Nên bỏ hẳn thuế sử dụng đất nông nghiệp? - Nông Thôn Việt

Nên bỏ hẳn thuế sử dụng đất nông nghiệp?

Thứ Hai, 10/08/2020, 07:43 [GMT+7]

Quốc hội vừa ký ban hành Nghị quyết số 107/2020/QH14 về kéo dài thời hạn miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDDNN) đến năm 2025. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Đồng tình với chủ trương này, song nhiều chuyên gia lại cho rằng nên bỏ hẳn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Vì sao?

 

Chủ trương hợp lòng dân

Trước đó, ngày 10/6/2020, với 94,41% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kéo dài thời hạn miễn, giảm thuế SDĐNN được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế SDĐNN đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14. Việc kéo dài thời gian miễn, giảm thuế SDĐNN đến hết năm 2025 được coi là quyết sách nhằm thể hiện chủ trương tiếp tục hiện thực hóa những thành quả mà nền nông nghiệp đạt được trong những năm qua, trong đó có một phần nhờ việc miễn, giảm thuế SDĐNN.

Hoan nghênh Nghị quyết của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn, giảm thuế SDĐNN, TS Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định: “Đây là một chủ trương hợp lòng dân”. Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, nông dân là lực lượng nòng cốt. Từ sau ngày đất nước thống nhất, tuy cuộc sống người nông dân đã khá hơn nhiều so với trước nhưng đây vẫn là bộ phận chịu nhiều khó khăn thiệt thòi nhất. Vì vậy, quan tâm đến đời sống của nông dân cũng chính là thể hiện đạo nghĩa, tinh thần nhân văn, đồng thời tạo động lực để nông dân tham gia vào sản xuất. “Khoan thư sức dân luôn là kế sách sâu rễ, bền gốc để đất nước phát triển” – TS Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ.

Chuyên gia độc lập - TS Tô Văn Trường cũng cho rằng: “Miễn thuế SDĐNN chính là khoan thư sức dân, tạo điều kiện để nông dân tích lũy vốn, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp. Qua đó, đã thể hiện được sự quan tâm của Nhà nước cho lĩnh vực tam nông thông qua các chính sách hỗ trợ. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng khi nông nghiệp luôn là bệ đỡ của nền kinh tế nước ta”.

Thu không bằng chi?

Theo quy định hiện hành (tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp và Nghị quyết số 28/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội) thì trường hợp đối tượng trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất giao cho đơn vị lực lượng vũ trang, đều được miễn thuế SDĐNN đối với toàn bộ diện tích đất được giao.

Đối với các nội dung còn phải chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp tại 2 Nghị quyết nêu trên, TS Tô Văn Trường có ý kiến nên xem xét để xóa bỏ hẳn. “Quan điểm của tôi là chúng ta nên bỏ hẳn thuế SDĐNN bởi vì nông dân trực tiếp sản xuất nông, lâm, thủy sản và nghề muối là tầng lớp có thu nhập thấp nhất, song lại luôn phải gánh vác trọng trách là trụ đỡ của nền kinh tế”.

Theo tính toán của TS Tô Văn Trường, tổng số thuế SDĐNN miễn, giảm giai đoạn 2003 - 2010 trung bình khoảng 3.268,5 tỷ đồng/năm; giai đoạn từ 2011 - 2016 trung bình khoảng 6.308,3 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2017 - 2018 và dự kiến đến hết năm 2020 khoảng 7.438,5 tỷ đồng/năm. “Đây thực sự là con số không lớn so với một số chi phí đầu tư khác. Chưa kể, nếu tính hết chi phí để đo đạc, áp thuế theo vùng, độ phì nhiêu đất... cũng như chi cho bộ máy thu thuế thì số tiền còn lại không được bao nhiêu. Thêm nữa, có thể sẽ có tiêu cực trong định mức thuế cho mỗi loại đất” - TS Tô Văn Trường giải thích.

Đồng ý với quan điểm này, TS Vũ Ngọc Hoàng cho rằng xóa bỏ hẳn thuế SDĐNN sẽ tạo ra cơ chế khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để tạo ra các loại sản phẩm và hàng hóa thiết yếu cho con người. Nhất là trong điều kiện hiện nay có nhiều người ở làng quê phải bỏ ruộng vườn vì thua lỗ để ra thành phố kiếm sống. Đây cũng chính sách thể hiện tính ưu việt mà các chế độ xã hội xưa nay chưa từng có.

Để chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, theo TS Vũ Ngọc Hoàng, cần giải quyết đồng bộ một số chính sách và biện pháp kèm theo. Ví dụ như tiếp tục mở rộng quyền cho nông dân trong quản lý và sử dụng đất đai (đến mức như thuộc sở hữu của họ), nhà nước chỉ thu hồi khi thật sự cần thiết nhằm sử dụng cho quốc phòng và công trình phúc lợi công cộng trực tiếp phục vụ nhân dân, đền bù ngang mức giá thị trường. Đối với các công trình kinh tế thì nhà đầu tư phải thương lượng với nông dân theo thỏa thuận. Để chống đầu cơ đất, nên đánh thuế lũy tiến sử dụng đất ở trên mức quy định chung cho một công dân. Đồng thời, chú trọng hỗ trợ đầu tư sản xuất cho nông dân thông qua lãi vay ngân hàng thấp, chuyển giao công nghệ mới, cung cấp thông tin thị trường…

BAN DUNG

;
.
.
.
.