Sức mạnh của truyền thông - Nông Thôn Việt

Sức mạnh của truyền thông

Thứ Hai, 16/03/2020, 11:41 [GMT+7]

Thực ra nói đến sức mạnh của báo chí - truyền thông, nhất là thời 4.0 - công nghiệp hóa, hiện đại hóa - hầu như ai cũng biết. Nhưng, phải nhấn mạnh, mỗi lần có sự kiện đặc biệt, chúng ta mới nhận dạng đích thực sức mạnh của truyền thông - công luận, vốn được coi là quyền lực thứ 4, sau lập pháp, hành pháp và tư pháp. Sự kiện đại dịch Covid- 19 đang diễn ra là một ví dụ.

Phát bệnh từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) rồi lây lan gây chết hàng ngàn người, lúc đầu không phải ai cũng nhận rõ sự nguy hiểm của virus Corona chủng mới. Một bác sĩ từ Vũ Hán cảnh báo trên mạng xã hội (vị bác sĩ này đã nhiễm bệnh và từ trần), giới truyền thông vào cuộc, các quốc gia vào cuộc và Corona - Covid-19 trở thành đại dịch, mối nguy hiểm của toàn thế giới.

Chính truyền thông các nước trong khu vực sau đó đã kéo Chính phủ vào cuộc, và trở thành công cụ đắc lực, hiệu quả nhất khi thông tin kịp thời các chủ trương, biện pháp để ngăn chặn đại dịch chết người này. Chiến dịch phòng chống Covid-19 chưa kết thúc, nhưng có thể khái quát về sức mạnh của báo chí truyền thông trong việc thông tin, định hướng đến các sự kiện gây chết người hàng loạt của cả thế giới.

Thứ nhất, các tổ chức mang tính toàn cầu (LHQ) và Chính phủ các quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt những nơi đại dịch xuất hiện cần nắm chắc vũ khí báo chí và truyền thông để thông tin có định hướng tình hình đại dịch và biện pháp ngăn ngừa, chống trị. Rõ ràng, đã hết thời bưng bít thông tin. Giới cầm quyền cần kịp thời nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng cho báo chí. Phải coi báo chí - truyền thông là vũ khí hữu hiệu nhất để “chống bệnh dịch như chống giặc”. Trong thời đại 4.0, bên cạnh hệ thống báo chí được coi là chính thống (báo chí có giấy phép hoạt động của nhà nước), còn có cả hệ thống hùng hậu mạng truyền thông, cần có biện pháp quản lý một cách hiệu quả.

Chiến dịch ngăn chặn Covid-19 vừa rồi cho thấy mạng xã hội đặc biệt quan trọng. Từ tâm lý xã hội, hệ lụy ăn theo, phương pháp quản lý nhà nước đến toàn bộ tình hình kinh tế văn hóa xã hội của một quốc gia khi có đại dịch, phần lớn phụ thuộc vào sự định hướng của báo chí - truyền thông. Nếu không quản lý một cách khoa học và thực tiễn, nếu không phát huy thế mạnh của truyền thông, giới hữu trách chỉ chạy theo dư luận xã hội và chạy sau khắc phục hệ lụy mà truyền thông gây ra.

Thứ hai, báo chí và truyền thông cần nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của mình, nêu cao trách nhiệm xã hội của công dân và người đưa tin, cần thông tin một cách chính xác; góp phần ngăn chặn đại dịch và kiên quyết vạch mặt những kẻ cơ hội, lợi dụng “sự cố” vụ lợi, đánh bóng tên tuổi, câu view, thậm chí tiếp tay cho kẻ xấu làm giàu, gây rối loạn xã hội .

Thứ ba, thời đại 4.0 thông tin như xa lộ. Cũng như người tham gia giao thông trên xa lộ, người tham gia mạng xã hội cần nêu cao trách nhiệm công dân và lương tâm của mình. Không vô tình hay hữu ý truyền tải thông tin không đúng sự thật để câu view (như vài người nổi tiếng đưa sai sự thật về Covid-19) đã bị chính quyền xử lý. Đặc biệt không tiếp tay cho kẻ xấu, đầu cơ làm giàu (như vụ bán nước rửa tay, khẩu trang...) Nhà nước cần mạnh tay xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc này.

Thứ tư, “cuộc chiến” chống Covid-19 chưa kết thúc. Theo thông báo chính thức của Chính phủ, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nước ta được đánh giá là một trong những quốc gia, vùng lãnh thổ làm tốt công tác phòng chống Covid- 19. Bên cạnh đó còn nghiên cứu khoa học tìm ra phương pháp nhận diện virus nhanh và chính xác nhất. Kết quả này có sự đóng góp rất to lớn của báo chí - truyền thông.

Báo chí - truyền thông, với sức mạnh của mình, cần phát huy thế mạnh, đồng hành cùng chính quyền và cộng đồng kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19, góp phần giữ vững bình yên của đất nước, cuộc sống an lành của nhân dân.

TRẦN THẾ TUYỂN

;
.
.
.
.