Sẽ nhân rộng mô hình hợp tác PPP trong nông nghiệp - Nông Thôn Việt

Sẽ nhân rộng mô hình hợp tác PPP trong nông nghiệp

Thứ Tư, 12/09/2018, 09:07 [GMT+7]

Tại Hà Nội vừa diễn ra "Diễn đàn Tăng trưởng châu Á". Đây không chỉ là nơi hội tụ những ý tưởng về kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp mà còn là nơi các đối tác sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề, thách thức đang đặt ra trong thực tế phát triển kinh tế hiện nay.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT Việt Nam đang tích cực triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tập trung phát triển các chuỗi giá trị phân theo 3 trục sản phẩm: Chủ lực quốc gia với 10 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu hằng năm trên 1 tỷ USD; chủ lực cấp tỉnh; đặc sản lợi thế vùng/miền. Việc phát triển các chuỗi giá trị này hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh và đảm bảo xanh, sạch.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Trên thế giới đã có 21 nước thử nghiệm mô hình PPP trong nông nghiệp, với sự tham gia của hơn 650 tổ chức, công ty và tập đoàn toàn cầu trên thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: “Chúng ta cần khẳng định phương thức đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) là một trong những phương thức đầu tư hiệu quả”.

Vì vậy, nông nghiệp Việt Nam rất cần thiết tăng cường phát triển các mô hình sản xuất và đầu tư theo hình thức PPP. Việt Nam sẽ nhân rộng mô hình hợp tác PPP ra 10 mặt hàng chủ lực quốc gia, tiến tới nhân rộng ra các nhóm mặt hàng cấp tỉnh và nhóm các mặt hàng địa phương.

Bộ trưởng cũng cho biết: Bộ mời gọi các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn tham gia khai thác lợi thế, tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đã thành lập 7 nhóm công tác PPP ngành hàng bao gồm: Cà phê; chè; rau quả; thủy sản; hồ tiêu và gia vị; lúa gạo và hóa chất nông nghiệp. Đồng chủ trì các Nhóm công tác PPP ngành hàng là các đơn vị chuyên ngành của Bộ NN&PTNT, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, hiệp hội ngành hàng, địa phương. 

Các nhóm công tác PPP ngành hàng đã gắn bó, phối hợp với các đối tác trong chuỗi giá trị để xây dựng các chuỗi giá trị liên kết bền vững như chuỗi sản xuất và chế biến khoai tây của PepsiCo, chuỗi gạo của Bayer và Vinafood 2, chuỗi cà phê của Néstle, chuỗi chè của Unilever…

Kết nối nông dân với các tổ chức chứng nhận quốc tế như 4C, UTZ, Rainforest Alliance; nâng cao sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, qua đó tăng xuất khẩu ra thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường có yêu cầu cao.

Thùy Dung

;
.
.
.
.