Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu để tận dụng EVFTA - Nông Thôn Việt

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu để tận dụng EVFTA

Thứ Sáu, 31/07/2020, 11:42 [GMT+7]

Ngay trước ngày Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực (1/8/2020), sáng nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” tại TP.HCM và 27 điểm cầu bao gồm Hà Nội, các tỉnh phía Nam và các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu.

 

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết trong gần 30 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển. Chỉ tính riêng 18 năm lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD.

Về đầu tư trực tiếp, 5 tháng năm 2020, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với 2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD (tăng 553 triệu USD). Những con số thực tiễn đó đã tạo nên vị thế đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam duy trì suốt 3 thập kỷ qua.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn.
Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn.

Sau 10 năm từ đàm phán, rà soát pháp lý đến phê chuẩn EVFTA, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ chính thức được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do đầu tiên EU ký kết với một nước đang phát triển ở khu vực châu Á và cũng là hiệp định tiên tiến, mở cửa nhất mà Việt Nam từng tham gia với những cam kết thuận lợi chưa từng có.

“Những cam kết từ EVFTA sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh như nông sản nhiệt đới, thủy sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ... của Việt Nam và những mặt hàng ô tô, dược phẩm, hóa chất từ EU. Đồng thời cũng giúp các nhà đầu tư châu Âu có ưu thế hơn ở Việt Nam để phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường vốn được coi là năng động nhất Đông Nam Á và là cửa ngõ của khu vực” – Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận định.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu từ đầu cầu Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu từ đầu cầu Hà Nội.

Nhấn mạnh Hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai bên, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, chúng ta phải nhìn nhận rằng các Hiệp định này không thể hoàn toàn là cứu cánh. Theo đó, chỉ nên xem những ưu đãi từ Hiệp định là yếu tố hỗ trợ, tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

“Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà EVFTA và EVIPA đem lại từ đó trụ vững và phát triển trên thị trường” – Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đưa ra định hướng.

Cũng tại Diễn đàn, ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI). Theo đó, các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam. Đồng thời, ông Jean-Jacques Bouflet cho biết EuroCham cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ Công Thương sẽ cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại các nước Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh tiếp tục nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh. Bên cạnh đó cũng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu.

THÙY DUNG

;
.
.
.
.