Cỏ May, bình dị một tình yêu - Nông Thôn Việt

Cỏ May, bình dị một tình yêu

Thứ Hai, 11/05/2020, 16:14 [GMT+7]

Từ mong muốn phát triển các sản phẩm truyền thống theo xu hướng hiện đại, chàng trai trẻ sinh ra tại làng nghề Nga Sơn đang ấp ủ dự định xây dựng một thương hiệu túi xách thủ công “made in Việt Nam”.

 

Các sản phẩm của Công ty Cỏ May.

Giá trị của sự tinh tế

Sinh ra và lớn lên tại Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi có làng nghề cói nổi tiếng cả nước - nhưng tuổi thơ của Trần Văn Hùng (sinh năm 1993) lại không có nhiều ấn tượng với nghề truyền thống của quê hương. Như nhiều bạn trẻ ở làng, học hết bậc phổ thông, Hùng ra Hà Nội “làm” sinh viên rồi sau đó có nhiều năm làm việc tại đất Thủ đô.

Đầu năm 2017, Hùng vào miền Trung làm việc cho Vinpearl Resort ở thành phố Nha Trang. Một lần, chị đồng nghiệp khoe với Hùng chiếc túi xách đan từ các loại cây cỏ dài. Thích thú ngắm nhìn chiếc túi đan bằng tay một cách tỉ mỉ, Hùng bất giác nhớ đến làng nghề đan cói ở quê. “Đêm đó tôi cứ suy nghĩ mãi, và rồi ngay sáng hôm sau tôi xin nghỉ việc để về quê khởi nghiệp”. - Hùng nhớ lại.

Không thể làm gì với vốn kinh nghiệm bằng 0, Hùng bắt đầu lân la tìm hiểu về nghề đan túi xách thủ công. Sau nhiều lần bị từ chối, cuối cùng Hùng được một gia đình ở Huế dạy nghề và truyền cho nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Trở về quê, Hùng thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất túi xách thủ công mang tên Cỏ May. Để tạo nên sự khác biệt, các sản phẩm của Cỏ May sử dụng vật liệu truyền thống như cói, mây, tre, kết hợp với chất liệu da thật nhập từ Ý. Hùng còn nghiên cứu thị trường và cho ra đời những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, phù hợp với các bối cảnh sử dụng khác nhau. Chẳng hạn như những chiếc túi kích thước to, có thể đựng vừa khổ giấy A4 sẽ là sự lựa chọn ưng ý dành cho các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng…

Trần Văn Hùng - chủ công ty Cỏ May
Trần Văn Hùng - chủ công ty Cỏ May

Hùng cho biết, các sản phẩm của Cỏ May không chỉ đảm bảo chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp mà còn phải rất tinh tế. "Sự tinh tế được cất giấu trong những chi tiết nhỏ nhất. Tổng thể cần hài hòa nhưng từng mối đan, từng đường kim mũi chỉ cũng phải được chú trọng. Những tiểu tiết đó là yếu tố được rèn luyện qua óc quan sát, sự tỉ mỉ cũng như tính nghiêm khắc với bản thân trong quá trình làm ra một sản phẩm". Để hoàn thành một chiếc túi handmade, những người thợ xuất thân từ làng đan cói truyền thống thường mất khoảng từ 2 đến 3 ngày để chăm chút từng công đoạn làm túi, từ chọn vật liệu đến lên dáng, phối da, lót vải…

Bài học từ sự sẻ chia

Không chỉ thu hút khách hàng trong nước, các sản phẩm của Cỏ May cũng đã được xuất khẩu theo dạng bán lẻ ở Mỹ và Singapore trên các trang thương mại điện tử Amazon, Ebay. “Mỗi khi nhận được feedback (phản hồi) của khách hàng là những tấm hình ghi lại khoảnh khắc những chiếc túi xách của Cỏ May theo chân chủ nhân đi đến những vùng đất, những quốc gia khác nhau, mình vừa xúc động vừa thấy tự hào vì đã góp phần quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống “made in Việt Nam” ra khắp thế giới”. - Hùng chia sẻ. Trên mỗi chiếc túi đều mang dấu ấn văn hóa của làng quê Việt cũng như thể hiện óc thẩm mỹ, kỹ năng lao động của người Việt. Và mỗi khách hàng sẽ là một đại sứ để ý nghĩa đó đến được với nhiều người hơn nữa. Hiện tại, cơ sở sản xuất của Hùng đang tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, chủ yếu là phụ nữ và các bạn nhỏ. Ngoài hướng dẫn và dạy nghề, Hùng còn truyền đạt cho các bạn nhỏ những kiến thức và kỹ năng về cuộc sống với mong muốn khi ra ngoài xã hội hay đi làm bất kỳ ở đâu, các bạn cũng có thể vận dụng được. Hùng quan niệm: “Trong công việc có thể khắt khe, nhưng trong cuộc sống thì cần san sẻ”.

Có lần cơ sở nhận được một đơn hàng rất lớn và gấp, hơn 200 cái túi. Hàng làm xong, gửi cho khách, nhưng lại không đúng yêu cầu nên khách trả về để sửa. Lúc hàng về đến xưởng đã là 7 giờ tối, trong khi hạn cuối để sửa xong lô hàng là 8 giờ sáng ngày hôm sau. Hùng nhớ lại: “Nhìn 200 cái túi la liệt đầy nhà, tôi cuống cuồng, không biết phải làm thế nào sửa cho kịp”. Thế rồi nhân viên của xưởng không ai bảo ai, người thì ngồi vào sửa luôn, người thì mang chục cái túi về nhà sửa tới tờ mờ sáng vội vàng giao qua xưởng. Đến hơn 5 giờ sáng thì mọi việc hoàn tất. Đến tận bây giờ, Hùng vẫn luôn trân trọng bài học rút ra được: “Nếu mình toan tính với mọi người thì những lúc như thế, chắc chắn sẽ phải ngồi khóc giữa 200 cái túi rồi”.

Các sản phẩm của Công ty Cỏ May.

Là người trẻ khởi nghiệp, theo Hùng, điều quan trọng là phải không ngừng nỗ lực và học hỏi, bởi chẳng có may mắn hay thành công nào tự nhiên sinh ra, nó chính là những nỗ lực làm việc và học hỏi không ngừng mà thành. “Khi đã hiểu và yêu nghề, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều thú vị từ những sản phẩm của mình”. – Hùng tâm sự. Và với niềm đam mê, Hùng vẫn đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để thực hiện ước mơ nâng tầm Cỏ May trở thành thương hiệu túi xách thời trang handmade hàng đầu Việt Nam.

 

Trả lời câu hỏi vì sao lại đặt tên công ty là Cỏ May, Hùng chia sẻ: “Với mình, cỏ may là một loài hoa mong manh nhưng cũng hết sức mạnh mẽ. Nếu ở thành phố, sau tất cả những ồn ào và hào nhoáng, ai không từng có một lần nhớ về làng quê, nhớ về những miền hoa cỏ để rồi có thêm động lực để quay về, đi tìm cho mình những câu chuyện gắn với những loài hoa ấy”.

 

THÙY DUNG

;
.
.
.
.