Người Mỹ bỏ vào thùng rác 218 tỷ USD/năm vì lãng phí thực phẩm - Nông Thôn Việt

Người Mỹ bỏ vào thùng rác 218 tỷ USD/năm vì lãng phí thực phẩm

Thứ Ba, 31/10/2017, 14:54 [GMT+7]

Người Mỹ lãng phí 218 tỷ USD thực phẩm mỗi năm

Mỗi năm, các loại thực phẩm như táo, bánh mì, pasta, cà phê trị giá 218 tỷ USD đã bị người Mỹ bỏ vào thùng rác dù vẫn còn sử dụng được. Tính trung bình mỗi gia đình ở Mỹ lãng phí 1.500 USD/năm tiền thực phẩm bỏ đi.

Các nghiên cứu cho thấy, hơn 2/3 số thực phẩm còn đủ phẩm chất mà các hộ gia đình bỏ đi có thể chuyển cho 1/8 số người Mỹ bị thiếu nguồn cung cấp thực phẩm ổn định.

Các thành phố ở Mỹ cần tìm những biện pháp mới để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm. (Nguồn: Reuters)
Các thành phố ở Mỹ cần tìm những biện pháp mới để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm. (Nguồn: Reuters)

3 thành phố trọng tâm của cuộc khảo sát gồm Denver, Nashville và New York có thể phục vụ thêm 68 triệu bữa ăn mỗi năm nếu thực phẩm lãng phí được sử dụng thay vì ném vào thùng rác. Theo báo cáo, hiện nay nếu chỉ cần tận dụng 30% số thực phẩm đang bị bỏ đi thì sẽ đủ cung cấp bữa ăn cho 49 triệu người dân Mỹ.

Hội đồng Bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên Mỹ cho rằng các thành phố ở Mỹ cần tìm ra những biện pháp mới để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm và đưa số thực phẩm này tới tay những người cần giúp đỡ.

Việc tăng cường tuyên truyền là rất cần thiết bởi tận dụng hết số thực phẩm sẽ vừa cứu đói, vừa tiết kệm tiền, nguồn nước, năng lượng.

Top ba quốc gia lãng phí thực phẩm nhiều nhất tại Mỹ Latin

Nghiên cứu của FAO với nhan đề “Thiệt hại và lãng phí thực phẩm ở Mỹ Latin và vùng Caribbean” nêu rõ, 6% tổng số lượng thực phẩm bị lãng phí trên thế giới đến từ các nước thuộc khu vực này, ước tính lên tới 348 tấn/ngày và 127 triệu tấn/năm.

Hàng năm, khu vực Mỹ Latin có khoảng 15% lượng lương thực - thực phẩm bị lãng phí trong khi 47 triệu người dân đang sống trong cảnh đói nghèo.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết, Mexico, Brazil và Argentina là ba nước Mỹ Latin lãng phí thực phẩm nhiều nhất trong khu vực.

Argentina là nước dẫn đầu danh sách này tại khu vực với 16 triệu tấn bị lãng phí mỗi năm. Ở Brazil là 14,6 triệu tấn và ở Mexico là 10,4 triệu tấn.

Ở Mexico, những loại thực phẩm mà người dân bỏ đi nhiều nhất là các loại hoa quả như ổi (57,7%), xoài (54,5%), quả bơ (53,9%), chuối (53,7%) và cá - cá mòi (54%).

Nghiên cứu của FAO cho thấy 10,4 triệu tấn lương thực bị lãng phí tại Mexico chiếm tới 37% tổng số lượng sản xuất trong nước và đủ cung cấp cho 7,4 triệu người dân đang sống trong cảnh cực nghèo và dễ bị tổn thương về kinh tế.

Theo FAO, lương thực bị lãng phí gây tác động xấu đến kinh tế và môi trường. Thực phẩm bị lãng phí cũng đồng nghĩa với việc sử dụng quá nhiều tài nguyên thiên nhiên, khiến chúng đang ngày càng trở nên cạn kiệt.

Đan Mạch đi đầu châu Âu trong chống lãng phí thực phẩm.

Năm 2011, Chính phủ Đan Mạch đã phát động một kế hoạch quốc gia và đầu tư hàng chục triệu Krone hỗ trợ các sáng kiến nhằm giảm lãng phí. Trong năm 2015, chuỗi siêu thị Đan Mạch mang tên Wefood đã được khánh thành với sự hiện diện của đại diện Chính phủ và Công chúa Đan Mạch.

Wefood được xây dựng trên một nguyên tắc rõ ràng: bán rẻ những hàng hóa tồn kho của các siêu thị. Đây là một bước tiến đầu tiên trong cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: charchaguru)
Ảnh minh họa. (Nguồn: charchaguru)

Cùng với sự ra đời của Wefood, các ứng dụng di động trở nên ngày càng quan trọng. Sebastian Duelholm là một trong hai người sáng lập ra ứng dụng điện thoại di động mang tên Your Local. Từ khi ra mắt đến nay, Your Local đã có 85.000 người sử dụng. Ứng dụng này giúp những người chủ các nhà hàng mang lại giá trị cho các sản phẩm tồn kho thay vì ném chúng vào thùng rác.

Đối với chủ nhân các nhà hàng, công cụ này rất dễ sử dụng. Một nhân viên tại một nhà hàng chuyên về salad tại thủ đô Copenhagen cho biết: "Khi chúng tôi còn thừa những món salad, tôi có thể thông báo tin này trên ứng dụng, việc này chỉ mất có vài giây".

Ngay lập tức những người sử dụng Your Local sẽ nhận được thông tin này của nhà hàng. Sebastian tiếp cận với các thương nhân đề nghị họ tham gia vào ứng dụng. Theo anh, phần lớn các thương nhân đều nhận lời tham gia. "Khi chúng tôi giải thích với họ về ứng dụng và thách thức của dự án, mọi người đều ủng hộ rất tích cực".

Không chỉ giới hạn ở các nhà hàng, những người thực hiện dự án đang nhắm tới các siêu thị. Các hệ thống phân phối hàng hóa cần phải được quan tâm nhiều hơn, “vì các sản phẩm bị bỏ đi tại các siêu thị còn nhiều hơn tại các nhà hàng, số lượng có thể lên đến hàng tấn thực phẩm".

Sebastian kể: “Trong lần đầu tiên chúng tôi tới làm việc tại một chuỗi phân phối các siêu thị, những người lãnh đạo tại đây đã tặng cho ứng dụng một món quà, đó là thông tin về một sản phẩm zambong bio và ... cho không”.

Để có thể đạt đến hình ảnh biểu trưng của cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm như tại Đan Mạch, cần phải có một chính sách toàn diện cho phép các ứng dụng kiểu như Your Local phát triển nhanh chóng.

Lúc đầu, đây chỉ là một dịch vụ tin nhắn SMS được phát triển bởi hai người bạn nhằm thu nhận sản phẩm thừa của các cửa hàng bánh trong khu phố của họ. Hai năm sau, dịch vụ SMS này đã thu nhận tổng cộng 10 nhân viên và họ đã giành được nhiều giải thưởng cho các sáng tạo khởi nghiệp của mình, đồng thời họ cũng nhận được trợ giúp của Nhà nước.

Theo Sebastian Duelholm, yếu tố quyết định vẫn là việc mọi người phải thay đổi quan niệm, thói quen. Anh nhấn mạnh: “Chính mỗi người phải ý thức hơn với việc chống lại sự lãng phí”.

Đan Mạch đã thành công trong việc làm giảm 25% lượng thức ăn bị vứt bỏ, nhờ vào một chương trình thực sự mang quyết tâm chính trị.

Thùy Dung

 

;
.
.
.
.