Con ngựa 'văn chương thần tượng' ở ta chạy bao xa - Nông Thôn Việt

Con ngựa 'văn chương thần tượng' ở ta chạy bao xa

Thứ Hai, 05/12/2016, 09:10 [GMT+7]
Con ngựa 'văn chương thần tượng
Nhà văn Minh Nhật (giữa) cho rằng việc PR bản thân của một số nhà văn đã giúp tác phẩm của họ được nhiều người biết đến - Ảnh: L.Điền

 

Điểm tích cực của hiện trạng này, theo bà Quách Thu Nguyệt, là chúng ta đang có một thế hệ người viết mới, các bạn này có ý thức làm mới mình qua tác phẩm, biết vị trí của mình ở đâu trong lòng bạn đọc. Chúng ta nên dành thiện cảm cho họ.

Đường dài mới biết ngựa hay

Có mặt tại chương trình Book Talk, nhà văn trẻ Nhật Phi (giải nhất Văn học tuổi 20 lần 5) chia sẻ rằng anh vẫn đọc dòng văn chương thần tượng, nhưng bản thân không thấy “đã” lắm.

Điểm chung của dòng văn chương thần tượng là những tác phẩm viết về tình yêu, về những cung bậc tình cảm, về sự thất bại trong yêu đương, đau khổ, vui buồn, những xáo trộn của đời sống tình cảm xảy ra xung quanh trong không gian sống gần gũi quen thuộc khiến cho bạn đọc luôn thấy như có sự hiện diện của mình trong đó.

Vừa là tác giả thuộc dòng văn học thần tượng, vừa làm công việc biên tập báo, nhà văn Minh Nhật cho rằng các tác giả trẻ thường chọn viết tản văn vì có thể chuyển tải những nội dung lãng đãng, những đề tài chung chung dễ gần với nhiều người. Anh tự nhận bắt đầu quá trình viết văn của mình “đơn giản là khi buồn thì viết buồn, khi vui viết vui, đến khi lớn lên, cuộc đời có những ngả rẽ thì viết về những ngả rẽ..., nói chung là viết thật về những gì gần gũi xung quanh mình”.

Dù vậy, nếu chỉ khai thác chừng ấy đề tài, dòng văn chương thần tượng ắt sẽ nhanh chóng “cụt vốn”. Bạn đọc Thục Phương cho rằng có những anh chị viết về tình yêu nhưng hời hợt, nếu nội dung văn chương chỉ là những nỗi buồn, rồi người đọc cũng lún sâu vào nỗi buồn đó thì cuộc sống không còn gì tươi đẹp nữa.

Nhìn xa hơn, TS Quách Thu Nguyệt cho rằng trong văn chương, cần xem xét ở khả năng theo đuổi đường xa, như cách nói “đường dài mới biết ngựa hay” trong dân gian.

“Viết về những nội dung được số đông chấp nhận là một chuyện, vấn đề còn là các đề tài, tầm tư tưởng trong văn chương và khả năng khai thác vốn liếng của mình, của cộng đồng như thế nào để gắn bó với sự nghiệp văn chương lâu dài”, bà Thu Nguyệt chia sẻ.

Cá nhân tôi hồi nhỏ từng thích các sách thuộc tủ Hoa Tím, mê chuyện tình, tình dang dở càng mê, mà tôi có hư hỏng gì đâu. Cho nên chúng ta đừng lo văn chương viết về nỗi buồn nhiều quá sẽ làm giới trẻ lạc lối. Vấn đề là văn hay mới được chấp nhận. 

TS Quách Thu Nguyệt

 

Lam Điền (Tuổi Trẻ)

;
.
.
.
.