Phát biểu tại Hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết tình hình thị trường hiện nay nhìn chung đang suy giảm, các doanh nghiệp đều than “ế”, trừ một số doanh nghiệp có mạng lưới mạnh và sản phẩm giá mềm.
“Bước vào mùa chuẩn bị bán hàng Tết trong thời điểm khó khăn này, nhiều doanh nghiệp vẫn tìm được “sinh lộ” cho hoạt động kinh doanh của mình. Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về thị trường nói chung và thị trường cuối năm nói riêng, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp làm ăn giỏi chia sẻ kinh nghiệm thành công tới cộng đồng kinh doanh”, bà Kim Hạnh nói thêm.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển Kinh doanh cấp cao Công ty Nghiên cứu Khảo sát Thị trường Kantar Việt Nam cũng nhận định: “Trong vòng 20 năm qua, Việt Nam đã trải qua nhiều đợt kinh tế biến động nhưng lần biến động này có vẻ “buồn” hơn các lần trước, rất nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng về thu nhập, việc làm, dẫn tới những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng”.
Theo báo cáo của Kantar, trong khoảng 2 - 3 quý gần đây, có tới 28% hộ gia đình cho rằng mình đang gặp “bất ổn” về tài chính. Đặc biệt, 28% này không hẳn nằm ở nhóm có thu nhập thấp mà ngay cả nhóm hộ thu nhập cao vẫn cảm thấy khó khăn. Do đó, báo cáo cho rằng không nhất thiết phải giảm giá để tiếp cận khách hàng mà phải dựa vào tâm lý khách hàng để điều chỉnh giá và danh mục sản phẩm kinh doanh.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn những sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà và cá nhân hóa nhu cầu. Họ cũng tìm kiếm nhiều cơ hội để nhận được giá trị gia tăng trong cùng 1 dịp mua sắm như chuyển sang phân khúc thấp hơn, mua số lượng lớn để tiết kiệm và tìm kiếm khuyến mãi.

Cũng theo báo cáo của Kantar, có một vài điểm đáng chú ý về hành vi mua sắm trong dịp cuối năm. Thứ nhất là ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao, có giá trị trong cuộc sống hàng ngày. Những sản phẩm như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Thứ hai, xu hướng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới vì dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu đang chưa thực sự rõ nét.
Thứ ba là sự tiện lợi sẽ chiếm ưu thế trong việc chọn kênh mua sắm, kênh thương mại điện tử hoặc kênh có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn trong dịp Tết sắp tới.

Tại buổi Hội thảo, chuyên gia, khách mời, doanh nghiệp… cũng đã trao đổi cởi mở về những vấn đề xoay quanh việc thị trường biến động; những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt và cách để tăng doanh số vào thời điểm Tết đang cận kề.