Chương trình OCOP qua lăng kính nhà chuyên môn - Nông Thôn Việt

Chương trình OCOP qua lăng kính nhà chuyên môn

Thứ Ba, 24/03/2020, 08:43 [GMT+7]

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương được hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị, nhằm tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Nếu được khai thác, phát huy tốt thì hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền... sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới. Các nhà chuyên môn đã có những góc nhìn khác nhau về Chương trình OCOP.

 

ÔNG HỒ XUÂN HÙNG - NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ NN&PTNT VN, CHỦ TỊCH TỔNG HỘI NN&PTNT VN: Phối kết Chương trình OCOP với các chương trình khởi nghiệp là một cách làm hay

Có thể nói, đẩy mạnh Chương trình OCOP là giải pháp hiệu quả để phát triển nhóm sản phẩm cấp xã, huyện; đồng thời, đưa Nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Theo tôi, vì đây là những sản phẩm vô cùng quý, thể hiện bản sắc riêng biệt của địa phương, đáp ứng được sở thích đặc trưng của người tiêu dùng, tạo được điều kiện để người sản xuất và người tiêu dùng có thể giao lưu trực tiếp với nhau… nên sản phẩm OCOP cần được phát triển theo hướng vượt ra khỏi khuôn khổ của địa phương, không chỉ trong nước mà còn đến với khách du lịch. Các nước thế giới có câu “From local see future global”, nghĩa là từ địa phương phải nhìn ra tương lai toàn cầu. Đối với Chương trình OCOP, chúng ta cũng phải từ địa phương nhìn ra thế giới.

Để các sản phẩm có lợi thế ở các địa phương được đầu tư và phát triển một cách bài bản, việc phối kết Chương trình OCOP với các chương trình khởi nghiệp là một cách làm rất hay. Tôi cho rằng muốn khởi nghiệp với sản phẩm OCOP, thì mọi người nên chú trọng tìm tòi để phát hiện và phát triển sản phẩm mới, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Tất nhiên, các bạn trẻ bây giờ cũng không muốn lặp lại những bước chân cũ, bao giờ họ cũng tìm ra những yếu tố mới cho sản phẩm của mình. Đây chính là cơ hội cho các làng nghề tiếp cận với các chuyên gia, nhà khoa học; tiếp cận với công nghệ, thiết bị tiên tiến để ứng dụng vào sản xuất, giúp sản phẩm làng nghề được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao giá trị đặc sản địa phương. Chúng ta nên khuyến khích các bạn trẻ đi theo hướng đó và đó cũng là hướng phát triển tốt cho chương trình OCOP.

BÀ LÊ VIỆT NGA - PHÓ VỤ TRƯỞNG VỤ THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC (BỘ CÔNG THƯƠNG): Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, điều hành theo chuỗi liên kết giá trị

Thực tế cho thấy, hầu hết các sản phẩm, dịch vụ OCOP đều có khả năng, dư địa phát triển... Nhưng để làm được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng đầu tư, tổ chức sản xuất một cách bài bản, đồng bộ, đáp ứng về chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, hiện nay khi ngành du lịch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, khách du lịch cũng có nhu cầu rất lớn về việc thưởng thức ẩm thực; mua các sản phẩm lưu niệm, hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ... Vì thế, các địa phương, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới việc kết nối giữa ngành thương mại và ngành du lịch, qua đó mở kênh tiêu thụ hàng hóa. Các địa phương tham gia chương trình OCOP cần khuyến khích HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, điều hành theo chuỗi liên kết giá trị. Các sản phẩm OCOP phải đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Đặc biệt trong giai đoạn này các địa phương ngoài việc xây dựng được sản phẩm mang thương hiệu cấp quốc gia, cấp tỉnh, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng mối liên kết vùng miền và doanh nghiệp bán lẻ để tiêu thụ sản phẩm.

ÔNG HUỲNH KIM TƯỚC - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH SIHUB (TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TP.HCM, THUỘC SỞ KHCN TP.HCM): Cần hiểu đúng khái niệm khởi nghiệp

Dưới góc độ khởi nghiệp, việc tạo ra một doanh nghiệp dựa trên nền tảng ưu thế của các sản phẩm của địa phương mình, hay nói rộng hơn là dựa trên chỉ dẫn địa lý, có một số thuận lợi đáng kể. Một là, các sản phẩm này đã có thị trường do đã được cộng đồng xã hội trong nhiều thập niên, nhiều thế hệ tiếp cận, sử dụng. Thuận lợi thứ hai là sản phẩm có ưu điểm chỉ riêng địa phương đó có, nên có tính cạnh tranh cao. Một thuận lợi nữa là mọi người cũng đã am hiểu sản phẩm từ trong quá trình sản xuất kinh doanh nó.

Dù vậy, cũng cần hiểu cho đúng khái niệm khởi nghiệp. Khởi nghiệp rất khác với việc hình thành kinh doanh hộ gia đình hay là một doanh nghiệp bình thường ở chỗ khởi nghiệp còn có các vấn đề về quy mô, công nghệ, tăng trưởng, tính sáng tạo, tính dẫn dắt… Do vậy, các công ty khởi nghiệp dưới góc độ phát triển sản phẩm địa phương cần chú trọng đầu tư về công nghệ nhằm gia tăng giá trị sản phẩm của địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cần được đầu tư về đào tạo, cần được tư vấn để phát triển mô hình kinh doanh để giúp cho việc kinh doanh tối ưu nhất có thể.

BÀ NGUYỄN THỊ PHƯƠNG, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC TẬP ĐOÀN CENTRAL RETAIL: Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sản phẩm OCOP vì tính khác biệt của nó

Từ cái nhìn của nhà bán lẻ, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sản phẩm OCOP vì tính khác biệt của nó. Sản phẩm OCOP không đơn thuần là 1 sản phẩm hàng hóa tiêu thụ thông thường mà nó mang trong mình giá trị truyền thống, giá trị văn hóa. Hiện Big C đang bày bán 40 sản phẩm có logo OCOP bắt mắt, nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành sản phẩm bán chạy và có doanh số cao nhất trong quầy hàng hệ thống siêu thị Big C. Trái với nhận định của nhiều người về tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập, thực tế là khách hàng Việt Nam vẫn dành sự quan tâm đối với các sản phẩm nông sản được sản xuất trong nước. Điển hình, vào đầu năm 2019, chương trình "Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La" do Big C thực hiện đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ lớn từ khách hàng thủ đô. Đặt lên bàn cân so sánh với sản phẩm dâu tây Hàn Quốc, dâu tây Sơn La có lợi thế về giá, độ tươi ngon và đặc biệt là chất lượng không thua kém so với sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, về bao bì đóng gói, trình bày sản phẩm và bảo quản thì chúng ta vẫn chưa thể làm tốt như sản phẩm ngoại nhập.

Với vai trò là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, chúng tôi cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP, luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. Chúng tôi cũng đang hoàn thiện những khâu cuối cùng hồ sơ, giấy tờ cần thiết để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP nữa vào bày bán trên hệ thống Big C và GO!

THÙY AN - ĐẶNG DUNG thực hiện

;
.
.
.
.