Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Mỗi quốc gia một cách làm - Nông Thôn Việt

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Mỗi quốc gia một cách làm

Thứ Bảy, 22/06/2019, 10:03 [GMT+7]

Khởi đầu từ Nhật Bản cách đây 40 năm, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (One Village One Product – OVOP) đã trở thành một phong trào lan rộng ở nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và cả châu Âu với nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi nước (OVOP, OTOP, OCOP…)

Đến nay, đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai phong trào. Dù mỗi nơi, tên gọi và cách thức vận hành mỗi khác, nhưng đều chung mục đích thúc đẩy sản phẩm địa phương để mang lại nguồn thu ổn định, tạo nên công ăn việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống. Kết quả của các chương trình OVOP, OTOP, OCOP... đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển nông thôn mỗi quốc gia.

Nhật Bản: Cái nôi của chương trình OVOP

Phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” manh nha hình thành vào năm 1961 tại làng Oyama, tỉnh Oita, Nhật Bản. Khi đó, người dân làng Oyama chỉ biết trồng lúa để làm lương thực. Ông Yamada Harumi đã rủ khoảng 1.000 hộ gia đình ở địa phương chuyển sang trồng mận và hạt dẻ, loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây.

Kết quả, mận và hạt dẻ đã trở thành đặc sản, giúp làng được biết đến và mang về giá trị cao hơn gạo đến 40%. Thống đốc Morihiko Hiramatsu chính thức mở đầu cho chính sách về OVOP bằng việc đối thoại với các thị trưởng ở quận Oita vào năm 1979. Ông ấy đã nói rằng: Hãy khám phá, phát triển và phổ biến rộng rãi cho mọi người biết sản vật đặc trưng nhất của làng, xã nơi các bạn sinh sống.

Theo ông Morihiko Hiramatsu, 3 nguyên tắc cơ bản của OVOP là: Nhìn ra thế giới, Tự lực - sáng tạo và Phát triển nhân lực. Cụ thể, sản phẩm OVOP là những sản vật được chấp nhận rộng rãi mang đặc trưng hương vị và nét văn hóa của từng vùng miền thông qua việc tận dụng tiềm năng tài nguyên của địa phương, được thực hiện bằng cách khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo ở mỗi người

Để tạo nên thương hiệu vùng miền, cần sản xuất ra được những sản phẩm mang tính đặc trưng với chất lượng cao, phát triển và mở rộng tính hiệu quả của các phương thức quảng bá mới và duy trì giá trị thương hiệu thông qua nghiên cứu, phát triển liên tục, quy chuẩn hóa,...

Phong trào OVOP ở Oita, Nhật Bản đã góp phần tạo ra khái niệm mới về phát triển công nghiệp vùng nông thôn, xác định nông nghiệp là nền công nghiệp toàn diện. Hiện nay, tại Nhật Bản có hơn 3.000 địa phương tham gia OVOP.

OVOP Kenya: Nguồn năng lượng từ sự kiên trì

OVOP được khởi động tại Kenya vào năm 2008 và được áp dụng theo mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hỗ trợ bảo tồn các giá trị tài nguyên địa phương sẵn có. Tại Kenya, OVOP được coi là một trong những chương trình hoạt động cộng đồng, được vận hành bởi người dân địa phương thông qua sự hỗ trợ của các doanh nghiệp ở địa phương. Mục tiêu của chương trình là tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân; đẩy mạnh công tác cộng đồng; phát triển nguồn nhân lực và phát huy sức sáng tạo trong cộng đồng địa phương.

Sau 10 năm triển khai, Kenya đã đúc kết nên những bài học kinh nghiệm thiết thực, đó là cần phải nhận diện và ưu tiên nguồn nguyên liệu địa phương để có được những sản phẩm hiệu quả. Đồng thời, cần đánh giá những nguồn nguyên liệu vốn có, chất lượng sản phẩm cần được cải thiện để tiếp cận thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp với nhau.

Ông Samuel Mwangi Kimani, đại diện Văn phòng Công thương Quốc gia - Bộ Công thương Kenya chia sẻ: Sự kiên trì chính là nguồn năng lượng để đi đến thành công. Phải mất một khoảng thời gian dài để có làm ra được những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều thành công. Điều quan trọng nhất là không bao giờ nhụt chí, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đối mặt với các thử thách với tinh thần quyết tâm và đầy nỗ lực để tạo nên những sản phẩm đặc biệt.

Artesanías de Colombia: Tìm cơ hội cho các sản phẩm thủ công

Chương trình Artesanías de Colombia được thành lập bởi chính phủ Colombia vào năm 1964 nhằm đảm bảo lợi ích của những người thợ thủ công Colombia. Được triển khai tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước, mục tiêu chính của chương trình là phát triển những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu thị trường để giúp các nghệ nhân tìm thấy nhiều cơ hội thương mại hơn; đồng thời đẩy mạnh các chương trình phát triển bền vững và sáng tạo ở cấp địa phương, khu vực và quốc gia, nhưng vẫn bảo tồn giá trị di sản văn hóa; phối hợp thúc đẩy ngành thủ công với các ngành công nghiệp sáng tạo và ngành du lịch.

Từ năm 2013, Artesanías de Colombia đã được áp dụng mô hình OVOP với khẩu hiệu “OVOP Columbia: Quê hương, sản phẩm, niềm tự hào”. Thông qua triết lý OVOP, Chính phủ khuyến khích các khu vực tập trung sản xuất mặt hàng thủ công địa phương tiêu biểu nhất của họ. Từ năm 2015 đến 2017, hơn 250 thợ thủ công được hưởng lợi từ chương trình này, tổng doanh thu đạt 70.000USD.

Chương trình SDSI - Malayssia: Thu hẹp khoảng cách về kinh tế

Ở Malaysia, OVOP lần đầu được tổ chức bởi Thủ tướng Mahathir vào những năm 90 của thế kỷ trước, tới nay phong trào đã phát triển ra toàn quốc dưới tên Satu Daerah Satu Industry (SDSI).

Nó phản ánh những nỗ lực của chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách về kinh tế và duy trì sự cân bằng giữa những khu vực thành thị phát triển so với khu vực nông thôn, nơi mà kinh tế và xã hội kém phát triển hơn. Đó còn là mục tiêu phát triển của Malaysia đến năm 2020.

 

Ban Dung

;
.
.
.
.