Hình thành Chợ quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa và nông sản Việt - Nông Thôn Việt

Hình thành Chợ quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa và nông sản Việt

Chủ Nhật, 13/05/2018, 08:37 [GMT+7]

Sáng nay (12.05), “Hội thảo chương trình kết nối tiêu thụ hàng hoá đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ" đã được tổ chức tại Đồng Nai với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó CT UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, đại diện lãnh đạo 25 Sở Công thương các tỉnh, thành phố và các Hợp tác xã nông nghiệp, trang trại, nhà cung cấp, thương nhân đang kinh doanh tại các chợ đầu mối trọng điểm.

Bộ Công thương xác định,cần thông qua hệ thống chợ và chợ đầu mối trên cả nước để tạo nên sự kết nối bền vững, tiêu thụ nguồn hàng từ nhà sản xuất tới nhà tiêu thụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị tổng mức bán buôn và bán lẻ hàng hóa dịch vụ trên thị trường.

Gian hàng trái cây tại chợ đầu mối Dầu Giây. Ảnh: Thùy Dung

Gian hàng trái cây tại chợ đầu mối Dầu Giây.

Ảnh: Thùy Dung

Đồng thời phát triển hàng hóa và đặc sản vùng miền, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng tham gia hệ thống phân phối tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là hàng hóa đặc sản từ các địa phương như miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Tuy nhiên, hiện nay, một số chợ đang trong trong tình trạng quá tải, thiếu sự đầu tư đồng bộ. Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các chợ phải từng bước được xây dựng, phát triển theo hướng hiện đại hóa.

Theo ông Nguyễn Hồng Long, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Proton – một doanh nghiệp chuyên đầu tư phát triển chợ đầu mối: Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa và nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, cần hướng đến việc quản lý và vận hành chợ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, để có thể chủ động tốt đầu vào, đầu ra, khai thác dịch vụ tổng hợp và dịch vụ.

Giới thiệu về dự án tổ hợp Chợ quốc tế của công ty, ông Nguyễn Hồng Long cho biết: Đây sẽ là một tổ hợp kinh tế liên ngành gồm nhiều hạng mục: chợ quốc tế, trung tâm thu mua hàng hóa và nông sản, trung tâm dịch vụ phụ trợ, khu công nghiệp phục vụ chợ và ngành nông nghiệp, trung tâm công nghệ, trang trại mẫu sản xuất thep hợp đồng, khu du lịch cộng đồng, trung tâm triển lãm và tổ chức sự kiện thương mại quốc tế, cụm trường đào tạo và cung ứng lao động…

ông Nguyễn Hồng Long giới thiệu về dự án Chợ quốc tế tại hội thảo. ẢNh: Thùy Dung

Ông Nguyễn Hồng Long giới thiệu về dự án Chợ quốc tế tại hội thảo.

Ảnh: Thùy Dung

Dự án hướng đến lợi ích của cộng đồng địa phương, kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm thủ công, sản phẩm của các trang trại, hộ nông dân. Đặc biệt, đây sẽ là môi trường thuận lợi tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản chất lượng của Việt Nam.

Bằng cách khai thác sức mạnh tổng hợp liên ngành, Chợ quốc tế sẽ từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế về bán buôn hàng hóa và nông sản quốc tế. Được biết, dự án dự kiến sẽ được triển khai tại Đồng Nai, Quảng Nam, Hà Nội…Qua đó tạo sức hút đầu tư cho khu vực.

Ông Võ Văn Chánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chợ đầu mối nông sản và thực phẩm Dầu Giây có vị trí thuận lợi về giao thông vận tải về cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Vì vậy nơi đây đã trở thành điểm giao thương hiệu quả của các sản phẩm nông nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quy hoạch, mở rộng quy mô chợ đầu mối Dầu Giây, đáp ứng nhu cầu của mua bán hàng hóa của địa phương và hướng đến trở thành chợ đầu mối của vùng, khu vực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh tham quan các gian hàng trưng bày hàng hóa và đặc sản địa phương tại Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Ảnh: Thùy Dung

Lãnh đạo Bộ Công thương và tỉnh Đồng Nai tham quan các gian hàng trưng bày hàng hóa và đặc sản của các địa phương.

Ảnh: Thùy Dung

"Chương trình kết nối tiêu thụ hàng hoá đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ" do Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức diễn ra từ ngày 11 đến 15.5 tại Đồng Nai. Bên cạnh hội thảo, chương trình còn có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như giới thiệu trưng bày hàng hóa và đặc sản địa phương tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây; tham quan mua sắm, kết nối giao thương  với thương nhân chợ đầu mối Dầu Giây và các chợ đầu mối trọng điểm...

Ban Dung

;
.
.
.
.