, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 23/11/2023, 19:00

Thái Lan đẩy mạnh phong trào “du lịch và thực phẩm hữu cơ”

AN BÌNH
(tổng hợp)
Ngành du lịch Thái Lan đã rút ra những bài học lớn từ đại dịch Covid-19. Một trong những bài học đó là tầm quan trọng của nguồn cung thực phẩm và chất lượng chuỗi giá trị. Từ sau đại dịch, Thái Lan bắt đầu phát triển mạnh phong trào du lịch hữu cơ như một cách giúp nước này xây dựng lại ngành du lịch theo hướng tốt hơn, bền vững hơn và thực sự mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương cũng như du khách quốc tế. Các chuyên gia hy vọng sự phát triển này sẽ mang lại cho Thái Lan một vị thế khác biệt trên thị trường du lịch và góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững.
Hình minh họa.

Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ Thái Lan (TOCA) được thành lập vào năm 2019. Arrut Navaraj, người sáng lập hiệp hội, giám đốc điều hành của Suan Sampran (một điểm du lịch văn hóa – sinh thái ở tỉnh Nakhon Pathom), cũng là người đi đầu trong phong trào du lịch và thực phẩm hữu cơ ở Thái Lan. Lấy cảm hứng từ các mô hình phi lợi nhuận tương tự ở Hoa Kỳ, TOCA hướng đến mục đích kết nối người tiêu dùng bao gồm khách du lịch, nhà hàng và khách sạn với mạng lưới nông dân sản xuất hữu cơ được chứng nhận trên khắp Thái Lan.

“Trong 10 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng hệ thống cung ứng, hợp tác với nông dân trên khắp đất nước để truyền bá các phương pháp canh tác hữu cơ và xây dựng hệ thống chứng nhận đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình cũng như tuân thủ theo các quy định của sản xuất hữu cơ (PGS - Participatory Guarantee System). Bây giờ là lúc chúng tôi thu hút người tiêu dùng, khách du lịch và doanh nghiệp cùng tham gia phong trào và giúp họ kết nối với nông dân dễ dàng hơn”, ông Arrut Navaraj nói.

Hợp tác cùng thiết lập nền tảng du lịch hữu cơ

TOCA đang hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nhằm phát triển một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain có thể kết nối nông dân nuôi trồng hữu cơ, ngành du lịch và người tiêu dùng. Từ đó, du khách hay người tiêu dùng có thể thụ hưởng những thành phẩm từ hoạt động nông nghiệp bền vững. 

Theo bà Numfhon Boonyawat, Phó Tổng cục trưởng Du lịch phụ trách về Chính sách và Kế hoạch, ngành du lịch Thái Lan không còn muốn dựa vào số lượng du khách nữa mà sẽ đầu tư để có thể đạt được doanh thu cao hơn từ mỗi du khách. Lượng du khách có thể ít hơn nhưng chi tiêu cao hơn. “Vì vậy, câu hỏi đặt ra là chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm nào cho du khách, làm sao để thay đổi nguồn cung theo cách họ muốn và hợp tác cùng nhau để mang lại những trải nghiệm du lịch chất lượng, đồng thời bảo vệ sự đa dạng sinh học và môi trường”, bà nói.

“Đây là lý do để chúng tôi hợp tác với TOCA và thiết lập một mô hình thực hành tốt nhất, nhằm kết nối các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng với nông dân nuôi trồng hữu cơ. Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn đầu tư vào công nghệ để phát triển nền tảng du lịch hữu cơ. Nông dân sẽ trở thành một phần của công nghệ mới và chứng minh blockchain có thể thay đổi cuộc sống của họ ra sao”, bà nói thêm.

Cơ quan của bà Numfhon Boonyawat chịu trách nhiệm khởi xướng quan hệ đối tác với TOCA, coi đây là một phương án để Thái Lan xây dựng nguồn cung và cơ sở hạ tầng theo cách mới nhằm hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp - du lịch bền vững.

Trong giai đoạn đầu, trang web TOCA được xây dựng và ra mắt, đồng thời tổ chức mở rộng nguồn cung nông sản hữu cơ và đưa nông dân, khách sạn ở các địa phương phía nam như Phuket, Krabi và Phangan lên nền tảng này. Sau đó, chương trình tiếp tục mở rộng nguồn cung từ Bangkok và các khu vực như Surin.

Theo ông Arrut Navaraj, nút thắt của chương trình nằm ở tỷ lệ nông dân tham gia. “Chúng tôi cần giúp nông dân dễ dàng nhập thông tin, sàng lọc, đào tạo và chứng minh cho họ thấy rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn thông qua nền tảng của chúng tôi, từ đó tạo động lực cho những nông dân khác cùng tham gia chuyển đổi. Còn về phía nhu cầu thị trường, chúng tôi sẽ hợp tác với Phòng Thương mại và Cục Triển lãm - Hội nghị Thái Lan, đồng thời kêu gọi các thành viên của họ sử dụng nền tảng này”.

Nền tảng sẽ tập trung tiếp cận người tiêu dùng địa phương, các doanh nghiệp và lĩnh vực MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác), trước khi được tiếp thị cho du khách. 

“Đại dịch đã mang lại bài học rằng chúng tôi có thể làm du lịch theo cách khác, và đây là cơ hội để tái thiết lập ngành du lịch: không chạy theo số đông, nhưng mang lại chất lượng và sự bền vững. Chúng ta cần đầu tư cho cả cung và cầu – cả hai cần phải được cân bằng”, bà Numfhon Boonyawat nói thêm.

Khách nước ngoài lưu trú dài hạn và làm việc trong quán cà phê, lớp học yoga, liệu pháp chữa bệnh… hay còn gọi là cộng đồng “du mục kỹ thuật số” cũng là một đối tượng tiềm năng quan trọng của phong trào du lịch và thực phẩm hữu cơ. “Họ là những kẻ hippy của thế kỷ 21 và tôi tin rằng đây sẽ là một xu hướng lớn mà Thái Lan sẽ làm tốt với phân khúc này”, bà Numfhon Boonyawat nói.

Qua phong trào này, thông điệp tiếp thị mà Thái Lan muốn truyền tải là: Thái Lan là một điểm đến không chỉ mang lại những trải nghiệm và thực phẩm chất lượng mà còn có một hệ sinh thái hỗ trợ đa dạng sinh học và môi trường. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất