, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 20/03/2024, 06:00

Sầu riêng và du lịch ẩm thực ở Đông Nam Á

AN BÌNH
(Tổng hợp)
Sầu riêng được xem là loại trái cây vua của Đông Nam Á và khu vực này có sự phong phú đến mức đáng kinh ngạc của các giống sầu riêng, mỗi loại mang đến một hương vị, kết cấu và mùi thơm độc đáo. Những người đam mê sầu riêng có rất nhiều lựa chọn để khám phá, từ giống Musang King béo, nồng và thơm ngọt đến Red Prawn (Tôm đỏ) hơi cay the. Ngoài hương vị, điểm khác biệt của mỗi loại còn nằm ở hình dáng, kích thước và thậm chí cả độ gai của vỏ.
Lễ hội Thailand Amazing Durian & Fruit Fest.

“Đại sứ” du lịch... sầu riêng

Trong những năm gần đây, loài trái cây có hương vị độc đáo này đã trở thành một phần thiết yếu trong du lịch ẩm thực của khu vực. Du khách có thể tham gia vào nhiều trải nghiệm phong phú mang chủ đề sầu riêng. Tại những vườn cây ăn trái tươi tốt của Malaysia hay những đồn điền xanh tươi của Thái Lan, du khách không chỉ được nếm thử nhiều loại sầu riêng khác nhau mà còn có thể tìm hiểu về quy trình trồng trọt và thu hoạch. Ngoài những điểm đến nổi tiếng ở hai quốc gia này, các vùng ít được biết đến hơn như Sumatra và Borneo của Indonesia cũng tự hào về những giống sầu riêng đặc biệt của họ và khung cảnh độc đáo cho trải nghiệm sầu riêng của du khách.

Sự hấp dẫn không chỉ dừng lại ở hương vị của trái cây. Nhiều điểm thăm quan và lễ hội theo chủ đề sầu riêng xuất hiện trên khắp Đông Nam Á, là nơi để người dân địa phương cũng như khách du lịch thưởng thức nhiều hoạt động phong phú, từ những cuộc thi nếm thử đến các buổi biểu diễn nghệ thuật và âm nhạc. Các tour du lịch và trải nghiệm theo chủ đề sầu riêng cũng giúp du khách hiểu sâu hơn về ý nghĩa văn hóa của loại trái cây này cũng như vai trò không thể thiếu của nó trong truyền thống ẩm thực địa phương. Nhiều du khách bị thu hút bởi bầu không khí sống động của các lễ hội sầu riêng, nơi họ có thể giao lưu với những người bán hàng và nông dân địa phương, cũng như tìm hiểu và thưởng thức các giống sầu riêng khác nhau.

Lễ hội Thailand Amazing Durian & Fruit Fest.

Giống sầu riêng nổi tiếng nhất của Malaysia là Musang King với hương vị vừa nồng vừa ngọt rất được người tiêu dùng sành ăn ưa chuộng. Những “tín đồ” người Trung Quốc thậm chí còn phong tặng cho Musang King danh xưng “Hermes của sầu riêng”.

Nắm bắt cơ hội, năm 2023, ngành du lịch Malaysia đã chủ động tiếp thị các gói tour Du lịch Sầu riêng đến những thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Brunei và Singapore. Chiến dịch này là chương trình hợp tác giữa cơ quan du lịch, Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia và 13 nhà tổ chức tour. 

Bánh trung thu sầu riêng Musang King.

Dù không phải là một quốc gia nông nghiệp nhưng Singapore vẫn là một điểm đến ưa chuộng về ẩm thực sầu riêng. Quán cà phê 99 Old Trees tại thành phố đảo quốc này được trang trí theo chủ đề sầu riêng và có nguồn cung cấp sầu riêng từ Malaysia. Quán cũng nổi tiếng với món bánh ngọt sầu riêng D24 do đầu bếp người Pháp làm.

Các sự kiện và lễ hội ẩm thực xoay quanh sầu riêng cho thấy tính linh hoạt và sáng tạo của giới ẩm thực và du lịch trong khu vực khi loại trái cây có “hương vị nồng nàn” này được kết hợp vào nhiều món ăn hay món tráng miệng. Những cuộc phiêu lưu ẩm thực từ kem và bánh ngọt sầu riêng cho đến món mặn như cà ri sầu riêng và sầu riêng chiên mang đến cho du khách cơ hội thưởng thức hương vị và kết cấu độc đáo của loại trái cây được mệnh danh là “vua” tại vùng Đông Nam Á.

Sầu riêng trở thành một thành phần quan trọng giúp các đầu bếp và nghệ nhân ẩm thực địa phương thể hiện sự sáng tạo và đổi mới. Những sự kiện xoay quanh sầu riêng là nền tảng để giới thiệu các món ăn giàu tính sáng tạo làm từ loại trái cây này, lôi kéo cả người dân địa phương và khách du lịch cùng khám phá thế giới ẩm thực sầu riêng đa dạng và không ngừng phát triển, vượt qua ranh giới của ẩm thực truyền thống. Các lớp học nấu ăn, các chuyến thăm quan hay trải nghiệm ẩm thực theo chủ đề sầu riêng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của sầu riêng trong lĩnh vực du lịch ẩm thực.

Bánh crepes sầu riêng D24.

Nông sản “chu du”, nông dân hưởng lợi

Du lịch sầu riêng đã có tác động kinh tế đáng kể đến Đông Nam Á, góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế địa phương và ngành du lịch nói chung. Khi sự phổ biến của sầu riêng tiếp tục tăng lên, lợi ích kinh tế thu được từ các hoạt động tập trung vào sầu riêng ngày càng trở nên rõ ràng. Các trang trại, vườn cây ăn trái, đồn điền sầu riêng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Dòng khách du lịch này đã tạo ra những cơ hội mới cho nông dân trồng sầu riêng và doanh nhân địa phương, kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở khu vực nông thôn.

Hơn nữa, du lịch sầu riêng đã dẫn đến sự phát triển của nhiều loại sản phẩm và dịch vụ liên quan đến sầu riêng, tạo ra nguồn doanh thu cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Từ những món quà lưu niệm và hàng hóa có chủ đề sầu riêng cho đến thực phẩm và đồ uống có hương vị sầu riêng, tiềm năng kinh tế của loại trái cây này thực sự còn vượt ra ngoài phạm vi trái cây, tạo ra cơ hội kinh doanh đa dạng cho cộng đồng địa phương.

Ẩm thực sầu riêng trở thành xu hướng ẩm thực hàng đầu ở Singapore.

Ngoài lợi ích kinh tế trực tiếp, du lịch sầu riêng còn góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch khu vực Đông Nam Á với nhiều hoạt động giúp thúc đẩy chi tiêu của du khách. Hơn nữa, du lịch sầu riêng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững và bảo tồn môi trường. Khi nhu cầu về sầu riêng tiếp tục tăng, các phương pháp canh tác sầu riêng bền vững sẽ được quan tâm, tạo ra tác động tích cực đến môi trường và sự phát triển lâu dài, bền vững của ngành sầu riêng.

Tác động kinh tế của du lịch sầu riêng không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ trái cây, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương, doanh nghiệp và ngành du lịch nói chung ở Đông Nam Á. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Anh Hoàng Vân là một trong những người tiên phong trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ cho cá tại Việt Nam. Hơn 10 năm nay, anh thực hiện cắt mí mắt, cắt môi, sửa vảy, mang... cho hàng trăm con cá rồng. Thu nhập mỗi tháng lên đến chục triệu đồng.

Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).

Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất