VCIC CONNECT: cơ hội cho doanh nghiệp Việt ra biển lớn - Nông Thôn Việt

VCIC CONNECT: cơ hội cho doanh nghiệp Việt ra biển lớn

Thứ Sáu, 10/07/2020, 10:03 [GMT+7]

Giữa tháng 6 vừa qua, Tạp chí Nông thôn Việt cùng Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) đã phối hợp tổ chức chương trình VCIC CONNECT - “Chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư và kết nối thị trường quốc tế” tại TP.HCM. Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối vào chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường bằng cách lựa chọn các doanh nghiệp để hỗ trợ quá trình kết nối và đàm phán với đối tác, đồng thời tổ chức đưa các doanh nghiệp được chọn tham gia đoàn kết nối tại Hàn Quốc hoặc Úc. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Nghiệm (ảnh) - Giám Đốc Ban QLDA VCIC về chương trình này.

 

Sau hai buổi giới thiệu chương trình VCIC CONNECT tại Hà Nội và TP.HCM, chương trình đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều chuyên gia và doanh nghiệp tham dự. Xin ông chia sẻ về mục tiêu của chương trình này?

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã triển khai rất nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, chuyển giao công nghệ cũng như tiếp cận với thị trường quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công thương, các chương trình hợp tác quốc tế do Bộ Khoa học - Công nghệ chủ trì. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta cũng nhận thức rõ là bản thân doanh nghiệp còn gặp rất nhiều rào cản trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là việc đàm phán và lựa chọn đối tác phù hợp.

Rào cản lớn nhất là do lĩnh vực hàng hóa về công nghệ có tính đặc thù, ví dụ kèm theo thiết bị là những sáng chế, phát minh, giải pháp công nghệ - những tài sản vô hình mà doanh nghiệp không thể nào định giá được. Điều này khiến doanh nghiệp muốn thực hiện quá trình chọn công nghệ phù hợp, nhất là công nghệ cao thì phải có những đơn vị chuyên môn, có nghiệp vụ chuyên sâu đi cùng thẩm định giá trị của công nghệ. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể thực hiện được việc mua bán, hợp tác.

Từ thực tiễn này, Bộ KHCN đã giao cho VCIC và một số đơn vị liên quan làm nhiệm vụ xây dựng mô hình thí điểm cho chương trình VCIC CONNECT. Chương trình sẽ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có định hướng phát triển gắn với các chuỗi ngành hàng mà Việt Nam đang có tiềm năng xuất khẩu như tôm, dệt may, cơ khí chế tạo, đồ gỗ... Trên cơ sở đó hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp, làm sao để tạo ra đột phá về đổi mới công nghệ, đột phá về đầu tư, từng bước chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Điều này sẽ đòi hỏi khá nhiều các chuyên gia về mặt pháp lý, công nghệ, tài chính… để làm việc với các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường tốt hơn.

Doanh nghiệp muốn tham gia vào VCIC CONNECT cần đáp ứng những điều kiện gì, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng một bộ tiêu chí để lựa chọn các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên tiêu chí quan trọng nhất là doanh nghiệp phải có dự án đối với những dự án kêu gọi đầu tư quốc tế, hoặc phải có sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và có nhu cầu kết nối vào thị trường quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp phải có cán bộ chuyên trách – là những người làm đầu mối cho quá trình thương thảo, đàm phán với các đối tác nước ngoài. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành công của việc kết nối và triển khai các dự án hợp tác.

Trong quá trình thực hiện, VCIC đã gặp những khó khăn gì và đã làm thế nào để khắc phục những khó khăn đó?

Bên cạnh những thuận lợi khi có được sự ủng hộ, vào cuộc của nhà nước và các đối tác, khi triển khai chương trình này chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Khó khăn đầu tiên là từ nhận thức của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp của chúng ta chưa thực sự quan tâm đến việc đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp cũng như tiếp cận với thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thiếu các năng lực để triển khai kết nối thị trường và chuyển giao công nghệ.

Covid-19 khiến việc triển khai các hoạt động để hợp tác quốc tế rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là chương trình dài hạn, thực hiện trong giai đoạn 10 năm tới nên vẫn từng bước lựa chọn doanh nghiệp phù hợp và gắn kết với nhu cầu của thị trường nước ngoài, giúp các doanh nghiệp xây dựng phương án, đàm phán, tổ chức triển khai để trở thành những đốm lửa lan tỏa tinh thần hợp tác và vươn ra thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà sáng chế... đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh thủ tục tham gia chương trình VCIC CONNECT.
Đại diện các doanh nghiệp, nhà sáng chế... đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh thủ tục tham gia chương trình VCIC CONNECT.

Ông có kỳ vọng như thế nào đối với sự phát triển của chương trình trong thời gian tới?

Thực tế khi xây dựng chương trình này, đối tượng chúng tôi nhắm đến là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp – những doanh nghiệp đang có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với công nghệ, tài chính và thị trường quốc tế. Tuy nhiên kể từ lúc mở cổng đăng ký thông tin đến nay, có rất nhiều doanh nghiệp lớn đăng ký tham gia chương trình. Điều này cho thấy ngay cả đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn thì việc tiếp cận thị trường quốc tế cũng là điều thách thức. Chính vì thế, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, chúng tôi hi vọng rằng khi triển khai thí điểm trong năm nay, chương trình đã bước đầu xây dựng được một mô hình hiệu quả, đưa các đối tác về mặt truyền thông, tài chính, đầu tư, công nghệ… đồng hành cùng với quá trình đổi mới công nghệ và sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, biến VCIC thành địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp tìm đến, cùng với chúng tôi từng bước hỗ trợ và củng cố năng lực cho các doanh nghiệp Việt.

Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng rằng chương trình sẽ có sự tham gia ủng hộ của các cấp ngành, đặc biệt là sự ủng hộ của các đơn vị đồng hành như Tạp chí Nông thôn Việt và một số đối tác quốc tế, cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh là cầu nối để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường quốc tế.

Xin cảm ơn ông! 

NGỌC PHƯƠNG thực hiện

 

;
.
.
.
.