, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 02/03/2022, 08:48

6 loại rau cực tốt cho sức khỏe!

HOÀI CẨM
Rau vẫn được xem là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Mỗi loại rau chứa các thành phần, tác dụng khác nhau, bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau. Trong đó có những loại rau đặc biệt giàu chất dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích nổi bật: chống nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc bệnh...
Cải bó xôi là loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe cho con người

1. Rau bina (cải bó xôi)

Rau bina (cải bó xôi) hay rau chân vịt là loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe cho con người.

Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi gồm rất nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, B2 - B6, C, D, E, K (hàm lượng nhiều hơn trứng vịt đến 60 lần), Sắt, Mangan, Maigie, Canxi Axit Folic (gấp 3 lần hàm lượng có trong bông cải xanh)… 

Lượng calo, đường và chất béo trong rau bina rất thấp nên được mệnh danh là “thần dược” với nhiều tác dụng: giảm nguy cơ béo phì, phòng chống bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, bảo vệ tim mạch, giúp chắc khỏe xương, cải thiện chiều cao, tăng cường thị lực, phòng ngừa ung thư, bổ máu... 

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa

2. Bông cải xanh (Súp lơ xanh)

Bông cải xanh còn gọi là súp lơ xanh, là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Trong thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như không có chất béo. Lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số hợp chất sinh học có trong bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. 

Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bông cải xanh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Cộng với sự dồi dào các chất Beta-carotene, vitamin C và Folate, bông cải xanh giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể luôn được bảo vệ ở tình trạng tốt nhất, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và các bệnh về tim mạch. Loại rau này cũng là một nguồn cung cấp chất xơ (hòa tan và không hòa tan) dồi dào cho cơ thể.

Bắp cải Brussels ít calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

3. Bắp cải tí hon

Còn biết đến với cái tên cải Brussels, loại bắp cải có kích thước nhỏ xíu này ít calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Thành phần trong cải Brussels đặc biệt giàu vitamin B6, K và C, chứa  hàm lượng chất xơ cao và nhiều khoáng chất quan trọng như Kali, Sắt, Thiamine, Magiê và Phốt-pho.

Ngoài ra, cải Brussels chứa các hợp chất thực vật tăng cường sức khỏe tương tự như bông cải xanh. Đặc biệt, cải Brussels có chứa Kaempferol - một chất chống oxy hóa đặc biệt có hiệu quả ngăn chặn sự tổn thương ở các tế bào.

Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ cải Brussel còn có công dụng tăng cường chức năng thải độc của cơ thể đáng kể. Nó sẽ làm tăng 15 – 30% loại enzyme đặc biệt giúp kiểm soát quá trình thải độc, làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Cải xoăn được xem là "con cưng" của các thực phẩm dinh dưỡng

4. Cải xoăn

Vài năm gần đây, cải xoăn được xem là "con cưng" trong các thực phẩm dinh dưỡng bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa chất chống oxy hóa. Cải xoăn tươi có nhiều vitamin B, Kali, Canxi và Đồng. Bên cạnh đó, lượng cải xoăn này cũng đáp ứng toàn bộ nhu cầu vitamin A, C và K hàng ngày.

Chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, cải Kale giúp tăng cường  sức khỏe tim mạch, chống xơ vữa động mạch giai đoạn đầu, hạ đường huyết hiệu quả, chống trầm cảm, chống ung thư,… Bên cạnh đó, lượng canxi trong cải Kale giúp xương chắc khỏe hơn, đồng thời Axit béo omega-3 hỗ trợ kháng viêm, tốt cho não bộ.

Cải cầu vồng còn là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe

5. Cải cầu vồng

Là một loài cây thân thảo, cải cầu vồng có lá màu xanh, nhiều nếp nhăn và được nối nhau bằng các đường gân nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, cam, trắng,... Không chỉ có vẻ ngoài ấn tượng, bắt mắt, cải cầu vồng còn là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, mỗi 100g cải cầu vồng có chứa các chất dinh dưỡng gồm 18kcal năng lượng, 3.53g Carbohydrate, 2.35g chất đạm, 12g chất xơ, 31.8mg vitamin C, vitamin A, 828.2 microgram vitamin K và rất nhiều các khoáng chất khác.

Đây là loại rau chứa hàm lượng lớn chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư và duy trì được cân nặng của cơ thể. Bên cạnh đó, cải cầu vồng chứa nhiều vitamin K giúp xương chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ bị loãng xương.

Măng tây có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm độc tố đáng kể

6. Măng tây

Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài chất xơ, đạm, glucid, các vitamin K, C, A, Pyridoxine (B6), Riboflavin (B2), Thiamin (B1), Acid folid, các chất khoáng cần thiết cho cơ thể như Kali, Magnê, Canxi, Sắt, Kẽm…

Măng tây là một loại thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm độc tố đáng kể. Bên cạnh đó, việc sử dụng măng tây còn giúp thay đổi trọng lượng cơ thể, phân bố mỡ trong cơ thể, tỉ lệ vòng eo hông và ức chế cảm giác thèm ăn. 

Ngoài ra, măng tây có các chức năng sinh học trong việc giảm bớt cơn say rượu và bảo vệ tế bào gan chống lại các chất độc hại.

Bạn có thể quan tâm: https://nongthonviet.com.vn/7-thuc-pham-giup-chong-lao-hoa-da-o-tuoi-30.ngn

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất