Sẽ thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất bất cứ khi nào nếu có nhu cầu - Nông Thôn Việt

Sẽ thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất bất cứ khi nào nếu có nhu cầu

Thứ Sáu, 02/06/2017, 09:17 [GMT+7]

Chiều 1-6 các đại biểu Quốc hội họp tổ thảo luận việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhưng vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất lại chiếm nhiều thời gian của diễn đàn quốc hội.  

Theo tường thuật của Tuổi Trẻ, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết trưa  1-6, ông nhận được điện thoại của một cán bộ lão thành ở TP, nói về dự án sân bay Long Thành và những vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất. Vị lão thành cách mạng này đề nghị đoàn TP.HCM yêu cầu Chính phủ nói rõ về phương án sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất sắp tới. Việc này cần làm rõ để nhân dân thấy xây sân bay Long Thành ở quy mô nào là cần thiết, nhất là trong bối cảnh nợ công tăng cao.

Ở góc độ khác ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất. Trong khi đó, đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn. Bên cạnh sân bay quá tải, ngoài kia kẹt xe nhích từng chút, thì đất sân bay lại được cắt sử dụng mục đích khác.

Tại sao không mở thêm cửa ngõ sân bay cho các hãng hàng không ở vị trí sân golf, nhà hàng khách sạn này?”, ông Lộc đặt câu hỏi khi trao đổi cùng các đại biểu trong Đoàn TPHCM.

"Việc xây dựng sân golf ở đây “là vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 mới đưa vào khai thác, và để làm được thì phải có tới 133 văn bản từ các bộ ngành và địa phương. Trước đây, cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xây dựng sân golf là nhằm "tận dụng đất còn nhàn rỗi ở sân bay để phát triển kinh tế", củng cố hệ thống doanh trại của các cơ quan, đơn vị liên quan"- VnExpress dẫn lời đại biểu Lâm Quang Đại, Chính ủy quân chủng Phòng không - Không quân trao đổi lại về vấn đề sân golf trong sân bay.

Theo đại biểu Lâm Quang Đại khu vực sân golf ở Tân Sơn Nhất, có diện tích nhỏ với 157 ha, trong đó sân golf hiện là 132 ha; giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao chưa triển khai. Vừa qua Quân chủng đã di dời một số đơn vị ở khu vực Tân Sơn Nhất đi Cần Thơ và Biên Hoà, dành phần đất cho phát triển hàng không dân dụng.

“Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho triển khai khi có ý kiến của ngành hàng không và Bộ Giao thông vận tải", ông Đại thông tin.

san-golf-o-tan-son-nhat-se-duoc-thu-hoi-khi-co-nhu-cau

Hành khách chạy bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất vì giao thông tắc nghẽn.

Sân bay Tân Sơn Nhất trước đây thiết kế đã nằm ở ngoại ô, quận 12, Tân Bình và quận Gò Vấp những năm 80, 90 chưa có nhà cửa, dân cư xung quanh. "Nhưng bây giờ bay ở trên nhìn xuống, Tân Sơn Nhất như một tam giác nằm giữa đô thị. Tôi thấy rất nguy hiểm”, ông Đại nói và thông tin, thỉnh thoảng có những chiếc máy bay lớn hạ cánh, dòng khí thổi tốc mái nhà người dân ở đường Quang Trung khiến "bà con kiến nghị đến sân bay rất nhiều".

Theo các liệu lưu trữ của chính quyền Sài Gòn được báo Tuổi Trẻ trích dẫn trong loạt bài "100 năm phi trường Tân Sơn Nhất", trước đây sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 3600 ha, hiện nay sân bay này còn khoảng 875 ha (sau khi lấy thêm một số đất quân sự)

 

;
.
.
.
.