Khởi nghiệp từ vùng núi nghèo - Nông Thôn Việt

Khởi nghiệp từ vùng núi nghèo

Thứ Hai, 10/02/2020, 07:18 [GMT+7]

Sinh ra ở một xã miền núi thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Đắk Lắk, từ nhỏ, Lê Thị Thư vẫn mong lớn thật nhanh để thoát ly khỏi vùng đất nghèo khó, khô cằn này. Thế nhưng khi điều đó đã trở thành hiện thực thì cô gái trẻ ấy lại quyết định từ bỏ Sài Gòn hoa lệ, nhiều thú vui để về quê khởi nghiệp. Mời bạn cùng tìm hiểu xem cô gái này đã khởi nghiệp ở quê nhà như thế nào nhé!

 

Lê Thị Thư giới thiệu các sản phẩm của EPIS tại hội chợ.
Lê Thị Thư giới thiệu các sản phẩm của EPIS tại hội chợ.

Về với quê nghèo

Đỗ đại học, tôi bắt đầu cuộc sống tại TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc tại một ngân hàng cùng với những khoản thu nhập thêm. Tôi có những buổi tụ tập bạn bè, những chuyến đi chơi xa, một khoản tiền dư dả tích lũy hàng tháng. Cuộc sống ở Sài Gòn là thế, nhưng tôi vẫn chạnh lòng mỗi khi nhớ về vùng quê nghèo nơi tôi sinh ra. Nơi ấy, những bạn trẻ như tôi đều bỏ quê xa xứ.

Một ngày cuối năm 2017, sau khi đọc đi đọc lại cuốn sách truyền cảm hứng cho mình, tôi quyết định về quê để khởi nghiệp.

Thời điểm đó, do bùng phát diện tích trồng nên củ nghệ ở quê tôi rớt giá thê thảm, người nông dân điêu đứng vì thua lỗ. Nhìn những cánh đồng nghệ héo úa, tôi nghĩ mình cần phải làm gì đó. Nhớ hồi nhỏ trốn mẹ ngủ trưa, chạy chơi trốn tìm, leo cây hái ổi, con gái nhưng chân tay lúc nào cũng đầy vết trầy xước. Mỗi lần vậy, mẹ lại ra vườn đào củ nghệ giã lấy nước đắp lên vết thương, mẹ nói phải cẩn thận không lớn lên sẹo nhiều, xấu gái. Tới lúc dậy thì mặt nổi mụn, nghe lời mẹ lấy củ nghệ chấm lên chỗ mụn đó, vài hôm sau là hết. Hóa ra từ rất lâu, củ nghệ không chỉ là một loại gia vị mà còn được tận dụng trong các mẹo làm đẹp của các bà, các mẹ. Vậy thì tại sao chúng ta lại không phát huy những công dụng tuyệt vời của nó để sản xuất ra những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thay vì chỉ bán củ nghệ tươi?

Thế là, trong khi mọi người quay lưng với nghệ thì tôi lại tìm cách yêu thương nó. Bằng số vốn tích lũy ban đầu ít ỏi, tôi vay mượn thêm bạn bè để bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Và rồi, từ “nhà xưởng” với diện tích chỉ hơn 15m2, các sản phẩm son dưỡng nghệ, mặt nạ nghệ, xà bông nghệ mang thương hiệu EPIS ra đời.

Làm việc tích cực, tử tế và chân thành

Làm ra sản phẩm không khó, nhưng làm ra sản phẩm chất lượng để được thị trường chấp nhận là điều không hề dễ. Vì sống trong một gia đình có nhiều năm kinh nghiệm trồng nghệ nên việc lựa chọn giống nghệ tốt với tôi không quá khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu, tôi đã đem nhiều giống nghệ khác nhau đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng QUATEST 3 tại TP.HCM để kiểm định. Cuối cùng, tôi chọn nghệ nếp đỏ - giống nghệ bản địa có hàm lượng tinh nghệ (curcumin) rất cao - để chế biến sản phẩm.

Thế nhưng đây lại là loại nghệ có củ nhỏ, lượng dầu nhiều nên chi phí sản xuất cũng cao hơn so với các loại nghệ cao sản khác. Nhiều người khuyên tôi nên chọn loại nghệ thông thường để có được số lượng tốt hơn, giá thành cũng sẽ thấp hơn, nhưng tôi không muốn giống nghệ bản địa chất lượng tốt bị mai một rồi mất đi. Tôi muốn khách hàng của mình sẽ nhận được những sản phẩm khác biệt về chất lượng trên thị trường.

 

Thời gian đầu, nhiều mẻ nguyên liệu phải bỏ đi, tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Không nản chí, tôi cố gắng học hỏi, vừa làm vừa hoàn thiện. Thật may mắn là dần dần sản phẩm làm đẹp từ nghệ của EPIS đã được khách hàng hào hứng tiếp nhận và có nhiều phản hồi tích cực. Vụ sản xuất đầu tiên, cơ sở của tôi đã thu mua 10 tấn nghệ tươi cho nông dân địa phương. Có những thời điểm chỉ sau vụ sản xuất 2 tháng, cơ sở đã tiêu thụ hết sản phẩm.

Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của EPIS là làm việc tích cực, sản xuất sản phẩm tử tế và thể hiện lòng chân thành đối với từng khách hàng. Với tôi, cách quảng cáo tốt nhất là truyền miệng, để chính khách hàng là người giới thiệu tới khách hàng mới cho mình và việc của mỗi nhân viên là tập trung tốt nhất vào chất lượng của sản phẩm mình làm ra. Đến nay, sản phẩm từ nghệ của EPIS đã có tinh bột, mặt nạ, son dưỡng môi, rượu hạ thổ, xà phòng.

Trong thời gian tới, EPIS sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm từ thiên nhiên với nguồn nguyên liệu bản địa có sẵn như dầu sachi, dầu mắc ca, dầu bơ, dầu ca cao… để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe và làm đẹp từ thiên nhiên.

Sản xuất son từ nghệ.
Sản xuất son từ nghệ.

Làm sao để mọi người biết tới EPIS?

Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp ở một vùng quê chưa ai biết tới hai từ khởi nghiệp và là phụ nữ lại càng khó hơn. Khi tham gia các Câu lạc bộ khởi nghiệp do tỉnh tổ chức, do ở huyện nghèo nên sáng nào có buổi họp mặt, mình cũng dậy từ 4 giờ sáng để đi xe buýt cho kịp giờ. Tại đây, mình mạnh dạn phát biểu, giới thiệu sản phẩm của mình khi có cơ hội. Nghe thông tin hội chợ là tìm cách để được tham gia.

Khởi nghiệp thì tinh thần nhiều, nhưng tài chính hạn chế. Thật may là khởi nghiệp vào thời điểm cả nước nô nức khởi nghiệp, nên tỉnh nhà cũng hết sức quan tâm, chỉ là nếu mình không chủ động thì các cơ quan ban ngành cũng không thể biết đến. Theo kinh nghiệm của mình là khi có dự án, sản phẩm hoàn thiện thì cứ mang tới các phòng, ban liên quan tại địa phương để giới thiệu sản phẩm và đề xuất được đăng ký tham dự khi có các chương trình hội chợ. Đồng thời thấy ở đâu có tổ chức cuộc thi khởi nghiệp thì hào hứng tham dự. Cho dù không được giải cũng sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên từ ban giám khảo và học hỏi kinh nghiệm của các dự án bạn. Dự án sản xuất nâng cao giá trị củ nghệ truyền thống, thương hiệu tinh nghệ EPIS vinh dự là dự án duy nhất của tỉnh Đắk Lắk lọt vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019.

Dự án sản xuất nâng cao giá trị củ nghệ truyền thống, thương hiệu tinh nghệ EPIS vinh dự là dự án duy nhất của tỉnh Đắk Lắk lọt vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019.
Lê Thị Thư (phải) tại lễ tuyên dương các cá nhân/tổ chức khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk.

Viên gạch đầu tiên

Với tất cả tâm huyết, tôi đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng xưởng sản xuất mới. Để rồi mai này, mọi người sẽ không còn phải nhường nhau từng mét vuông trong căn phòng làm việc cũ mà sẽ có từng phòng riêng để làm từng loại sản phẩm. Sẽ có phòng trưng bày sản phẩm với cái bàn xinh nho nhỏ đón khách tham quan. Sẽ có phòng họp thật ấm cúng với những kệ thật nhiều sách. Sẽ có nơi nghỉ ngơi với những tấm nệm nằm êm ái cho các bạn làm việc ở đây. Và điều quan trọng nhất, EPIS sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho những người trẻ trên chính quê hương của họ.

Tôi đã có lúc rất sợ thất nghiệp. Sợ không có việc làm phải lúi cúi nơi nương rẫy. Sợ ít bạn bè. Sợ không có dịp được đi đó đi đây. Gia đình cũng mong muốn tôi có một công việc ổn định. Lựa chọn khởi nghiệp bằng cách đưa nghệ vào sản xuất các sản phẩm làm đẹp là một bước ngoặt lớn đối với tôi. Khát khao làm giàu cho quê hương, thu hút nhiều bạn trẻ tài giỏi đang làm việc xa quê về làm việc và tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động tại chỗ hơn nữa là động lực cho tôi làm việc và sáng tạo nhiều hơn.

Giờ đây, tôi mới thấm thía: “Sài Gòn không có bạn, Sài Gòn vẫn giàu. Quê mình có bạn, sẽ bớt nghèo đi". Quê nhà có quá nhiều tiềm năng chưa được khai thác, quá nhiều cơ hội chưa được tận dụng. Chúng ta cứ mải mê tha phương nên bỏ lỡ. Tôi tin nếu cống hiến, tạo giá trị cho quê hương, tạo thêm nhiều việc làm cho làng cho xóm, bạn sẽ được chính quê mình đền đáp thật xứng đáng. Dù về quê là thử thách độ liều lĩnh, nhưng, tuổi trẻ được bao nhiêu, sao cứ quẩn quanh hai chữ "ổn định".

ĐẶNG DUNG thực hiện

;
.
.
.
.