, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 29/04/2024, 21:24

83/100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở một quốc gia

QUỐC NAM
(CNN)
100 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới đều nằm ở châu Á, theo báo cáo mới.
Ô nhiễm không khí đáng báo động ở Ấn Độ (ảnh: CNN)

Dẫn báo cáo của IQAir – Cơ quan theo dõi chất lượng không khí toàn cầu – CNN hôm 27/4 đưa tin, nhiều nước ở châu Á xếp hàng đầu trong số những quốc gia có chất lượng không khí tệ nhất năm 2023.

100 thành phố ô nhiễm nhất năm 2023 đều nằm ở khu vực châu Á, trong đó, có 83 thành phố thuộc Ấn Độ.

IQAir cho hay, mức độ ô nhiễm không khí ở 83 thành phố này đều vượt cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ít nhất 10 lần.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Ở một số quốc gia ô nhiễm nhất, tuổi thọ trung bình của con người giảm từ 3 – 6 năm”, ông Frank Hammes – giám đốc điều hành IQAir – nói.

Báo cáo của IQAir cho hay, chỉ 9% trong số hơn 7.800 thành phố có đánh giá chất lượng không khí đáp ứng tiêu chuẩn về nồng độ bụi mịn PM2.5 của WHO. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình không vượt quá 5 microgam/mét khối.

Theo IQAir, khi con người hít thở, PM2.5 đi sâu vào các mô phổi và thậm chí có thể xâm nhập vào máu. PM2.5 đến từ việc đốt các nhiên nhiệu hóa thạch, cháy rừng hay bão bụi.

Begusarai – thành phố có khoảng 500.000 dân ở bang Bihar, Ấn Độ – là thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2023. Nồng độ PM2.5 trung bình ở đây cao gấp 23 lần khuyến cáo về chất lượng không khí của WHO.

Nhiều khu vực khác ở Ấn Độ như Guwahati, Assam, Mullanpur, Punjab và Delhi cũng nằm trong danh sách ô nhiễm nhất thế giới do IQAir đánh giá.

Theo IQAir, 1,3 tỷ người Ấn Độ (tương đương 96% dân số nước này) đang phải sống với chất lượng không khí rất thấp. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, phổi và giảm tuổi thọ.

Trung và Nam Á là 2 khu vực có chất lượng không khí thấp nhất toàn cầu. 4 quốc gia ô nhiễm nhất năm 2023 là Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan, theo IQAir.

10 quốc gia/vùng lãnh thổ có chất lượng không khí tốt nhất thế giới là Phần Lan, Estonia, Puerto Rico, Úc, New Zealand, Bermuda, Grenada, Iceland, Mauritius và Polynesia.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa BMJ (Anh) vào tháng 11/2023 cho hay, ô nhiễm không khí do đốt nhiên liệu hóa thạch khiến khoảng 5,1 triệu người chết/năm.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Có một chợ quê đều đặn họp vào thứ 7 hằng tuần, tại cù lao Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Chợ bán các đặc sản của địa phương, các món bánh dân gian, đồ uống, rau quả miệt vườn với mức giá rất “nhà quê”, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi phiên.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất