, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 13/05/2021, 15:15

Xu hướng mới của các sản phẩm kim hoàn Việt

PHƯƠNG MINH

Những năm đầu của thập niên 90, nhiều doanh nghiệp chế tác và kinh doanh vàng bạc quy mô lớn, hiện đại ra đời, đánh dấu một xu hướng mới của nghề kim hoàn ở Việt Nam. Không chỉ chế tác vàng miếng, các doanh nghiệp kim hoàn còn tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh việc kết hợp các nguyên liệu, phát triển công nghệ và xây dựng đời sống sản phẩm qua các hoạt động kinh doanh hiện đại.

Hiện đại hóa nghề kim hoàn

Với sự hỗ trợ của các phần mềm 3D, quá trình lên mẫu, tính toán các thông số kỹ thuật được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện cho sự xuất hiện liên tục các mẫu trang sức mới, phong phú và đa dạng, sắc sảo hơn. Công nghệ in 3D cũng từng bước thay thế việc tạo mẫu sáp, đổ khuôn và các công đoạn xử lý thô khác.

Chế tác kim hoàn theo công nghệ 3D đã được DOJI sử dụng và có nhiều đột phá với các sản phẩm trang sức bằng vàng ta (vàng 24K). Thương hiệu này đã đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của thị trường nhờ việc đảm bảo độ nhẹ và giữ được các khối hình vốn dễ biến dạng của vàng ta trong các mẫu thiết kế phức tạp, đòi hỏi độ tinh xảo cao. Không ít khách hàng ngày nay sử dụng trang sức kim hoàn như một hành trình khám phá bản thân, các thiết kế trang sức vì vậy cũng phải bắt kịp xu hướng này. Dòng sản phẩm chính của DOJI là sự kết hợp giữa bông tai, dây chuyền, nhẫn bằng chất liệu vàng, bạc với các loại đá như amethyst, ruby, sapphire, emerald, peridot… nhằm đại diện cho từng cung, mệnh khác nhau của mỗi người và khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm theo đúng yêu cầu tâm linh của mình. 

Các mẫu trang sức chế tác vàng ta theo công nghệ 3D của DOJI.

PNJ cũng là một minh chứng cho việc đón đầu các xu hướng và đồng hành cùng sự năng động của thời đại. Thương hiệu PNJ có khá nhiều sản phẩm dây chuyền, nhẫn… kết hợp với đá phong thủy mang ý nghĩa ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ; các mặt dây chuyền, kim bài 12 con giáp; nhẫn cưới theo cung hoàng đạo… Mới đây, sản phẩm vàng bạc mang thương hiệu STYLE by PNJ (ra đời vào tháng 11/2020) của PNJ đã tạo nên đời sống cho các sản phẩm trang sức vừa làm đẹp vừa đáp ứng nhu cầu thể hiện cá tính, phong cách của khách hàng theo 4 phiên bản Feminine (nữ tính, mềm mại), Edgy (tiên phong, đột phá), Sexy (sang trọng, quyến rũ), Active (năng động, trẻ trung). 

Sôi động trong dòng chảy “phá cách”

Cùng với sự phát triển mạnh của các công ty chế tác vàng bạc đá quý nổi tiếng, các thương hiệu trang sức nội địa (local brand) tương ứng với xu hướng “phá cách” (không rập khuôn, ít chịu ảnh hưởng bởi các nguyên tắc, xu hướng cũ) cũng phát triển ngày càng mạnh ở Việt Nam. Nhiều thương hiệu trang sức nội địa đã đi theo hướng chế tác sản phẩm theo đơn đặt hàng. Đặc biệt, với tư duy thẩm mỹ mới, các dòng sản phẩm này luôn được trau chuốt chỉ để phục vụ cho nhu cầu cá nhân hóa, thể hiện quan điểm sống, cá tính, thỏa mãn đam mê, ước mơ và chứa đựng cả mức độ “khoe tài năng” của người chế tác cũng như người sử dụng.

Dòng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu cá nhân hóa của các thương hiệu trang sức nội địa.

Điểm chung của các thương hiệu này là phục vụ các cộng đồng đã định hình phong cách. Sản phẩm thường lấy cảm hứng từ các biểu tượng cổ điển, hoa văn của kiến trúc Gothic như ngôi sao, mặt trời, đôi cánh, vòng nguyệt quế, đinh ba… những biểu tượng của các vị thần, ánh sáng và sự mạnh mẽ. Điển hình như Pauvie Jewelry chuyên về thiết kế và gia công nhẫn phục vụ cho cộng đồng của các trào lưu văn hóa mới như Hip-Hop, Goth… Thương hiệu Pallas thì chuyên về các nhóm trang sức bao gồm nhẫn, khuyên tai, dây chuyền to bản, vòng tay kích thước lớn, dạng xích, nhiều góc cạnh.

Các thương hiệu trang sức nội địa này là kết quả từ xu hướng khát khao khẳng định cá tính và cái tôi của giới trẻ hiện đại. Chính xu thế này của khách hàng trẻ đã góp phần hình thành sự đa dạng cho ngành kim hoàn, phá bỏ vỏ bọc truyền thống cứng nhắc và thúc đẩy nghề kim hoàn phát triển. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua gây đứt gãy chuỗi sản xuất, thu mua, chế biến và xuất khẩu cà-phê ở nhiều địa phương, nhất là vùng Tây Nguyên. Hiện nay, giá cà-phê đang có chiều hướng tăng nhưng do ảnh hưởng của dịch, thiếu nhân công thu hoạch, chi phí sản xuất tăng... khiến cả người trồng và doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào niên vụ mới.




Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật

Ai bảo rằng chỉ người già mới hay sống bằng hoài niệm? Không đâu! Thương nhớ về những tháng ngày đã từng trải qua, dù nghèo khó hay đủ đầy sung túc, dường như là “thói” chung của hầu hết mọi người…

Giá trị xuất khẩu rau quả của nước ta năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD, trong đó trái cây chiếm đến 80% kim ngạch xuất khẩu. Nhiều năm qua, diện tích trồng cây ăn trái tăng mạnh nhưng lại đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh cũng như tại chính nước nhập khẩu; khi các nước này đang tăng cường diện tích vùng trồng cây ăn trái và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào khâu trồng trọt.


Nem chợ Huyện là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, vừa dai vừa giòn, lại có đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, thơm, béo… nên hợp khẩu vị với người ở nhiều miền của đất nước.

Không ồn ào, sầm uất như nhiều khu du lịch biển khác vào mỗi mùa hè, Minh Châu có sức quyến rũ rất riêng…

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất