Cắt giảm chi phí logistics nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt - Nông Thôn Việt

Cắt giảm chi phí logistics nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt

Thứ Năm, 09/07/2020, 14:48 [GMT+7]

Để tìm kiếm giải pháp tối ưu góp phần giải quyết những hạn chế trong lĩnh vực logistics cho nông sản Việt Nam, sáng nay (09/07/2020), Hiệp hội Nông nghiệp số đã tổ chức Hội nghị trực truyến với chủ đề “Cắt giảm chi phí Logistics - Giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt”.

 

Trên thực tế, chi phí logistic cho nông sản Việt Nam là rất cao, chiếm đến 25% tổng giá trị hàng hóa ở một số mặt hàng, dẫn đến giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt tại các thị trường tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, logistics có liên quan đến tất cả mọi ngành nghề khác vì ngành này phụ trách chi phí lưu thông. Trong khi đó, chi phí lưu thông là yếu tố góp phần cấu thành giá thành sản phẩm, vì vậy, chi phí lưu thông hiệu quả thì các ngành hàng cũng sẽ hoạt động hiệu quả. Ông cũng cho biết, trong tổng chi phí logistics, phí vận chuyển là hạng mục chiếm tỉ lệ lớn, khoảng hơn 60%, tiếp theo là chi phí xếp dỡ chiếm khoảng 20%. Ngoài ra còn có các chi phí khác như chi phí bao bì, chi phí lưu trữ, phí cảng… Lấy ví dụ trong chuỗi cung ứng rau củ quả, nếu khu vực chế biến cách xa khu vực trồng trọt thì cũng sẽ làm gia tăng chi phí logistics.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình (Long An) cho biết năm 2019, doanh nghiệp này xuất khẩu 15.000 tấn chuối đi Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, và chi phí logistics chiếm khoảng 30%, chủ yếu là ở khâu sau thu hoạch. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, chi phí logistics tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, quy trình kiểm dịch thực vật tại cảng cho các mặt hàng đi Trung Quốc trong thời gian qua còn làm tăng khả năng hư hỏng sản phẩm do mất nhiệt, trầy xước sản phẩm, dẫn đến tăng thêm chi phí đảo chuyển, bốc xếp từ 1 - 2 triệu/container. Về vấn đề này, ông Võ Quan Huy kiến nghị các ngành chức năng xem xét tổ chức kiểm dịch tại địa phương để rút ngắn thời gian kiểm dịch, giảm chi phí cho nhà sản xuất cũng như đảm bảo chất lượng nông sản.

 

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú cũng bày tỏ trăn trở về thực trạng ngành sản xuất tôm trong nước còn mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Do vậy, rất cần thiết phải có những trung tâm thu mua cũng như phân phối vật tư phục vụ nuôi tôm. Về chi phí vận chuyển nội địa quá cao, ông Lê Văn Quang nêu dẫn chứng chi phí vận chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ mất 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản mất 15 triệu đồng còn vận chuyển 1 container tôm từ TP.HCM ra Hà Nội lại mất đến 80 triệu đồng. "Đây là điều hết sức vô lý, một phần do có quá nhiều trạm thu phí đã đẩy giá lên cao” - ông Lê Văn Quang nêu lý do.

Cũng theo ông Lê Văn Quang, chúng ta nên chú trọng tận dụng lợi thế mạng lưới sông ngòi để phát triển giao thông đường sông bởi chi phí của vận chuyển đường sông cũng thấp hơn các loại hình khác rất nhiều.

Nhận định nông nghiệp là lĩnh vực đóng góp tăng trưởng ổn định trong mọi tình huống, ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh: “Thặng dư thương mại nông sản chiếm phần lớn thăng dư thương mại của đất nước. Giảm chi phí logistic tức là góp phần gia tăng thặng dư thương mại, làm giàu cho đất nước”.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, cần nhìn nhận lĩnh vực logistics một cách toàn diện hơn chứ không chỉ dừng lại ở vấn đề dịch vụ. Logistics cho nông nghiệp phải là hệ thống tương tác tích hợp nhiều giá trị, bao gồm cả chế biến, bảo quản. Các tổ hợp chế biến lại phải gắn với vùng nguyên liệu. Do vậy, phải có đề án căn cơ cho từng vùng, từng ngành.

THÙY DUNG

 

;
.
.
.
.