Đi ra từ căn bếp của mẹ - Nông Thôn Việt

Đi ra từ căn bếp của mẹ

Thứ Tư, 19/12/2018, 15:59 [GMT+7]

Một sản phẩm gia vị đi kèm trong bữa ăn chính, được những người rất trẻ chăm chút. Họ phát triển nó vì mong muốn sẽ đánh thức vị giác của nhiều thực khách bởi một đặc sản lâu đời của Hội An, đi ra từ căn bếp của mẹ...

Những lọ tương ớt của Đại Chí đáp ứng đầy đủ quy chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì nhãn mác, logo được chú trọng đến từng chi tiết. Một sản phẩm phụ trợ được đầu tư theo hướng chuyên sâu, đã thuyết phục được người tiêu dùng...

Chú trọng từng chi tiết

Lần đầu tiên nhìn thấy lọ tương ớt với các lớp màu: đỏ cam của dầu phụng, hạt mè xay được nấu cùng với tỏi, gừng và đỏ tươi của ớt xay nhuyễn, đựng trong một lọ thủy tinh đóng chân không, nắp có gờ bật, anh Đỗ Văn Trưởng (Hà Nội) không ngớt lời khen ngợi. “Sản phẩm bắt mắt ngay từ lần đầu nhìn thấy. Tôi dự định mua nó về tặng cho bạn bè” - anh Trưởng nói.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh cùng cộng sự đã dành nhiều công sức cho sản phẩm tương ớt Daichi. Ảnh: X.H
Nguyễn Thị Hồng Hạnh cùng cộng sự đã dành nhiều công sức cho sản phẩm tương ớt Daichi. Ảnh: X.H

Trên kệ hàng của “Cửa hàng đặc sản Hội An”, tọa lạc tại đường Cao Hồng Lãnh (TP.Hội An) do Công ty TNHH MTV Daichi Foods làm chủ, tương ớt Daichi được sắp xếp khá nghệ thuật. Chỉ mới ra đời hơn 1 năm, nhưng những lọ tương ớt này đã gây được dấu ấn với thị trường Hội An, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh.

Điều đặc biệt, dẫu ra đời sau, nhưng tương ớt của Daichi Foods lại được chính quyền Hội An lựa chọn là sản phẩm đại diện Hội An trong danh mục Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2018.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh - người sáng lập của Daichi Foods cùng với ê-kíp của mình, đều còn rất trẻ. Họ là nhóm bạn cùng sinh năm 1989, đều là những cư dân trẻ của phố Hội. Vốn dĩ là cử nhân ngành quản trị chất lượng, đã từng làm việc tại nhiều tập đoàn về sản xuất và dịch vụ, Nguyễn Thị Hồng Hạnh hiểu rõ thị trường cần gì đối với một sản phẩm của dòng thực phẩm.

“Ban đầu, tụi mình muốn phát triển sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới ngành trồng trọt, nhưng cơ duyên lại rẽ hướng đến sản phẩm gia vị cho bữa ăn chính. Daichi Foods đi theo hướng chuyên sâu, khẳng định chất lượng cho từng loại sản phẩm trước.

Hiện tại, tụi mình tập trung vào dòng tương ớt và tương ớt mè” - Hồng Hạnh nói. Họ muốn sản phẩm của mình thân thiện với môi trường, từ việc sử dụng chai lọ thủy tinh có nắp thiếc để chứa sản phẩm đến túi gói bằng giấy dành cho khách hàng.

Tương ớt Daichi dễ dàng được nhận diện vì có logo thương hiệu, mã truy xuất nguồn gốc cũng như các thành phần nguyên liệu... Đồng thời nguồn ớt tươi được lựa chọn từ các vùng hoa màu của xứ Quảng, lọc sạch hạt và xay nhuyễn cùng tỏi, gừng khiến tương ớt Daichi có một hương vị riêng.

Khát khao vươn xa

Hơn một năm bán ra thị trường, nhưng nhóm của Hạnh có sự chuẩn bị đến từ 2 năm trước, từ một sản phẩm thô sơ được chế biến vội trong những bữa ăn gia đình. Quãng thời gian đó, Hạnh, Hiền và Thảo - ba người đồng sáng lập Daichi Foods của hiện tại, đều làm việc trong những khối ngành kinh tế, tài chính.

Nhưng cứ đến những ngày nghỉ, họ lại tìm cách gặp nhau để bàn về định hướng phát triển và tổ chức sản xuất. Sau một thời gian kinh doanh online và bắt đầu có đơn hàng lớn từ các doanh nghiệp thương mại, cả ba quyết định nghỉ việc để bắt tay... khởi nghiệp. Vốn ban đầu họ bỏ ra gần 100 triệu đồng để đầu tư máy móc sản xuất, mặt bằng kinh doanh.

Daichi Foods là Đại Chí - một mong muốn vươn cao, vươn xa của những người trẻ, theo lý giải của Hồng Hạnh. Chọn slogan cho công ty của mình: “Đượm tình vị Quảng”, Hạnh nói cả nhóm đều kỳ vọng đưa được các loại đặc sản của đất Quảng Nam đến với đông đảo người tiêu dùng.

“Trước giờ mọi người không chú ý nhiều đến những sản phẩm đi kèm. Không ai để ý những sản phẩm nhỏ lẻ, làm nền cho nhiều món ăn khác. Cũng như tương ớt, vốn dĩ đã được người dân Hội An sử dụng và làm bán từ lâu đời, nhưng lại không tạo thương hiệu trên thị trường lớn” - Hồng Hạnh nói.

Tại “Cửa hàng đặc sản Hội An” của Daichi Foods, ngoài tương ớt, các loại bánh truyền thống của Hội An, cũng như những sản phẩm lưu niệm truyền thống từ các làng nghề, đều được các bạn chú trọng bày biện.

Đây cũng chính là một trong những điểm mạnh khiến địa chỉ này được đông đảo du khách tìm đến Hội An lui tới. Trên trang TripAdvisor, lượt bình chọn dành cho cửa hàng của Daichi Foods nhận được khá nhiều khen ngợi.

Hiện tại, nhóm bạn này đã hình thành nhà xưởng sơ chế và sản xuất tương ớt với năng suất đạt được khoảng 1.000 lọ/tuần. Số lượng tương ớt được làm chủ yếu dựa trên đơn đặt hàng.

Hạnh chia sẻ thêm, hiện nay, tương ớt Daichi vẫn trong quá trình tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nên vấn đề lợi nhuận chưa được tính đến. Cùng với đó, họ đang nghiên cứu để bằng cách nào đưa những lọ tương ớt Daichi trở thành một sản phẩm quà tặng du lịch riêng có của Hội An...

theo baoquangnam.vn

;
.
.
.
.