đã giải quyết được lượng gia súc tồn đọng rất lớn”, ông tiếp tục. “Bước sang quý III và IV, nguồn cung gia súc có sẵn sẽ cho thấy sự suy giảm đáng kể, điều này sẽ hỗ trợ giá thịt bò".

Báo cáo thị trường thịt bò Trung Quốc của Rabobank cũng cho thấy người Trung Quốc thường xem gia súc như một “nhân tố nổi bật rất bền vững”, Close cho biết.

Ông nói thêm: “Trung Quốc đang để những nông hộ nhỏ nuôi gia súc như một cách để nâng cao thu nhập. Và Trung Quốc đang trả tiền cho những người chăn nuôi nhỏ để nuôi gia súc bằng rất nhiều thức ăn cũng như chất thải đồng ruộng thường bị vứt bỏ theo truyền thống".

Tags

Bình luận

Xem nhiều


Ngày 16/4, rất đông người dân địa phương và du khách đổ về 2 ngôi chùa Tưk Phos và Phnom Pi (Tri Tôn, An Giang) để dự lễ tắm Phật và lễ hội té nước. Đây là lễ hội truyền thống của người Khmer vùng Tri Tôn (An Giang), nơi giáp biên giới với Campuchia, trong dịp tết Chol Chnam Thmay diễn ra từ 13-16/4.



Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất