, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 22/12/2022, 19:30

Vào bếp cùng Tịnh Hải: Gỏi bò khoai môn

PHAN TÔN TỊNH HẢI
Có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nên khoai môn rất thích hợp để chế biến các món ăn bồi bổ cơ thể.

Vốn xuất thân từ gia đình hoàng tộc có truyền thống về ẩm thực cung đình Huế, ngay từ nhỏ Phan Tôn Tịnh Hải đã bộc lộ niềm đam mê đặc biệt đối với nghệ thuật ẩm thực của quê nhà. Trải qua gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề, Phan Tôn Tịnh Hải hiện là một trong những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng tại Việt Nam. Chị Tịnh Hải cho rằng không phải ngẫu nhiên mà ẩm thực Việt Nam được bạn bè thế giới ca ngợi và đánh giá cao. Đó là bởi các món ăn của ta phong phú về nguyên liệu, tinh tế trong chế biến. Và chính những biến tấu linh hoạt trong khâu chế biến giúp món ăn Việt ở mỗi vùng miền lại có nét đặc trưng riêng mà khi ăn là sẽ nhớ mãi.

Với mong muốn chia sẻ để mọi người có thể cùng thực hiện những món ăn ngon cho gia đình, chuyên gia Tịnh Hải đã dành nhiều thời gian nghiên cứu cách chế biến nguyên liệu theo cách riêng của mình, nhằm mang hương vị độc đáo cho các món ăn. Chị cũng thường xuyên thực hiện món ăn cho chương trình “Khéo tay hay làm” trên kênh HTV7, là giám khảo chuyên môn các chương trình về ẩm thực nổi tiếng như “Đấu trường ẩm thực 2018”, “Top Chef Vietnam 2019”…

NTV mời độc giả cùng vào bếp với nghệ nhân ẩm thực Việt Nam Phan Tôn Tịnh Hải - Giám đốc đào tạo Nghề ẩm thực VCA, Giám đốc nghiên cứu và phát triển Ẩm thực tập đoàn Little Hội An.

 

 

Thành phần nguyên liệu

Cách làm

• Sơ chế sạch rau củ và thịt, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

• Làm nước xốt trộn gỏi: 30ml nước mắm + 80gr đường cát, đánh cho tan đường rồi nấu sôi để nguội, sau đó cho 30ml nước cốt chanh vào khuấy đều.

• File bò Úc thái lát mỏng, ướp gia vị (không ướp muối), xào săn chín thịt (1).

• Khoai môn thái hình que, chiên giòn (2).

• Dưa leo thái hình que (3).

• Ớt sừng, hành tây, cà rốt thái sợi. Riêng hành tây và cà rốt ngâm qua dấm đường (4).

• Củ kiệu thái sợi (5).

• Đậu phộng rang giòn.

Trộn hỗn hợp 1, 2, 3, 4, 5 cùng nước sốt trộn gỏi. 

Cho món gỏi ra dĩa trang trí cùng ớt thái sợi và rau ngò trên mặt. Đậu phộng rang và bánh phồng tôm để trên mặt dĩa gỏi.

Có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nên khoai môn rất thích hợp để chế biến các món ăn bồi bổ cơ thể. Sử dụng khoai môn có thể cải thiện hiện tượng thiếu canxi, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loãng xương. Protein trong chất nhầy của khoai môn khi vào cơ thể có thể sản xuất globulin, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Loại khoai này rất giàu chất xơ, có thể kích thích nhu động ruột từ đó ngăn ngừa và cải thiện táo bón.

Đặc biệt, dù nhiều tinh bột nhưng khoai môn lại rất phù hợp cho những người muốn giảm cân! Vì khoai môn tương đối ít calo và chứa nhiều chất cellulose, không chỉ giúp tăng cường cảm giác no mà còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo.

Điều các bạn nội trợ cần lưu ý là tuy khoai môn rất giàu dinh dưỡng, nhưng đối với người bị đờm, người có cơ địa dễ bị dị ứng như nổi mề đay, chàm, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng thì không nên dùng. Bệnh nhân tiểu đường cũng không nên ăn nhiều khoai môn, vì khoai này có hàm lượng đường khá cao.

Chúc các bạn chế biến được những món ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của cả nhà nhé!

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất