Làng nghề đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật - Nông Thôn Việt
Thanh Hóa

Làng nghề đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật

Thứ Tư, 31/01/2018, 16:41 [GMT+7]

Do tác động của kinh tế thị trường với sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm công nghiệp, nhiều làng nghề tại Thanh Hóa đang dần bị mai một, khó trụ vững trong bối cảnh hiện nay.

Sản phẩm mây tre đan của Hoằng Thịnh trở thành mặt hàng có thương hiệu trên thị trường.
Sản phẩm mây tre đan của làng nghề Hoằng Thịnh (Thanh Hóa).

Tuy nhiên, bên cạnh những làng nghề ngày càng bị thu hẹp, vẫn có những làng nghề đang phát triển, vươn lên một cách bền vững.

Tại làng nghề nước mắm Ba Làng, xã Hải Thanh (Tĩnh Gia), cùng với các chính sách của Nhà nước về việc khôi phục làng nghề như hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể nước mắm Do Xuyên - Ba Làng, người dân cũng mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều hộ gia đình đã phát triển thành doanh nghiệp.

Hiện nay, xã Hải Thanh đã phát triển lên 100 hộ tham gia sản xuất nước mắm với sản lượng gần 4 triệu lít/năm. Sản phẩm nước mắm Do Xuyên - Ba Làng đã phân phối ra nhiều tỉnh thành, giúp nhiều hộ gia đình làm giàu lên từ nghề làm nước mắm truyền thống của quê hương.

Theo thống kê, phường Đông Vệ hiện có gần 300 hộ làm nghề hoa giấy, thu nhập bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Đại diện UBND phường Đông Vệ cho biết: Phường sẽ xây dựng các phương án hỗ trợ các hộ vay vốn mở rộng sản xuất. Cùng với đó, trung tâm học tập cộng đồng của phường sẽ tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao tay nghề, tạo việc làm cho nhân dân, từ đó làng nghề sẽ ngày càng được phát triển, nhân rộng.

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình tại làng nghề truyền thống ở các địa phương trong tỉnh đã đầu tư máy móc, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng, cạnh tranh của sản phẩm.

Ở làng nghề dệt chiếu xã Quảng Trường hiện có hơn 100 hộ sản xuất chiếu, người dân đã bắt kịp xu thế của thị trường, tiến hành đầu tư máy dệt chiếu công nghiệp.

So với dệt thủ công, dệt máy mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 700 lao động. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước và còn xuất sang một số thị trường Lào, Trung Quốc...

Anh Lê Quảng Hùng, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại làng nghề mộc Hạ Vũ, xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) cho biết: Trước đây các sản phẩm làm ra chủ yếu bằng thủ công, tốn rất nhiều thời gian. Năm 2014, anh mua 2 chiếc máy đục gỗ vi tính với tổng trị giá gần 500 triệu đồng về sử dụng. Với thiết bị mới này, sản phẩm gỗ làm ra có độ đồng đều, chính xác cao,  năng suất lao động tăng lên. Đồng thời, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Ông Hoàng Đình Hải, số 667 đường Hàm Nghi, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, chủ cơ sở chuyên sản xuất bún, bánh phở tươi, cho biết: Trước đây, để sản xuất 50 kg gạo, gia đình phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để ngâm, ủ gạo, xay bột và thời gian thực hiện các khâu khoảng 10 tiếng. Năm 2007, gia đình đầu tư mua máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất từ khâu trộn bột, tráng, hấp, cắt bánh với công suất 2 tạ bún tươi/giờ. Vừa qua, gia đình ông tiếp tục đầu tư 150 triệu đồng mua máy tách bột, tạp chất, chống chua.

Đầu tư thiết bị sản xuất bún, bánh phở tại làng nghề phường Đông Hương (TP Thanh Hóa). (Nguồn: Báo Thanh Hóa)
Đầu tư thiết bị sản xuất bún, bánh phở tại làng nghề phường Đông Hương (TP Thanh Hóa). (Nguồn: Báo Thanh Hóa)

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 155 làng nghề, trong đó, có 20 làng nghề và 47 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Để bảo tồn, phát triển các làng nghề, nghề truyền thống có lợi thế, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động, các ngành liên quan của tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển đối với các làng nghề có tiềm năng, có bản sắc độc đáo.

Thực hiện quy hoạch phát triển các làng nghề gắn với vùng nguyên liệu. Đồng thời có chính sách phù hợp để các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư mua sắm máy móc, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ, quảng bá sản phẩm... từ đó giúp các làng nghề hội tụ các yếu tố cạnh tranh để đứng vững trên thị trường.

Thùy Dung

;
.
.
.
.