Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tàu chưa chạy nhưng ray đã rỉ - Nông Thôn Việt

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tàu chưa chạy nhưng ray đã rỉ

Thứ Ba, 30/05/2017, 15:44 [GMT+7]

Đường ray và một số phụ kiện của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét. Mối nối ray bị hở có nguy cơ cháy, gãy, bê tông chịu lực tà vẹt bị nứt dài và sâu. 

Theo VnExpress khi kiểm tra thường kỳ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã phát hiện nhiều vị trí trên hệ thống đường ray và phụ kiện bị rỉ sét .

Chưa hết, một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Ngoài ra, một số tấm bê tông cốt thép đúc liên kết tà vẹt với dầm hộp xuất hiện vết nứt dài và sâu...

duong-ray-tuyen-cat-linh-ha-dong-ri-set

Một số đoạn ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét. Ảnh: Bá Đô. 

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống ray chưa được Tổng thầu EPC là Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật về độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện. 

Bên cạnh đó, một số tồn tại khác liên quan việc thẩm tra điều kiện chịu lực của cấu thép; xử lý nền đất yếu tại khu depot; cầu thang lên xuống nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới an toàn... cũng được chỉ ra.

Trước những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp khắc phục và chống rỉ đường ray; quan trắc lún với khu vực depot...

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011, dài 13 km toàn bộ đi trên cao, có 12 nhà ga...Năm 2008 khi lập dự toán kinh phí đầu tư xây dựng là 552 triệu USD nhưng đến năm 2017 chi phí xây dựng đã đội lên đến 868 triệu USD. 

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý 2/2018.  Đoàn tàu chạy tốc độ tối đa 80km/h; tốc độ trung bình 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1km. Thời gian di chuyển từ ga đầu đến ga cuối dài 13 km, khoảng 25 phút. 

 

;
.
.
.
.