, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 28/11/2022, 22:04

Việt Nam hướng đến tăng giá trị “xuất khẩu xanh”

TUẤN ANH
Chiều 28/11, tại TP.HCM, Bộ Công Thương phối hợp với EuroCham Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh” bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh” nằm trong chuỗi chương trình của Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022.

Cần tôn trọng luật chơi

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. 

Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có "dấu chân carbon" lớn.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Việt Nam đã khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

“Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.  

Ông Nguyễn Hồng Diên nói chuyển đổi số, tăng trưởng xanh là mô hình kinh tế Việt Nam ưu tiên lựa chọn. 

Ngoài ra, theo ông Đinh Hồng Kỳ - Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) do EU đưa ra sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2023. Theo đó, CBAM sẽ sớm áp giá carbon cho hàng nhập khẩu dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính của quy trình sản xuất. 

“CBAM có thể tác động tới doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là trong các lĩnh vực có nguy cơ phát thải cao như: thép, nhôm, lọc dầu, xi măng, giấy, thủy tinh, phân bón, năng lượng… Do đó, Việt Nam cần phải có bước chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức. Đồng thời, việc xanh hóa thương mại phải bắt đầu bằng các luật, quy định, thể chế và thực thi mạnh mẽ…”, ông Đinh Hồng Kỳ nhận định.

EVFTA cơ hội lớn để thúc đẩy thương mại xanh

Phát biểu tại diễn đàn, ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, thời gian qua các Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA) đã tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham phát biểu tại diễn đàn.

Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Trong đó, việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế sạch và tuần hoàn, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên luôn được khuyến khích.  

“Vì thế hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng phải định hình và chú trọng các vấn đề bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và bền vững” - ông Jean-Jacques Bouflet nhấn mạnh. 

Còn theo ông Bartosz Cieleszynski - Phó trưởng Ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, việc dỡ bỏ rộng rãi gần như hoàn toàn các loại thuế quan sẽ giúp EU và Việt Nam tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn.

Cụ thể, thuế giảm đối với 71% hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào EU và 65% của hàng hóa EU vào Việt Nam. Điều này sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư EU vào Việt Nam, đặc biệt là trên các lĩnh vực công nghệ sạch và thân thiện với môi trường. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo cho Việt Nam hướng đến “xanh hóa” chuỗi giá trị trong tương lai gần.

Các doanh nghiệp tìm hiểu mô hình sản phẩm xanh, thân thiện môi trường bên lề Diễn đàn.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2022 nhằm tạo kênh đối thoại, tham vấn nhiều bên liên quan để định hình các vấn đề, xác định các giải pháp và chính sách hỗ trợ về thương mại xanh; định hình hướng tới tiêu chuẩn hóa chuỗi cung ứng xanh, triển khai các sáng kiến xúc tiến xuất khẩu xanh để hiểu sâu hơn và tạo động lực cho cơ chế, chính sách thương mại xanh. 

Diễn đàn cũng dành thời gian để các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp đi tiên phong trong sản xuất xanh, phát triển xuất khẩu bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

“Bạn có nhớ chén cơm ngon nhất từng ăn?”. Nếu đột ngột nhận hỏi câu này, có lẽ nhiều người ngớ ra trong thú vị.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất