, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 30/07/2022, 05:52

Xây đường hầm xuyên núi tuyết, TQ gặp sự cố ngoài hiểu biết

Quốc Nam – SCMP
Sức mạnh tự nhiên đang gây ra vấn đề chưa từng có đối với các kỹ sư Trung Quốc khi một tuyến đường hầm ở Vân Nam bị đất đá chèn ép khiến đường kính giảm từ 12 mét xuống không đầy 3 mét.
Cây cầu dẫn vào đường hầm xuyên qua núi Cáp Ba (ảnh: SCMP)

Theo SCMP, do sự dịch chuyển, va chạm của các mảng kiến tạo Á – Âu và Ấn Độ, đường hầm dài 9 km xuyên núi tuyến Cáp Ba (Vân Nam) do các kỹ sư Trung Quốc xây dựng đang gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, trong vòng chưa đầy 1 tháng, đường hầm này bị thu hẹp đường kính từ 12 mét xuống còn dưới 3 mét, không đủ chỗ cho một chiếc ô tô lọt qua.

Kết quả đo đạc cho thấy, các khối đá bao quanh đường hầm phải chịu áp lực lên tới megapascal, tương đương trọng lượng của 75 con voi đứng bằng một chân. Các khối đá xung quanh đường hầm chủ yếu hình thành từ dung nham núi lửa, nên không đủ cứng cáp để chịu lực ép.

“Sự cố ở đường hầm xuyên núi tuyết Cáp Ba hoàn toàn vượt ngoài tầm hiểu biết của tôi về kỹ thuật xây dựng. Hiện nay, đây là tuyến đường hầm thi công khó khăn và nhiều thách thức nhất ở Trung Quốc. Tốc độ biến dạng của địa hình, thời gian trì hoãn và sự hư hại của công trình đã phá vỡ các kỷ lục trước đây”, Tian Weiquan – kỹ sư thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 6 – nhận xét.

Các kỹ sư thuộc dự án đường hầm Cáp Ba đã cố gắng nâng đỡ cấu trúc đường hầm bằng những khối bê tông cốt thép siêu bền. Tuy nhiên, sức ép khổng lồ nghiền các khối bê tông thành bụi và bẻ gãy cả những thanh thép chắc chắn nhất, theo SCMP.

Dự kiến sau khi hoàn thiện, đường hầm Cáp Ba sẽ trở thành một phần của tuyến du lịch đường sắt dài 139 km nối Lệ Giang với Shangri La. Tuyến đường chạy qua nhiều thị trấn cổ kính nổi tiếng của Trung Quốc và nơi ở của những dân tộc tiểu số ở Tây Tạng. Tuyến đường sắt này cũng sẽ kết nối Tây Tạng với Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Việc xây dựng tuyến đường sắt Lệ Giang - Shangri La được Trung Quốc bắt đầu từ 8 năm trước và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tuyến đường sắt sẽ chạy qua 20 hầm, trong đó Cáp Ba là hầm duy nhất chưa hoàn thành.

Ông Tian Weiquan cho hay, các kỹ sư đang tìm cách đào một đường hầm nhỏ hơn xuyên qua núi Cáp Ba để giảm áp lực cho đường hầm chính. Khi hoạt động địa chất đủ điều kiện thi công, họ sẽ mở rộng đường hầm chính theo thiết kế ban đầu.

Hiện tại, hơn 1.200 người đang làm việc ở đường hầm Cáp Ba cả ngày lẫn đêm, nhiều gấp 4 lần so với kế hoạch trước đó.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm


Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1




Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất