Phát triển du lịch nông nghiệp Đồng Tháp - Hướng đi triển vọng - Nông Thôn Việt

Phát triển du lịch nông nghiệp Đồng Tháp - Hướng đi triển vọng

Thứ Sáu, 02/08/2019, 15:42 [GMT+7]

Du lịch cộng đồng nông nghiệp tại Đồng Tháp (gọi tắt du lịch nông nghiệp) mới hình thành phát triển trong thời gian gần đây nhưng bước đầu đã góp phần đa dạng hóa, làm phong phú sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu, trải nghiệm kinh tế - xã hội, khám phá vẻ đẹp của quê hương - con người - văn hóa Đồng Tháp.

Nhiều chủ vườn ở TP.Sa Đéc quan tâm chăm sóc, sửa chữa cây kiểng nhằm tạo sự thu hút khách du lịch
Nhiều chủ vườn ở TP.Sa Đéc quan tâm chăm sóc, sửa chữa cây kiểng nhằm tạo sự thu hút khách du lịch

Nhiều điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn

Quá trình phát triển du lịch nông nghiệp, tỉnh tập trung lấy nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng. Hiện nay nhu cầu khách du lịch mong muốn được tham quan trải nghiệm ở các khu nông trại, trang trại, vườn cây ăn trái,... gắn với tìm hiểu các giá trị văn hóa Đồng Tháp ngày một tăng, đã giúp kéo dài chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nông sản, tạo thêm việc làm ở nông thôn, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân.

Trong đó, đầu tiên phải kể đến cánh đồng sen bạt ngàn ở Khu đồng sen Tháp Mười, thời điểm bắt đầu chỉ có 5 hộ dân khai thác loại hình du lịch trải nghiệm: chèo xuồng ngắm cảnh đồng sen, câu cá, thưởng thức ẩm thực đồng quê với nhiều món ăn được chế biến từ sen. Đến nay có 9 hộ tham gia khai thác du lịch. Đây là điểm thu hút đông đảo khách du lịch từ TP.HCM và các tỉnh lân cận vào dịp cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ. Trung bình mỗi tháng các điểm tham quan đồng sen đón và phục vụ trên 10.000 lượt khách; riêng vào những dịp cao điểm lễ, Tết có trên 1.000 lượt khách/ngày đến đây tham quan và trải nghiệm.

TP.Cao Lãnh - Thủ phủ Đất Sen hồng cũng đã xây dựng và phát triển được mô hình Làng du lịch Tân Thuận Đông với các dịch vụ: du lịch sinh thái - ẩm thực; du lịch trải nghiệm - giáo dục và du lịch sinh thái, trải nghiệm - nghỉ dưỡng. Qua 2 năm hình thành và phát triển, chỉ riêng 2 hộ dân tại Tân Thuận Đông đã đầu tư trên 800 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan phục vụ khách du lịch. Tính đến nay đã đón và phục vụ khoảng 25.000 lượt khách (trong đó có khoảng 3.000 khách quốc tế).

Đặc biệt mô hình thành công nhất là ở TP.Sa Đéc và được định hướng phát triển thành “Thành phố hoa của khu vực Nam bộ” với những khu vườn kiểu mẫu, bảo tàng hoa với hàng trăm loài hoa đẹp, lạ,... nổi tiếng cả trong và nước ngoài. Làng hoa Sa Đéc (Vườn hoa kiểng Hai Cao, Happy land Hùng Thy, Điểm tham quan Đài ngắm hoa - vườn hoa kiểng Ngọc Lan,...), Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch, Homestay Ngôi nhà Tre - Phong Levent là điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến tham quan, thưởng ngoạn.

Du khách tham quan, chụp hình tại khu trồng dưa lê của Nông trại sinh thái Ecofarm thuộc địa bàn xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình. Ảnh: N.Nguyễn
Du khách tham quan, chụp hình tại khu trồng dưa lê của Nông trại sinh thái Ecofarm thuộc địa bàn xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình. Ảnh: N.Nguyễn

Hai tuyến tour  kết nối khách du lịch

Ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Vòng Tròn Việt, chuyên gia tư vấn phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho rằng, tỉnh Đồng Tháp nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL có lợi thế là rất gần TP.HCM và nằm trên hai tuyến tour phổ biến về ĐBSCL hiện nay đó là TP.HCM - Cần Thơ bằng đường bộ, kết nối với các tỉnh phía Tây như: An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; Tiền Giang - Campuchia bằng đường thủy. Với lợi thế như vậy, Đồng Tháp có thể khai thác được các thị trường khách như: khách TP.HCM và các tỉnh miền Đông; khách Hà Nội và các tỉnh miền Bắc; khách hàng đô thị nội vùng...

Ông Phan Đình Huê cho biết thêm, khách TP.HCM và các tỉnh miền Đông đến từ một vùng đô thị lớn với hơn 20 triệu người, làm việc trong các ngành công nghiệp dịch vụ, muốn có những ngày cuối tuần ở các điểm đến gần. Đây là nhóm khách hàng có thu nhập cao, khả năng chi trả đa dạng từ mức trung bình đến cao cấp. Họ mua sắm xe cá nhân ngày càng nhiều và cùng với việc các trục đường giao thông chính đến ĐBSCL ngày càng được mở rộng, nâng cấp, thì họ chính là thị trường khổng lồ. Còn khách Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cũng là lượng khách chính cho tour Cần Thơ - Cà Mau, TP.HCM - Cần Thơ hiện nay. Lượng khách lớn, cao cấp, chi tiêu nhiều dù hơi khó tính. Họ cũng là những người thích mua nông – thủy sản cao cấp để đem về làm quà. Khả năng mua tour pha trộn với các loại hình tham quan khác là phù hợp với đối tượng khách này.

Chuyên gia tư vấn phát triển du lịch ĐBSCL Phan Đình Huê cũng nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến khách hàng đô thị nội vùng. Bởi vì, hiện nay cư dân sống trong các thành phố, thị xã, thị trấn ở các tỉnh trong vùng đang tăng lên nhiều. Nên họ sẽ là một nguồn khách hàng tại chỗ phong phú, là đối tượng có thể đến ngay khi có thông tin về sản phẩm có tính thời vụ như vườn xoài chín rộ, vuông tôm, áo cá chuẩn bị thu hoạch hay cánh đồng lúa vàng cho những khung hình đẹp như mơ. Họ có mức chi tiêu không cao, nhưng ưu điểm là có thể đến bằng nhiều loại phương tiện như xe bus, xe máy, xe đạp hay ghe xuồng.

Theo baodongthap.vn

;
.
.
.
.